Những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần, tại dự án cầu vượt hồ Yên Mỹ (huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hoá) không khí lao động khá nhộn nhịp, khẩn trương.
Cầu vượt hồ Yên Mỹ thuộc gói thầu xây lắp 3 - Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, do liên doanh nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Vinaconex thi công.
Dự án cầu Yên Mỹ có chiều dài 995 mét, đây là một trong những cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.
Được biết, dự án khởi công từ tháng 7/2021 nhưng phải đến tháng 10/2021 mới khoan mũi khoan đầu tiên do giải phóng mặt bằng chậm và ảnh hưởng dịch Covid-19. Kế hoạch tháng 9/2023 sẽ hoàn thành dự án. Đến thời điểm này khối lượng công việc đạt 28%.
Anh Vũ Văn Hậu, cán bộ kỹ thuật, phụ trách mũi thi công cầu Yên Mỹ cho biết, mặc dù thi công trên hồ rất khó khăn nhưng hiện nay các dây chuyền sản xuất đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc, đảm bảo tiến độ: "Đầu xuân Nhâm Dần chúng tôi đã đảm bảo 100% quân số thi công. Cầu Yên Mỹ được thi công 1 mũi từ mố A1 đến mố A2, cho nên điều kiện thi công rất khó khăn. Cầu có tổng chiều dài 995 mét, như vậy toàn bộ vận chuyển vật tư máy móc thiết bị chúng tôi phải tiếp tuyến ra tiếp cận bờ bên kia. Chúng tôi đang huy động máy móc và nhân lực trong điều kiện rất tốt để đảm bảo thi công dự án đúng tiến độ đề ra".
Trái ngược với khi thế thi công cầu Yên Mỹ, các mũi thi công khác dọc tuyến Quốc lộ 45- Nghi Sơn đang cho thấy sự vắng vẻ của những ngày đầu năm. Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày đầu năm Nhâm dần 2022 thời tiết mưa rét, vì vậy các mũi thi công cầm chừng, nhiều đoạn tuyến chưa hoạt động trở lại.
Một lãnh đạo Công ty cổ phần 471 - đơn vị liên doanh thi công gói thầu XL2 cho biết, thời tiết những ngày đầu năm khó khăn, đơn vị phải linh hoạt trong việc thi công, đảm bảo tiến độ: "Từ hôm ra Tết mưa không thể thi công đắp đất được dù đơn vị thi công từ mùng 4 Tết. Chúng tôi đã phải linh hoạt chuyển sang làm bê tông khấu kiện. Hiện tại đắp đất phải dừng do thời tiết mưa, các mỏ không vận chuyển được. Hiện nay kế hoạch lập ra mà không đảm bảo thì chịu áp lực tiến độ và tài chính, nhưng phải thực hiện từng bước".
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn gồm 3 gói thầu, gói thầu xây lắp 1 do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP tập đoàn Thành Huy đảm nhận. Gói thầu XL2 do liên danh Công ty cổ phần LICOGI 16 - Công ty TNHH Định An - Công ty cổ phần 471 đảm nhận.
Gói thầu XL3 do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam. Việc thi công cầm chừng những ngày đầu năm mới sẽ đẩy áp lực tiến độ đối với các nhà thầu thi công.