Ông Nguyễn Văn Tuấn (52 tuổi) đến trụ sở Công an phường 12 (quận 3) nộp hồ sơ đăng ký tạm trú cho người thuê trọ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phường hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến cho những lần sau.
“Gia đình tôi có phòng trọ cho thuê nên thường xuyên đi đăng ký tạm trú cho khách. Nếu nộp hồ sơ trực tuyến, từ nay có thể ngồi ở nhà thực hiện, vừa thuận tiện lại đỡ tốn thời gian”, ông Tuấn nhận xét.
Cán bộ phường 12 (quận 3, TPHCM) hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: NGÔ BÌNH
Những lúc triều cường tại TPHCM cao hơn mức báo động 3, chị Nguyễn Hoàng Bạch Phụng (ở quận 1) thường mở ứng dụng UDI Maps để xem đường về (ở đường Phạm Hữu Lầu, huyện Nhà Bè) có bị ngập không. Trên ứng dụng, ngoài việc có thể cập nhật hiện trạng, xem dự báo ngập, chị còn có thể tìm đường đi để tránh các điểm ngập; đồng thời có thể gửi thông tin, hình ảnh về điểm ngập để cùng cảnh báo mọi người.
Ông Lê Minh Nhựt trước khi mua nhà ở phường Phú Hữu (TP Thủ Đức) đã tham khảo thông tin quy hoạch công khai tại trang web: ttqh-thuduc.tphcm.gov.vn. Là người có kinh nghiệm khi thực hiện các thủ tục liên quan đến nhà đất, ông Nhựt đánh giá, các thông tin tại đây “khá ổn và đáng tin cậy”. Từ trang web này, người dân có thể tra cứu được thông tin về tình trạng giải quyết hồ sơ, có thể được nhắn tin thông báo về số tiền phải nộp, có thể thanh toán trực tuyến và nhận kết quả qua email hoặc bưu điện.
Ở một chung cư thuộc Khu dân cư Trung Sơn (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), vào buổi tối, khi tiếng loa karaoke vang lên chát chúa, đinh tai nhức óc, việc đầu tiên chị Phạm Thị Hồng Loan nghĩ đến là báo tin lên Tổng đài 1022; tin báo của chị được tiếp nhận ngay lập tức và chưa đầy 1 giờ, lực lượng chức năng đã đến nhắc nhở, đề nghị mở loa vừa đủ nghe.
Hiện nay, với Cổng thông tin 1022 (gồm 5 kênh: Tổng đài 1022; Mobile App “Tổng đài 1022”; Cổng thông tin điện tử https://1022.tphcm.gov.vn; mail: 1022@tphcm.gov.vn; và mạng xã hội Fanpage: https://www.facebook.com/1022.tphcm.gov.vn), người dân có thể phản ánh tình trạng xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn… Người dân cũng có thể báo tin lên ứng dụng trực tuyến của quận huyện. Đa số ứng dụng này đều quy định các thông tin phải được xử lý trong vòng khoảng 2 giờ sau khi tiếp nhận.
Ở Sở Xây dựng TPHCM, ứng dụng SXD247 tiếp tục được sử dụng rộng rãi, bên cạnh việc tìm hiểu thông tin, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thì một trong những chức năng được người dân sử dụng nhiều là phản ánh về vi phạm xây dựng.
Nỗ lực cung cấp nhiều tiện ích
Ông Trần Hữu Tài, Chủ tịch UBND phường 12 (quận 3), cho biết, từ đầu tháng 9, phường đã triển khai 5 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại trụ sở UBND phường, công an phường và các khu phố trên địa bàn. Các tổ do cán bộ phường, công an phường phụ trách, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc đăng ký tài khoản Dịch vụ công quốc gia, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Các tổ chuyển đổi số cũng đi đến từng hộ kinh doanh để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; ứng dụng Etax Mobile tra cứu trực tuyến thông tin người nộp thuế, giao dịch thuế điện tử, nộp thuế trực tuyến. Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận 3, thông tin, trước đây để nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người dân phải mất từ 4-6 ngày, từ khi nộp đủ hồ sơ. Nhờ ứng dụng công nghệ, rút ngắn quy trình, hiện quận có thể trả kết quả cho người dân trong 4 giờ làm việc. Việc cấp mã số thuế cũng được thực hiện ngay khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nên người dân tiết kiệm được thêm một bước đăng ký mã số thuế. Đối với những trường hợp làm thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn, khai tử… nhân viên hộ tịch tra cứu trên hệ thống mà đã có thông tin thì sẽ cấp giấy ngay, chứ không phải chờ 1-3 ngày như trước.
Trong khi đó, tại quận 10, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ phục vụ cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, quận đã giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ hành chính (gần 123.000 hồ sơ). Trong đó, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (ở các thủ tục có áp dụng dịch vụ công trực tuyến) là gần 98%. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt trên 97%.
Theo ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, thời gian tới sở tiếp tục sử dụng App mobile SXD711 để giải quyết công việc; bổ sung 2 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, gồm: thủ tục tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và thủ tục cấp giấy phép chặt, hạ cây xanh đô thị.
* Quận 3 vừa ra mắt Trung tâm Dữ liệu và điều hành thông minh. Đây là nền tảng được xem như “bộ não số” của đô thị thông minh, với việc tích hợp, khai thác, phân tích dữ liệu, hỗ trợ cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo quận. Trung tâm này sẽ giúp việc giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng hơn, cơ sở dữ liệu dân cư được cập nhật đầy đủ, liên thông hơn. * Hiện nay, qua ứng dụng “Quận 10 trực tuyến”, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí qua ví điện tử. Từ thành công trong thí điểm thanh toán qua ví điện tử, quận 10 sẽ nhân rộng ra tất cả 14 phường trong năm nay. * Sở TN-MT TPHCM đang xây dựng, triển khai chương trình “Chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường TPHCM” và đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh ngành tài nguyên - môi trường” năm 2022. Sở cũng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phí, thuế khi trả hồ sơ, góp phần rút ngắn thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế. |
* Ông PHAN VĂN MẾN,Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, nguyên Giám đốc BHXH TPHCM: Doanh nghiệp không còn phải tới cơ quan BHXH |