Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt hồ lớn nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam

(ĐTTCO)- Dự án cầu vượt hồ Yên Mỹ (huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hoá) thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn là cây cầu vượt hồ dài nhất dự án.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt hồ lớn nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt hồ lớn nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cầu Yên Mỹ thuộc gói thầu XL03 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng miền Trung và Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công. Với chiều dài gần 1km, đây được xem là cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam ở thời điểm hiện tại.

Những ngày cuối tháng 8, thời tiết tại Thanh Hoá thường xuyên có mưa, ảnh hưởng đến thi công dự án ngoài trời. Tuy nhiên, tại dự án cầu vượt hồ Yên Mỹ, máy móc, công nhân vẫn tranh thủ thời tiết, thay ca thi công ngày đêm đảm bảo tiến độ.

Ông Hoàng Đình Luân, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 cho biết, mặc dù khởi công từ tháng 7/2021 nhưng cuối tháng 10/2021 mới thi công chính thức, do giải phóng mặt bằng chậm và ảnh hưởng dịch Covid-19. Thời gian qua, tập thể kỹ sư, người lao động Vinaconex đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ với 5 mũi thi công, làm việc liên tục 3 ca, phấn đấu hoàn thành cây cầu vào tháng 6/2023. 

“Dự kiến 2 mũi làm từ 2 đầu, nhưng do địa hình khó khăn nên không thể tiếp cận mũi 2, nên phải tăng máy, tăng thiết bị, thi công đồng loạt. Khó khăn phải khắc phục, tăng nhân công, tăng ca, tăng kíp, khó khăn là cây cầu đặc thù qua hồ không phải qua sông nên việc lai dắt hệ thống phao nổi khó khăn, toàn bộ phải đóng tại công trường và hạ thuỷ” - ông Hoàng Đình Luân nói.

Đến thời điểm này, thi công cầu chính đã đạt gần 50% khối lượng công việc. Theo thiết kế, cầu Yên Mỹ có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp (mỗi nhịp dài 40m). Do địa hình phức tạp, không thể thi công 2 đầu, nên nhà thầu Vinaconex đã thực hiện phương án thi công ngay trên mặt hồ bằng các hệ phao nổi.

Ông Lê Hải Đăng, Chỉ huy Phó Công trường cho biết, nhà thầu đang tập trung dồn lực thi công tăng ca: “Hiện đang thi công được 2 bệ trụ cứng số 7 và 11, còn trụ 15-19-23 để chạy lũ, lúc nước cao lên mấy tháng thì khó thi công vì đã ngập bệ rồi, vì vậy phải đẩy nhanh tiến độ thi công trụ cứng. Chúng tôi đang tính toán đóng cầu tạm sang bên kia bờ để thi công trụ cứng, để lên cọc, còn thân cầu sẽ thi công sau”.

Khác với việc thi công cầu vượt hồ Yên Mỹ, cũng tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thời gian qua tiến độ thi công chậm lại, nhiều đoạn dừng thi công kéo dài, chậm tiến độ.

Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do thời tiết không thuận lợi, biến động giá vật liệu xây dựng, cước vận tải tăng cao. Một số nhà thầu chưa chủ động về phương tiện vận chuyển vật liệu, phụ thuộc vào các doanh nghiệp vận tải địa phương.

Ông Trần Việt Hưng, Ban điều hành Công ty cổ phần 471, đơn vị liên doanh thi công gói thầu XL2 cho biết: “Đến nay, cơ bản hoàn thiện 70% nền, phần cuối tuyến chưa làm được vì triển khai vướng giá cả lạm phát. Cố gắng bám sát tiến độ đề ra theo hợp đồng ban đầu, sau này có điều chỉnh, tháo gỡ thì mới tính toán được, thời điểm này chưa có động thái gì gọi là tháo gỡ cho nhà thầu, giải pháp tháo gỡ chỉ trên diễn đàn thôi”.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021) có tổng chiều dài 43,28km qua địa phận tỉnh Thanh Hoá. Dự án được khởi công vào tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 8/2023.

Các tin khác