Ngày 18-6, Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết mới đây đã diễn ra buổi làm việc giữa VPSA, doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) về vụ việc "thiếu hụt hồ tiêu, cà phê trong quá trình xuất khẩu".
Theo đó, tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hồ tiêu, cà phê trong quá trình xuất khẩu tới Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng phối hợp kiểm chứng, rà soát quy trình.
Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hóa.
Tại cuộc họp, 2 bên thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để một mặt bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành Hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn.
Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.
Trước đó, sau khi nhận phản ánh từ doanh nghiệp về việc 5 lô hàng cà phê, hồ tiêu (xuất đi từ cảng Cát Lái) bị "rút ruột", VPSA đã có văn bản gửi Cục Hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn để đề nghị hỗ trợ kiểm tra, giải quyết.