Ngày 23/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 177/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An-Bình Sơn thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Thông báo nêu: Tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 về phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án), Quốc hội đã bổ sung 2 tuyến giao thông đường bộ kết nối vào Dự án (tuyến T1 và T2).
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của tuyến giao thông kết nối T1 và T2, làm rõ phương án tài chính, hoàn trả ngân sách Trung ương… để thực hiện bố trí tái định cư theo đúng quy định của pháp luật. Không đề xuất bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An-Bình Sơn.
Việc thi công nhiều công trình xã hội tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn bị ngưng trệ trong thời gian dài. (Ảnh: TTXVN phát)
Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4 tới về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để kịp giải ngân vốn trong năm 2024.
Phó Thủ tướng cũng giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về khoản 2 văn bản số 768/UBTVQH15-KT ngày 26/3/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm đúng Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội.
Hồi đầu tháng Tư này, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc bàn giao mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Đánh giá đến nay mặt bằng dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, tuy nhiên, lãnh đạo ACV cho biết vẫn còn tồn tại một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các hạng mục công trình.
Thi công hạng mục nhà ga tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cụ thể, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 dù đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 99% nhưng vẫn còn vướng vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 1 với Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và mặt bằng đoạn từ Km0+880-Km0+944 cầu Bưng Môn.
“Các vị trí vướng mắc này dẫn đến chưa triển khai được hạng mục đắp đất gia tải, vì vậy có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục xử lý đất yếu nền đường (do thời gian thi công hạng mục đắp gia tải phải chờ lún khoảng 438 ngày),” lãnh đạo ACV thông tin thêm.
Đã bàn giao được mặt bằng đạt hơn 89% tại tuyến số 2, tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, phía ACV nhìn nhận mặt bằng có thể thi công được chiếm khoảng 80% và vẫn còn tình trạng “xôi đỗ” nên rất khó tổ chức triển khai thi công.
Để bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục công trình của toàn bộ Dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại nêu trên làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ đề ra của dự án.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.