Theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ngày hôm nay (2/9) đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ bắt đầu rời cảng Dunkirk (Pháp) đi cảng Hải Phòng.
Theo đó, tàu sẽ rời cảng Dunkirk ngày 2/9 và cập cảng Klang (Malaysia) vào ngày 5/10.
Tại đây, tàu được chuyển khẩu để rời cảng Klang ngày 7/10 và tới cảng Hải Phòng dự kiến vào ngày 24/10.
Đơn vị phụ trách vận chuyển tàu đoàn tàu này là công ty Geodis Projets SAS (Cộng hòa Pháp), là một tập đoàn toàn cầu hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển-logistic và tối ưu chuỗi cung ứng.
Cùng với đoàn tàu, dự án cũng lên kế hoạch để vận chuyển máy đào hầm TBM và các thiết bị đào tuyến ngầm qua cảng biển Hải Phòng, sau đó vận chuyển bằng đường bộ về dự án.
Máy đào và thiết bị sẽ cập cảng biển Hải Phòng theo 2 đợt, vào tháng 10 và 12/2020.
Đến tháng 8/2020, tiến độ tổng thể của toàn tuyến metro số 3 đạt hơn 64%, trong đó riêng đoạn trên cao từ khu Depot tới ga S8 (Cầu Giấy) đạt 79%.
Riêng gói thầu CP09 liên quan đến hệ thống thẻ vé, hiện Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đang tích cực làm việc với Bộ Tài chinh và Bộ Tư pháp để hoàn tất thủ tục vay vốn.
Để vận hành, khai thác toàn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ phải cần 624 người. Hiện, đơn vị chủ đầu tư dự án đã xây dựng xong chương trình đào tạo đồng thời có các khóa đào tạo nhân sự vận hành.
Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết về số lượng nhân sự, khi dự án khai thác trước 8,5km đoạn trên cao cần 524 người, còn giai đoạn khai thác toàn tuyến 12,5km cần 624 người.
Trong đó, khoảng 478 người sẽ phải qua đào tạo nghiệp vụ khai thác, vận hành, bảo dưỡng và đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ.
Đến nay, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu đã xây dựng xong chương trình đào tạo và dự kiến tháng 12/2020 sẽ bắt đầu các khóa đào tạo nhân sự phục vụ khai thác, vận hành tuyến metro số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội./.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Theo tiến độ điều chỉnh mới nhất của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện dự án 2009-2022, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022. |