Doanh nghiệp Đức quan tâm lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam

(ĐTTCO) - Theo GBA, các lĩnh vực Việt Nam có thể nhận được nhiều đầu tư của Đức hơn vào năm 2024 là nông nghiệp và thực phẩm, số hóa, kho vận, giáo dục, y tế, năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Các doanh nghiệp GBA tại cuộc họp định kỳ tháng 12-2023
Các doanh nghiệp GBA tại cuộc họp định kỳ tháng 12-2023

Theo Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA), ngày càng nhiều công ty Đức có ý định đầu tư vào thị trường Việt Nam. Tính đến nay, có khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tích cực tại Việt Nam hoặc đang hợp tác kinh doanh với các công ty Việt Nam.

Một cuộc khảo sát do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) thực hiện cho thấy khoảng 91% các doanh nghiệp Đức đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Bất chấp những quan ngại toàn cầu, khảo sát AHK World Business Outlook, nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam đối với các công ty Đức. Khảo sát cho thấy 42% các công ty Đức ưu tiên chiến lược đa dạng hóa sản xuất. Lần lượt theo sau là bán hàng và tiếp thị chiếm 41%, dịch vụ chiếm 35%, và kho vận (logistics) chiếm 31%, điều này đã thể hiện được sự tiếp cận toàn diện trong phát triển kinh doanh. Bên cạnh đó, khoảng 50% các công ty được khảo sát nhận ra tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là một yếu tố quan trọng khi xem xét mở rộng đầu tư.

Trong 11 tháng đầu năm, Đức đã củng cố sự hiện diện của mình tại Việt Nam thông qua việc khởi động 28 dự án FDI mới, tương đương với tổng giá trị đăng ký là 342 triệu USD, tăng 410,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 10, tổng số dự án FDI Đức tại Việt Nam là 459 dự án, đạt tổng giá trị 2,5 tỷ USD.

Nhận xét về điều này, đồng Chủ tịch GBA Elmar Dutt và Torben Minko, cho biết: "Sự hiện diện và gia tăng đầu tư này không chỉ phản ánh niềm tin của các công ty Đức với thị trường Việt Nam, mà còn đồng nghĩa với việc Việt Nam được xem như một điểm đến đầy hứa hẹn cho những ai đang quan tâm đến việc mở rộng quy mô kinh doanh tại châu Á".

Một trong những mong muốn lớn nhất của GBA là nỗ lực tạo ra môi trường kinh doanh và điều kiện hoạt động tốt nhất cho các công ty Đức tại Việt Nam; khuyến khích và hỗ trợ hơn nữa đầu tư của Đức vào Việt Nam; đại diện cho lợi ích của các thành viên trước chính quyền địa phương cũng như phấn đấu để nâng cao vị thế và uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp Đức.

thumbnail-273.jpg
Buổi thuyết trình của các nhóm tham dự GBA Business Challenge 2023

Trong năm 2024 sắp tới, GBA sẽ tiếp tục đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vận động chính sách để thúc đẩy quan hệ kinh tế - xã hội song phương giữa Việt Nam và Đức, đồng thời hỗ trợ cho việc phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên. GBA cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để thúc đẩy một môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch, đặc biệt là trong khuôn khổ pháp lý, thuế, lao động và quyền sở hữu trí tuệ.

Sau Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam và Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam vào năm 2020, rất cần có sự chia sẻ cho các doanh nghiệp Đức và các nhà đầu tư tiềm năng về những cơ hội và thách thức khi kinh doanh tại Việt Nam. “Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các chỉ dẫn quan trọng cho doanh nghiệp, song song với việc quảng bá văn hóa và giá trị kinh doanh của Đức tại Việt Nam, cũng như ủng hộ trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững”, đồng Chủ tịch GBA, Elmar Dutt và Torben Minko nhấn mạnh.

Theo GBA, các ngành có thể nhận được nhiều đầu tư của Đức hơn vào năm 2024 là nông nghiệp và thực phẩm; số hóa và các giải pháp đổi mới công nghệ trong sản xuất, kho vận, giáo dục, y tế; năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Với kinh nghiệm và chuyên môn vững chắc của Đức trong lĩnh vực này, cùng với nhu cầu về điện ngày một tăng cũng như cam kết giảm khí thải nhà kính của Việt Nam, đầu tư của Đức dự kiến sẽ có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong năm tới.

GBA là một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, bắt đầu hoạt động từ năm 1995. Trong hơn 28 năm, GBA là tâm điểm của đời sống kinh doanh, văn hóa và giá trị của Đức tại Việt Nam.

Các tin khác