Điều này cho thấy vai trò của doanh nhân nữ với sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước đã ngày càng được khẳng định và tạo được dấu ấn riêng biệt. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ĐTTC trích đăng những suy nghĩ, trăn trở của doanh nhân nữ khi dấn thân vào thương trường.
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu,Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation:
Phải biết vượt qua áp lực
Đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) là một trong những công việc chịu áp lực rất lớn, và càng áp lực hơn khi người đứng đầu DN là phụ nữ. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tôi và Phúc Khang đã đạt được những thành quả nhất định.
Năm ngoái bản thân tôi đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2017. Đây không chỉ là giải thưởng của riêng tôi mà còn là thành quả lao động của ban lãnh đạo và tất cả thành viên trong “gia đình Phúc Khang”. Để có được thành công như ngày hôm nay, chúng tôi luôn tâm niệm rằng quan trọng nhất, thiết thực nhất trong kinh doanh phải biết vượt qua áp lực để hoàn thành trách nhiệm của mình cùng sứ mệnh.
Với tiêu chí này, từ lúc thành lập đến nay, Phúc Khang luôn nỗ lực để các sản phẩm BĐS chất lượng cao đến được với đại chúng. Chúng tôi đã và đang hiện thực hóa phương châm ấy qua việc liên tục đưa ra thị trường những công trình xanh chuẩn mực quốc tế. Chúng tôi làm điều này, trước hết và trên tất cả là mong muốn được giúp người dân có điều kiện cải thiện chất lượng cuộc sống, làm chủ những căn nhà đạt chuẩn quốc tế mà không phải tốn quá nhiều tiền.
Giai đoạn đầu khi bắt tay làm căn hộ xanh chính phẩm theo chuẩn quốc tế, tôi cảm thấy khá cô đơn khi chưa được nhiều người thấu hiểu. Phải mất nhiều thời gian để tôi thuyết phục ban quản trị công ty, và quan trọng nhất là với đối tác lớn, những nhà thầu hạng A+ trên thị trường BĐS Việt Nam.
Ban đầu, Coteccons cho rằng chúng tôi “rất lạ” khi không lựa chọn hướng đi dễ dàng, an toàn như những chủ đầu tư khác, mà lại chấp nhận đối đầu thách thức, chấp nhận hy sinh lợi nhuận để tạo giá trị mới, chưa ai từng làm cho thị trường BĐS. Nhưng thật may mắn, chúng tôi có được sự tin yêu của khách hàng và đồng hành của những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực BĐS.
DN chúng tôi ngày càng phát triển, được hợp tác với các DN lớn trong và ngoài nước đã tạo thêm sức mạnh cho Phuc Khang Corporation, qua đó mình cũng học hỏi được từ bạn về cách tư duy, văn hóa kinh doanh, tạo ra những giá trị cốt lõi cho DN, sản phẩm… Và đó chính là niềm vui, niềm tự hào cho người đứng đầu DN là phụ nữ như tôi.
Bà Phan Thị Lê,Giám đốc DNTN Mỹ Ngọc, tỉnh Gia Lai:
Mong có nhiều hơn doanh nhân nữ
Tôi sinh ra ở vùng quê nghèo Tây Vinh, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, theo gia đình di cư lên vùng Đông Gia Lai. Năm 1972, tôi lập gia đình với một người đồng hương. Thời bao cấp, kinh tế đất nước khó khăn, để nuôi 4 đứa con ăn học đầy đủ, vợ chồng tôi phải bươn chải đủ các công việc, từ bỏ hàng chuyến, buôn bán áo quần…
Đến năm 1990, sau khi đã có chút vốn liếng, vợ chồng tôi quyết tâm mở DN kinh doanh, chế biến vàng bạc, đá quý. Thuận buồm xuôi gió, từ đó đến nay, DN chúng tôi mở thêm một số lĩnh vực khác như xây dựng, vận tải hàng hóa đường bộ, mua bán ô tô cũ, cho thuê xe hơi tự lái, bách hóa tổng hợp…
Phương châm hoạt động của chúng tôi là chăm chỉ, trung thực với khách hàng, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Nhân viên trong DN cũng được chúng tôi xem như người nhà, vui buồn cùng chia sẻ. Cũng nhờ vậy, gần 30 năm hoạt động trên thương trường không ít khốc liệt, DNTN Mỹ Ngọc đã định hình ít nhiều ở vùng đất Đông Gia Lai.
Nghĩ về doanh nhân nữ tham gia công cuộc phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, tôi thấy nặng gánh bờ vai. Bởi hàng ngày, với vai trò lãnh đạo mình phải làm sao lèo lái DN phát triển đúng hướng, đương đầu với sự cạnh tranh khắc nghiệt ở thương trường, đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, có đủ lợi nhuận để trả lương, phúc lợi cho nhân viên.
Đó là chưa kể đóng góp cho các chương trình từ thiện - xã hội ở địa phương… Rời công việc, phụ nữ chúng tôi còn phải làm tròn vai trò người vợ, người mẹ, người bà trong gia đình.
Với kinh nghiệm làm thương nghiệp đã nửa thế kỷ, tôi thấy doanh nhân nữ lúc này tiếp tục phát huy chuyện làm kinh tế nhưng phải có tâm, chia sẻ với cộng đồng. Cái gì o ép khách hàng quá thì không nên, lãi ít nhưng lấy số đông khách hàng, cộng lại DN vẫn có lãi. Quan trọng nhất là uy tín với khách hàng, bởi trong lĩnh vực kim hoàn, nếu mất uy tín sẽ không còn khách hàng nữa. Tôi cũng mong sao đất nước ngày càng có nhiều nữ doanh nhân điều hành DN.
Doanh nhân Phi Thanh Vân:
Cứ bơi đi sẽ ra được biển lớn
Từ năm 12 tuổi, nhờ tích cực tham gia các phong trào đoàn hội cơ sở, năng khiếu bẩm sinh cùng với niềm đam mê, đã mở ra cơ hội cho Vân bén duyên với nghề diễn viên. Nhiều người biết đến Vân với hình ảnh của một diễn viên, nghệ sỹ, nhưng ít ai biết sau khi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Vân khởi nghiệp với rất nhiều công việc kinh doanh vất vả như mở quán cà phê, quán ốc, quán nhậu, trường dạy nhạc, đầu tư sản xuất phim.
Đến năm 2013, Vân tiếp tục thử sức ở lĩnh vực mới là mở công ty sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm. Vân may mắn được cộng tác với rất nhiều anh chị trong giới doanh nhân, kỹ sư, người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực hóa chất dược, máy móc, dụng cụ y tế... trong việc giúp công ty chuyển giao công nghệ sản xuất hiện đại ở Thái Lan, Hàn Quốc phục vụ kinh doanh sản xuất mỹ phẩm.
Vốn là người nổi tiếng trong giới showbiz, những câu chuyện đời tư, những biến cố trong chuyện tình cảm, hoạt động kinh doanh của Vân nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, báo chí lẫn mạng xã hội. Sự nổi tiếng là thế mạnh lớn, song cũng tạo nên áp lực rất lớn cho mình. Là phụ nữ, Vân đã thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để thực hiện ước mơ làm đẹp.
Trải qua biết bao nhiêu phong ba sóng gió cuộc đời Vân chiêm nghiệm ra rằng, vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ dù có hoàn thiện bằng kỹ thuật hiện đại và tối tân, vẻ đẹp đó vẫn khiếm khuyết. Vẻ đẹp đó thật sự hoàn hảo và hoàn thiện nếu như người phụ nữ giàu tri thức, giàu cảm xúc, biết yêu thương mình và yêu thương cuộc đời này. Đây là ước mơ Vân đang hướng tới.
Hiện nay, ngoài thời gian kinh doanh và thực hiện thiên chức làm mẹ, Vân dành thời gian rất nhiều cho việc học, xây dựng các mối quan hệ bền vững với những doanh nhân nhiều kinh nghiệm thương trường. Vân tâm niệm trong kinh doanh luôn có cơ hội lẫn thách thức, đừng ngại khó, hãy cứ bơi đi sẽ ra được biển lớn, chịu khó học hỏi sẽ thành công.
Vân thích một hình ảnh nữ doanh nhân sở hữu ngoại hình xinh đẹp, quyến rũ, sống chan hòa, trân quý yêu thương mọi người. Để là người phụ nữ đẹp từ hình thức đến nội dung không khó. Những phẩm chất này khuất lấp đâu đó trong chính ta. Vấn đề là ta biết lấy nó ra bồi đắp, nuôi dưỡng để biến nó phát tiết.
Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, Giám đốc Công ty Kim&Kim:
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Là người kinh doanh trong ngành ẩm thực tôi cảm thấy may mắn vì mình là phụ nữ. Bởi trong lĩnh vực này, theo cảm nhận của tôi phụ nữ có sự chăm chút hơn, đam mê hơn và làm ngành ẩm thực cho mình nhiều hạnh phúc hơn. Tất cả những yếu tố này làm cho thương hiệu của mình dễ đi vào lòng của người tiêu dùng.
Tất nhiên trong vai trò một nhà lãnh đạo DN, dù trong ngành kinh doanh nào thì phụ nữ cũng chịu nhiều áp lực vì chịu cảnh một lúc nhiều công việc: vừa phải chăm chút cho sắc đẹp (bên ngoài và bên trong tâm hồn của mình); vừa phải chăm sóc gia đình và quan trọng hơn phải gánh thêm công việc kinh doanh. Lẽ đương nhiên khi gánh trên vai nhiều gánh nặng phụ nữ sẽ đi chậm hơn đàn ông một chút, phải nỗ lực để có thể cân bằng công việc và cuộc sống, phải làm cách nào đó giảm bớt áp lực của mình.
Hiện tôi cũng đang trên con đường đi tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Và tôi cũng như nhiều nữ doanh nhân khác đã có sự trợ lực rất lớn của các cộng sự và cả xã hội để hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ.
Tôi còn nhận được sự giúp đỡ lớn của chồng mình trong việc đưa thương hiệu café The Yellow Chair Specialty không chi phát triển ở Việt Nam mà ra nhiều nước trong khu vực. Song chính tôi cũng từng nhiều lần suy nghĩ hết chiến dịch này, hết thời điểm quan trọng này sẽ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, cho gia đình.
Nhưng rồi công việc cứ cuốn đi. Tuy nhiên, yêu công việc nhưng cũng phải yêu chính mình, yêu gia đình là điều bất cứ doanh nhân nữ nào cũng hướng tới và nỗ lực để cân bằng những tình yêu ấy.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HNX:
Luôn tự “cải cách” lại bản thân
Là người lãnh đạo và là phụ nữ áp lực chính là phải cân bằng giữa công việc và gia đình. Phụ nữ trong bản năng là người chăm chỉ, trách nhiệm, nên một mặt họ phải đảm trách nhiệm vụ lãnh đạo của một tổ chức, phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, phải đứng mũi chịu sào, lo lắng cuộc sống vật chất, tinh thần cho các nhân viên, mặt khác trong gia đình, bổn phận của một người vợ, người mẹ, người con luôn đặt trên vai.
Để vượt qua, trước hết, tôi phải tự “cải cách” lại bản thân mình. Nhìn những áp lực trong công việc như những thử thách mình nên giải quyết với tinh thần lạc quan, dứt điểm. Tôi luôn có một tập thể cán bộ, nhân viên tâm huyết, tận tụy với công việc, nên vướng mắc sẽ nhanh có giải pháp nếu mình tin cậy, chia sẻ với anh em.
Đối với gia đình, bản năng của người phụ nữ trở về đúng chỗ nên không có khó khăn nhiều. Nấu nướng, dọn dẹp, chăm sóc, giáo dục các con dù có chiếm nhiều thời gian nhưng mang lại rất nhiều niềm vui cho chính mình. Tôi coi đấy là những khoảnh khắc để mình có thêm sức mạnh để sống.
Tôi cũng rất mong trong từng tập thể (như phòng, ban, cơ quan, gia đình…) nam giới luôn quan tâm, yêu thương, trân trọng những đồng nghiệp là phụ nữ. Với phụ nữ, tôi cũng mong chị em ngoài lo cho chồng con hãy quan tâm đến bản thân để mình luôn là người phụ nữ tự tin, hạnh phúc, khỏe mạnh. Có sức khỏe và tinh thần tốt, chị em mới có thể lan tỏa, gắn kết, kiến tạo hạnh phúc gia đình và xã hội.