Đổi mới sáng tạo là vấn đề 'sống còn' của doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Có tới 86% doanh nghiệp được hỏi trong cuộc khảo sát đều có chung nhận định đổi mới sáng tạo là "chìa khóa" quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới.

Thông tin trên được công bố tại báo cáo trong Lễ công bố danh sách gồm: Top 50 doanh nghiệp (DN) sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 DN sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10) và Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo hiệu quả của năm 2024

Chương trình do Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức tại Hà Nội vào ngày 24-6.

Theo công bố, Top VIE50 có sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như: Viettel, FPT, Vietcombank, Vinamilk, VNPT, BIDV, Vingroup, PetroVietnam, Masan Group... Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, DN về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và cách tân trong giai đoạn kinh tế mới, tôn vinh và thúc đẩy nỗ lực đổi mới, sáng tạo, cách tân của DN Việt Nam.

500dn-1719228292732785677328.jpg
Lễ công bố và trao giải cho các DN đi đầu trong đổi mới sáng tạo

Theo ông Trương Minh Tiến, Giám đốc Điều hành Viet Research, các DN được tôn vinh trong sự kiện là những đơn vị đã ứng dụng sáng tạo, đổi mới và cách tân trong mô hình hoạt động, thiết kế sản phẩm dịch vụ, tư duy quản trị, cách thức tổ chức và triển khai công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo lập vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của toàn đất nước.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng những DN được vinh danh trong Top 50, Top 10 và Top 100 sẽ tạo ra động lực quan trọng cho cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đáng chú ý, kết quả khảo sát nhanh các DN trong sách VIE50 và VIE10, cho thấy có đến 86% DN nhận định đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới trong đó phần lớn các DN tập trung vào đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình.

Hơn 70% các DN trong khảo sát cũng cho biết dự kiến tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới. Đa số ý kiến đại diện cho các DN và các chuyên gia đều có chung nhận định, đổi mới sáng tạo đang trở thành vấn đề cốt tử đối với các DN hiện nay.

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), nhận định Việt Nam chưa bao giờ chịu nhiều áp lực phát triển như hiện tại để đạt các mục tiêu phát triển. Trong bối cảnh đó, vai trò của DN ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng vai trò trung tâm. Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới có nhiều điểm mới đáng chú ý về DN.

Nghị quyết đã nhấn mạnh cần ban hành chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân quốc gia; có chính sách đột phá để hình thành DN quy mô lớn, có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp.

Các tin khác