Trước đó, đầu tháng 3, Bộ GTVT đã lập 2 tổ công tác kiểm tra công tác quản lý, vận hành hệ thống thu phí không dừng.
Theo Phó vụ trưởng Vụ PPP Nguyễn Viết Huy, vừa qua một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn... gặp tình trạng không giao dịch được dịch vụ thu phí không dừng.
Cụ thể, lỗi đọc thẻ gặp nhiều ở các trạm nhà đầu tư BOT lắp thiết bị Front-end và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ Công ty CP truyền thông số VN - VDTC (nhà đầu tư dự án giai đoạn 2 - BOO2 do Viettel đứng đầu), xe dán thẻ đủ điều kiện đi qua nhưng barie không mở.
Theo Vụ PPP, do thời gian tham gia dự án của nhà đầu tư BOO2 chưa nhiều, nên còn gặp các lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng như đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán. Một số xe dán thẻ của VDTC thu sai mệnh giá, xe loại 5 nhưng thu mức giá là xe loại 1.
Ngoài ra, phương tiện dán thẻ Epass kết nối với Viettel Pay thường bị lỗi khi qua trạm của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 (BOO1), không kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở. Lý do là 2 nhà cung cấp dịch vụ chưa thống nhất được quy trình quản lý, kết nối giữa 2 hệ thống.
Đặc biệt, có hiện tượng xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền. Nguyên nhân, theo Vụ PPP, do nhà cung cấp dịch vụ sử dụng giải pháp đọc biển số, nhưng do xác suất đọc biển số hoặc nhân viên nhập biển số có sai sót dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.
Vụ PPP đề nghị VDTC cần nghiên cứu tăng cường độ chính xác khi đọc biển số hoặc không áp dụng giải pháp này. Đồng thời, 2 nhà cung cấp phải phối hợp thống nhất quy trình, đảm bảo thiết bị thu phí BOO1 đọc được số dư tài khoản xe dán thẻ BOO2 và ngược lại.
Ông Bùi Trình, Tổng giám đốc VDTC, cho biết đơn vị này đã dán được 500.000 thẻ Epass. Nguyên nhân khiến quá trình vận hành còn vướng lỗi, theo ông Trình, một phần do quá trình còn mới nên một số nhân viên còn sai sót trong quá trình dán thẻ, đơn vị hiện đã khắc phục.
Tuy nhiên, lãnh đạo VDTC cho rằng Bộ GTVT cần có hệ thống đánh giá KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) tại các trạm thu phí, phần mềm thu phí cũng như giám sát thực tế, kiểm tra phản ánh của khách hàng… để làm rõ vấn đề do bên nào, khâu nào.