Đây có thể là rào cản khiến thị trường chững lại, nhưng cũng là lúc để nhà đầu tư cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của nhà chung cư.
Những hệ lụy
Thông thường các vụ cháy tại chung cư, nhà cao tầng thường để tại dư chấn rất lớn trong xã hội, do hậu quả thường rất lớn. Chính vì vậy sau mỗi vụ cháy là nỗi ám ảnh của người dân khi nhìn vào các dự án nhà cao tầng, những người đang có ý định mua nhà đều có suy nghĩ chững lại một thời gian để tính tiếp.
Vì thế, vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại Carina Plaza đang trở thành rào cản tâm lý khiến người tiêu dùng rút lại ý định mua căn hộ. Khách hàng sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu, khảo sát dự án đồng thời đặt ra các vấn đề an toàn mà trước đây họ chưa từng hoặc rất ít đả động đến. Với người đã xuống tiền mua, việc thanh toán có thể bị trì hoãn (giãn tiến độ) cho đến khi các thắc mắc về an toàn cháy nổ được giải đáp một cách thỏa đáng.
Riêng những chung cư đã đưa vào hoạt động, cách vận hành hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tiếp tục trở thành tác nhân quan trọng trong việc giữ cư dân tiếp tục ở lại hay bán nhà đi nơi khác. Có thể nói, hành vi tiêu dùng của người mua nhà sẽ thay đổi mạnh mẽ sau vụ cháy chung cư Carina.
Theo tìm hiểu của ĐTTC, cú sốc tâm lý từ vụ cháy vẫn còn tác động lây lan, thị trường căn hộ có thể phải đối mặt với tình trạng sức mua và khả năng tiêu thụ giảm sút. Thời gian bị ảnh hưởng ngắn nhất là 6 tháng và dài nhất là 1 năm.
Đặc biệt, vụ cháy Carina có thể kích giá đất leo thang, tuy không nhiều nhưng sẽ có một bộ phận nhà đầu tư căn hộ (mua để cho thuê, mua chờ tăng giá bán ăn chênh lệch) bắt đầu dịch chuyển dòng vốn sang những kênh khác, nhằm tránh tác động tâm lý sau vụ cháy chung cư Carina. Mục tiêu hàng đầu của các nhà đầu tư này là kênh an toàn hơn, có thể là nhà liền thổ và đất.
Sự dịch chuyển kênh đầu tư từ căn hộ sang nhà, đất trong ngắn hạn có thể khiến cho BĐS như đất nền nóng sốt vì đột ngột tăng cầu. Do đó, vụ cháy chung cư như một chất xúc tác, như đổ thêm dầu vào ngọn lửa, thổi bùng cơn sốt đất.
Vụ cháy chung cư Carina diễn ra ngày 23-3, tức chỉ còn chục ngày là kết thúc quý I-2018. Đây là thời điểm hầu hết doanh nghiệp địa ốc đã bắt đầu công bố thông tin dự án mới hoặc chính thức bung hàng ra thị trường. Có 3 kịch bản tác động đến nguồn cung căn hộ trên sau vụ cháy chung cư. Thứ nhất, chủ đầu tư vẫn tung hàng ra bán nhưng sức mua không như kỳ vọng. Thứ hai, chủ đầu tư dời kế hoạch mở bán lại, chờ tâm lý hoang mang lắng xuống. Thứ ba, nhóm khách hàng mua căn hộ để đầu tư có thể xả hàng.
Bài học lớn cho chủ đầu tư
Bài học lớn cho chủ đầu tư
Bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam, nhận định vụ cháy chung cư Carina Plaza vừa qua chắc chắn sẽ tác động đến thị trường. Tuy nhiên sự tác động này là tích cực, bởi chủ đầu tư sẽ chú ý đến các yếu tố an toàn, PCCC hơn khi xây dựng và bàn giao dự án. Còn ban quản lý, ban quản trị vận hành tòa nhà cũng bắt đầu xem xét, kiểm tra lại hệ thống PCCC.
Ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp, cho rằng các doanh nghiệp sẽ phải để ý hơn công tác PCCC tại các dự án của mình. Theo ông Dũng, sau vụ cháy nói trên, công ty ông đã cho rà soát hệ thống PCCC tại tất cả chung cư do Hưng Thịnh Corp đầu tư; tập huấn kỹ năng PCCC cho các ban quản lý, cư dân. Để tăng cường công tác PCCC và làm yên tâm khách hàng, Hưng Thịnh Corp cũng quyết định tài trợ cho tất cả hộ dân mỗi hộ 1 bình chữa cháy tại các dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư.
Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty LDG, cho biết sau vụ cháy chung cừ Carina, thống kê số lượng giao dịch tại các dự án của LDG sụt giảm 20% so với trước. Tuy vậy, ông Khang lạc quan khi cho rằng đây chỉ là phản ứng nhất thời trước sự cố, thị trường căn hộ sẽ sớm sôi động trở lại. Đại diện một số doanh nghiệp địa ốc khác cũng cho biết, để hóa giải tâm lý e dè của người mua chung cư hiện nay, các chủ đầu tư phải đưa ra những giải pháp hệ thống cho công tác PCCC tại các dự án khi quảng bá. Điều này sẽ tạo niềm tin cho khách hàng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Him Lam Land, cho rằng bên cạnh thiết bị PCCC đủ chuẩn, ý thức người dân trong PCCC rất quan trọng. Vì vậy, chủ đầu tư cần phối hợp xuyên suốt với các cảnh sát PCCC các quận, huyện nơi mình có dự án để tổ chức các lớp tập huấn và diễn tập nghiệp vụ PCCC cho cán bộ ban quản lý tòa nhà, cư dân. Ban quản lý khu căn hộ cũng cần thường xuyên tự tổ chức các đợt diễn tập PCCC, hướng dẫn các lực lượng tại chỗ, cư dân sử dụng các thiết bị chữa cháy.
Rõ ràng, sự thay đổi hành vi của người mua nhà buộc chủ đầu tư phải linh hoạt thay đổi phương pháp marketing bán hàng. Để bán được căn hộ trong thời điểm nhạy cảm này, chủ đầu tư buộc phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Nếu trước đây doanh nghiệp tập trung quảng bá vị trí vàng, “cò mồi” bằng hàng trăm tiện ích, cảnh quan, tô hồng bằng hình ảnh 3D sống động, cơ hội sinh lời cao, nay chủ đầu tư phải cam kết tuân thủ tiêu chuẩn an toàn lên hàng đầu.
Các tiêu chuẩn này khá dài và không loại trừ việc bán căn hộ kèm theo thuyết trình, diễn tập PCCC, tư vấn giải pháp thoát hiểm bên trong tòa nhà. Áp lực này là cần thiết, vì nó thúc đẩy thị trường chung cư phát triển bền vững hơn.