Du lịch nội địa đã "rục rịch" khởi động lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ trước Tết Nguyên đán tới nay nhằm đón đầu đợt du lịch Hè sắp tới.
Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến tiềm ẩn những nguy cơ, các địa phương, doanh nghiệp đều thận trọng xây dựng chương trình, tour tuyến phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho du khách.
Quảng Ninh - điểm đến được du khách yêu thích vào dịp Hè đã bắt đầu mở cửa hoạt động du lịch trở lại nhưng mới chỉ dành cho khách nội tỉnh. Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề nghị doanh nghiệp du lịch; các điểm, khu du lịch xây dựng quy trình đưa, đón khách bảo đảm an toàn theo yêu cầu mới của tỉnh; tuân thủ nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới…
Dù đang trong bối cảnh đặt lên hàng đầu việc phòng, chống dịch COVID-19 nhưng Quảng Nam cũng đã lên kế hoạch một số chương trình, kế hoạch đón khách mùa Hè. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam, tháng Sáu tới, Quảng Nam sẽ phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên-Huế, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh triển khai một số hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch tạo điểm nhấn, thu hút du khách. Thời gian qua, phố cổ Hội An cũng đã đón khách tham quan tương đối đông, lượng khách đăng ký lưu trú cũng đang có dấu hiệu "ấm" dần lên.
Mùa du lịch biển, đảo năm 2021 tại Quảng Trị với chủ đề "Biển gọi" sẽ khai trương tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt từ ngày 30/4-5/5 tới với nhiều hoạt động thiết thực.
Đó là các chương trình nghệ thuật đặc sắc, hội nghị hợp tác phát triển du lịch; famtrip giới thiệu các khu điểm du lịch biển, đảo Cồn Cỏ và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử của địa phương. Bên cạnh đó là Cuộc thi tuyển chọn Đại sứ Du lịch Quảng Trị; chiến dịch làm sạch bãi biển; trình diễn nghệ thuật, văn hóa ẩm thực...
Sở Du lịch Kiên Giang cho biết tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2021 nhằm phục hồi ngành du lịch, góp phần duy trì nhịp độ tăng trưởng du lịch khá. Năm 2021, Kiên Giang phấn đấu đón 7 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, trong đó có 400.000 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu từ du lịch hơn 11.500 tỷ đồng, tăng 46,2% so với năm 2020…
Trong bối cảnh dịch bệnh, thị trường khách nội địa vẫn là mục tiêu trọng tâm, bên cạnh việc làm mới sản phẩm, tăng chất lượng dịch vụ, du lịch Hà Nội rất chú trọng công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho du khách...
Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cần tập trung xây dựng các sản phẩm mới như sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh gắn với các dịch vụ tắm khoáng, tắm thuốc, thiền dưỡng sinh, chữa bệnh...
Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch thể thao, giải trí cũng được quan tâm do nhu cầu rèn luyện sức khỏe của du khách ngày càng tăng. Đặc biệt, du lịch thông minh với các trải nghiệm đa dạng bằng công nghệ số, thực tế ảo... khá phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Các doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội đang nỗ lực để cho ra một sản phẩm du lịch khác biệt. Vào ngày 12-16/3 tới đây, Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ Du lịch Bền vững VGREEN phối hợp thực hiện tour caravan (loại hình du lịch bằng xe tự lái) chủ đề "Tây Bắc-Mùa ban nở."
Chương trình có sự chung tay nhiều doanh nghiệp lữ hành nhằm phát triển du lịch bền vững; góp phần phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, xã hội; bảo vệ môi trường và hiệu quả kinh tế bền vững. Hành trình sẽ khám phá Tây Bắc xuất phát từ Hà Nội-Ngọc Chiến-Mù Cang Chải-Tam Đường-Lai Châu-Điện Biên-Quỳnh Nhai-Sơn La-Hòa Bình để du khách có những trải nghiệm thú vị về vùng đất Tây Bắc. Hành trình tour sẽ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ di tích, hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên, hỗ trợ cộng đồng làm du lịch…
Công ty lữ hành Vietravel cũng đã tung ra loại hình tour du lịch mới là "Du lịch bằng xe riêng." Đây là sản phẩm dành cho những người đam mê ôtô và du lịch, muốn cảm nhận sự gần gũi và chân thực khi khám phá cảnh sắc trên từng cung đường, trải nghiệm nét văn hóa độc đáo tại những vùng đất mới nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, thoải mái khi đồng hành cùng người thân, bạn bè… Đây là một loại hình du lịch có tính riêng tư và an toàn cao dành cho du khách trong giai đoạn dịch COVID-19 tiềm ần nhiều nguy cơ. Du khách tham gia tour có thể sử dụng xe cá nhân từ 4-7 chỗ hoặc dùng xe của đơn vị lữ hành…
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhận định: xu hướng "du lịch chậm" và du lịch cộng đồng, hướng tới những trải nghiệm chân thực, trách nhiệm và bền vững đang nổi lên khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới. Dự báo, trong năm 2021, du lịch nội địa và đi gần nhà sẽ là xu hướng nổi bật (chiếm trên 90%).
Hiện nay, du lịch nội địa đang diễn ra ở nhiều thị trường, người dân trên khắp thế giới có xu hướng đi du lịch gần nơi cư trú, những điểm đến gần gũi với thiên nhiên (chiếm 60%) và đi theo nhóm nhỏ, cùng gia đình…