Thu nhập đã tăng mạnh sau khi Trung Quốc kết thúc chính sách Zero Covid liên quan đến việc đóng cửa toàn thành phố và kiểm dịch rộng rãi vào tháng 12, nhưng sự thận trọng của người tiêu dùng đối với tăng trưởng toàn cầu và triển vọng việc làm đã làm giảm niềm tin và nhu cầu tổng thể.
Các công ty trong nhóm cổ phiếu hạng A công bố thu nhập tăng trưởng 3,2% trong ba tháng đầu năm so với một năm trước đó, phục hồi từ mức giảm 5,7% trong quý 4 năm 2022, theo ước tính của BofA Securities.
Tuy nhiên, lợi ích đối với các công ty rất khác nhau mặc dù nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên.
Dữ liệu từ China International Capital Corp (CICC) cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng và du lịch đã phục hồi, với thu nhập từ lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng liên quan đến du lịch tăng 155%. Thu nhập của ngành thực phẩm và đồ uống tăng 18% và ô tô tăng ít hơn 8%.
Ngược lại, thu nhập của cả đồ nội thất gia đình và may mặc đều giảm 9%.
Các kết quả của tiểu ngành càng làm nổi bật sự khác biệt trong hành vi của người tiêu dùng. Các thương hiệu trang sức lớn Lao Feng Xiang và Chow Tai Seng có thu nhập tăng trưởng 2 con số, trong khi công ty mỹ phẩm hàng đầu Bloomage Biotechnology công bố lợi nhuận ròng giảm 17% do bán hàng trực tuyến ấm lên.
Norman Villamin, chiến lược gia trưởng tại UBP, cho biết niềm tin của người tiêu dùng sẽ được khôi phục dần dần và theo thời gian.
Một số nhà phân tích tin rằng quý đầu tiên sẽ là mức thấp nhất trong năm 2023 và thu nhập cả năm sẽ đạt hai con số.
Dữ liệu của Refinitiv dự báo mức tăng trưởng thu nhập cả năm là 26% cho các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.
Redmond Wong, chiến lược gia thị trường Trung Quốc Đại lục tại Saxo Markets, cho biết: “Các nhà đầu tư có thể bỏ qua kết quả quý đầu tiên và tập trung vào đà điều chỉnh thu nhập trong quý hai”.
Điểm chuẩn Shanghai Composite đã tăng 8% cho đến nay vào năm 2023, mặc dù chứng khoán đã giảm nhẹ vào tháng 4 khi các công ty đưa ra nhiều kết quả khác nhau.
Lĩnh vực vật liệu có kết quả tồi tệ nhất, với thu nhập từ thép và vật liệu xây dựng lần lượt giảm hơn 60%. Dữ liệu của CICC cho thấy bất động sản, chăm sóc sức khỏe, may mặc là những ngành kém hiệu quả đáng chú ý, trong khi tài chính, dịch vụ tiêu dùng và tiện ích vượt trội với mức tăng trưởng dương.
Các nhà phân tích tin rằng thu nhập đã chạm đáy và có thể cải thiện trong các quý tới, sau cuộc họp Bộ Chính trị vào tháng 4 các nhà hoạch định chính sách đưa ra các biện pháp tài khóa và tiền tệ mạnh mẽ để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Tuy nhiên, sự phân tầng trong tiêu dùng dự kiến dường như vẫn tiếp tục ít nhất là trong quý thứ hai.
David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu, Châu Á Thái Bình Dương tại Invesco, cho biết dữ liệu về kỳ nghỉ Lễ Lao động trong tháng này cho thấy các hộ gia đình đã đi ăn tối và thực hiện các chuyến du lịch ngắn ngày trong nước, nhưng chưa sẵn sàng chi tiêu cho hàng hóa và sản phẩm tùy ý.