Các nhà nghiên cứu của Harvard, BU đã phân tích những hình ảnh cho thấy bãi đậu xe của các bệnh viện Vũ Hán vào mùa thu năm ngoái bận rộn hơn bình thường.
Theo một nghiên cứu mới của Đại học Y Harvard, gia tăng đột biến về số lượng ô tô quanh các bệnh viện lớn ở Vũ Hán vào mùa thu năm ngoái cho thấy loại coronavirus mới có thể đã có mặt và lan rộng khắp miền trung Trung Quốc từ lâu trước khi dịch bệnh được công bố cho thế giới.
Sử dụng các kỹ thuật tương tự như các cơ quan tình báo, nhóm nghiên cứu đã phân tích hình ảnh vệ tinh thương mại và "quan sát thấy sự gia tăng đáng kể lưu lượng xe hơi bên ngoài 5 bệnh viện lớn của Vũ Hán, bắt đầu vào cuối mùa hè và đầu mùa thu 2019", Tiến sĩ John Brownstein, giáo sư y khoa Harvard, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.
TS. Brownstein cho biết sự gia tăng lưu lượng xe cũng "trùng khớp" với các truy vấn tăng cao với một tìm kiếm trên internet của Trung Quốc về "các triệu chứng nhất định mà sau này được xác định là có liên quan chặt chẽ với chủng coronavirus mới."
TS. Brownstein nói rằng nghiên cứu này tạo ra một điểm dữ liệu mới quan trọng liên quan câu đố về nguồn gốc của Covid-19.
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc năm ngoái, coronavirus đã quét qua toàn cầu, lây nhiễm 7 triệu người và giết chết hơn 400.000 người trên toàn thế giới, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.
Mặc dù các quan chức Trung Quốc đã không chính thức thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho đến ngày 31-12 về một mầm bệnh đường hô hấp mới đang tràn qua Vũ Hán, tình báo Mỹ đã báo cáo vấn đề sớm nhất vào cuối tháng 11 và thông báo cho Lầu Năm Góc, theo 4 nguồn tin được tiết lộ.
Do nguồn gốc của một loại virus mới là rất quan trọng đối với các nhà khoa học để tìm hiểu, các chuyên gia trên thế giới đang chạy đua để khám phá bí mật của mầm bệnh chính thức được gọi là SARS-Co-V2.
Brownstein và nhóm của ông, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston và Bệnh viện Trẻ em Boston, đã dành hơn một tháng để cố gắng xác định các dấu hiệu khi dân số của tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc bắt đầu bị ảnh hưởng.
Logic của dự án nghiên cứu Brownstein, rất đơn giản: các bệnh về đường hô hấp dẫn đến các loại hành vi rất cụ thể trong các cộng đồng nơi chúng lan rộng. Vì vậy, những bức ảnh thể hiện những kiểu hành vi đó có thể giúp giải thích những gì đang xảy ra ngay cả khi những người bị bệnh không nhận ra vấn đề rộng lớn hơn vào thời điểm đó.
"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là nhìn vào hoạt động, một bệnh viện bận rộn như thế nào", ông Brown Brownstein nói. "Và cách chúng tôi làm là bằng cách đếm những chiếc xe đang ở bệnh viện đó. Bãi đậu xe sẽ đầy ắp khi bệnh viện bận rộn. Vì vậy, nhiều xe hơi trong bệnh viện, bệnh viện bận rộn hơn, có thể là do có gì đó xảy ra trong cộng đồng, nhiễm trùng đang gia tăng và mọi người phải đi khám bác sĩ. Vì vậy, bạn thấy sự gia tăng trong kinh doanh bệnh viện thông qua những chiếc xe. Chúng tôi đã thấy điều này trên nhiều tổ chức".
Bức tranh được vẽ bởi dữ liệu không phải là kết luận, Brownstein thừa nhận, nhưng ông nói những con số biết nói.
David Perlin, giám đốc khoa học tại Trung tâm khám phá và đổi mới ở New Jersey, cho biết ông bị thu hút bởi nghiên cứu của Brownstein, mặc dù ông chưa hoàn toàn bị thuyết phục.
Bắt đầu với gần 350 hình ảnh được chụp bởi các vệ tinh tư nhân trên toàn cầu, nhóm nghiên cứu Brownstein đầu tiên kiểm tra giao thông và bãi đỗ xe bên ngoài các bệnh viện lớn ở Vũ Hán trong 2 năm qua. Trong số đó có những bức ảnh được chụp từ không gian khoảng mỗi tuần hoặc mỗi 2 tuần vào mùa thu năm 2019. Từ khoảng 350 khung hình, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 108 hình ảnh có thể sử dụng, cho thấy các vị trí không bị cản trở từ sương khói, nhà cao tầng, đám mây hoặc các tính năng khác có thể làm khó phân tích vệ tinh.
Vào ngày 10 tháng 10 năm 2018, có 171 chiếc ô tô trong bãi đậu xe của Bệnh viện Vũ Hán Ti Tiouou, một trong những bệnh viện lớn nhất thành phố. Một năm sau, các vệ tinh ghi nhận 285 chiếc ô tô - tăng 67%, theo dữ liệu được các nhà nghiên cứu xem xét và chia sẻ với ABC News.
Các bệnh viện khác cho thấy tăng tới 90% khi so sánh lưu lượng giữa mùa thu năm 2018 và 2019, theo nghiên cứu. Tại Đại học Y khoa Vũ Hán Tongji, sự gia tăng lưu lượng xe hơi đã được tìm thấy đã xảy ra vào giữa tháng 9 năm 2019.
Để đảm bảo họ không đưa ra kết luận sai lầm, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tính đến mọi thứ có thể giải thích cho sự gia tăng lưu lượng giao thông - từ các cuộc tụ họp công cộng lớn đến khả năng xây dựng mới tại các bệnh viện. Tuy nhiên, họ cho biết họ đã tìm thấy sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê số lượng xe hơi hiện nay.
Tom Diamond, chủ tịch của RS Metrics – hợp tác với nhóm nghiên cứu Brownstein, cho biết: "Nếu bạn nhìn vào tất cả các hình ảnh, các quan sát mà chúng tôi từng có ở tất cả các địa điểm này kể từ năm 2018, hầu hết tất cả các số lượng xe cao nhất đều nằm trong khung thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2019".
Nghiên cứu đã được đệ trình lên tạp chí Nature Digital Medicine và đang được đánh giá ngang hàng. Nó dự kiến sẽ được đăng trên máy chủ Dash, máy chủ của Harvard cho các báo cáo y tế.
Khi thực hiện dự án, RS Metrics, một công ty phân tích thông tin phân tích hình ảnh vệ tinh cho các khách hàng doanh nghiệp, đã sử dụng các kỹ thuật được thiết kế để xác định và giám sát các thay đổi trong mô hình cuộc sống và kinh doanh.
Nó tương tự như công việc được thực hiện bởi các nhà phân tích tại Cơ quan Tình báo Trung ương và Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, những người tìm kiếm hình ảnh mỗi ngày để cố gắng tìm hiểu những gì đang xảy ra trên mặt đất - đặc biệt là ở những nơi chính phủ hạn chế dòng người và tin tức.
Diamond nói với ABC News rằng khu vực Vũ Hán rõ ràng đang gặp phải một vấn đề sức khỏe lan rộng trong những tháng trước khi chính quyền Trung Quốc thừa nhận công khai rằng một bệnh truyền nhiễm đang tràn qua thành phố đông dân. Thông báo đó được đưa ra vào đêm giao thừa năm mới khi Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, Trung Quốc báo cáo về một nhóm các trường hợp mắc bệnh viêm phổi ở thành phố.
"Tại tất cả các bệnh viện lớn hơn ở Vũ Hán, chúng tôi đã đo lưu lượng truy cập cao nhất mà chúng tôi đã thấy trong hơn hai năm trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2019", Diamond cho biết. "Công ty của chúng tôi được sử dụng để đo lường những thay đổi nhỏ, như mức tăng trưởng 2% đến 3% trong bãi đậu xe Cabella hay Wal-Mart. Đó không phải là trường hợp ở đây. Ở đây, có một xu hướng rất rõ ràng".
Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự thay đổi trong mô hình cuộc sống ở Vũ Hán cũng là một yếu tố chính trong báo cáo tình báo Mỹ được phân loại sớm.
Vào tháng 4, ABC News đã báo cáo rằng Trung tâm Tình báo Y tế Quốc gia (NCMI) đã nhận được thông báo vào cuối tháng 11 rằng một bệnh truyền nhiễm đang quét qua Vũ Hán, thay đổi mô hình cuộc sống và kinh doanh và gây ra mối đe dọa cho dân chúng.
Vào tháng 3, tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hồng Kông, trích dẫn dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, đã báo cáo rằng trường hợp đầu tiên của COVID-19 có thể được truy nguyên từ ngày 17 tháng 11 năm 2019. Trong những ngày gần đây, các quan chức y tế Trung Quốc đã nói với truyền thông địa phương rằng Virus có khả năng lây lan trước khi họ nhận ra, mặc dù họ không cung cấp thông tin chi tiết.
"Theo nghiên cứu, trong khi các truy vấn về triệu chứng hô hấp ho cho thấy biến động theo mùa trùng với mùa cúm hàng năm, tiêu chảy là một triệu chứng đặc biệt hơn của Covid-19 và chỉ cho thấy mối liên quan với dịch bệnh hiện nay", theo nghiên cứu.
Giáo sư dịch tễ học Anne Rimoin, giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Di dân Toàn cầu tại UCLA, cho biết: "Chúng tôi đang cần các phương pháp mới và sáng tạo để dự đoán bệnh. Trong trường hợp cụ thể này, dữ liệu về các sự kiện như tăng lưu lượng xe ở bệnh viện có thể đóng vai trò là các chỉ số sớm về sự gián đoạn xã hội do bệnh tật. Hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao có thể cực kỳ hữu ích để hiểu sự lây lan của bệnh và thực hiện các biện pháp kiểm soát".