Theo Trung tâm xe buýt, sau thời gian dài đấu thầu, Liên danh Bảo Yến - HTX 28 đã trúng thầu đảm nhận khai thác 4 tuyến trên trong thời gian 5 năm và bắt đầu đưa vào khai thác từ ngày 1-5-2021. Trong đó có 3 tuyến 1, 65 và 152 đưa vào khai khác 42 xe mới 100%. Thời gian thực hiện hợp đồng của gói thầu là 5 năm với kinh phi trên 130 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch, tính toán doanh thu, lợi nhuận để an tâm nâng cao chất lượng dịch vụ 4 tuyến trên.
Để lựa chọn được đơn vị có năng lực đảm nhận khai thác 4 tuyến nói trên, Trung tâm xe buýt đã xây dựng các điều kiện về phương tiện, nhân sự, cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác tuyến... theo quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời áp dụng Bộ chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ (KPI) do chuyên gia Ngân hàng Thế giới tư vấn.
Hiện Trung tâm xe buýt đang tổ chức đấu thầu 2 tuyến số 4, 43 và đang tiếp tục khảo sát lập phương án tuyến, trình phê duyệt để tổ chức đấu thầu 39 tuyến. Dự kiến đến cuối năm 2023 tổ chức đấu thầu hoàn tất tất cả các tuyến.
Trên địa bàn thành phố có 127 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 90 tuyến xe buýt có trợ giá (doanh nghiệp vận tải đang đảm nhận theo phương thức đặt hàng) và 37 tuyến xe buýt không trợ giá. 100 tuyến xe buýt nội tỉnh và 27 tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng khai thác tuyến theo hình thức đấu thầu, Trung tâm xe buýt sẽ triển khai đánh giá, chấm điểm chất lượng dịch vụ trên 4 tuyến theo Bộ chỉ tiêu KPI với những chi tiêu rất chi tiết làm cơ sở thanh toán kinh phí trợ giá và xem xét các hình thức thưởng phạt tương ứng. Thông qua đó, kiểm soát nhà thầu (doanh nghiệp vận tải) thực hiện đúng các trách nhiệm theo hợp đồng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ, khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng về chất lượng nhằm thu hút hành khách, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở GT-VT TPHCM Võ Khánh Hưng đánh giá cao những cố gắng của Liên danh Bảo Yến - HTX 28 đã đầu tư phương tiện mới có sức chứa phù hợp với tình hình giao thông hiện nay. Sở GT-VT hy vọng 4 tuyến xe buýt trên hoạt động sẽ đạt hiệu quả cao, đồng thời đơn vị tiếp tục phát huy, tham dự đấu thầu đối với các tuyến xe buýt trong thời gian tới.
Cũng theo ông Võ Khánh Hưng, cơ chế đầu thầu là động lực tích cực để phát huy tính cạnh tranh trong hoạt động vận tải, thông qua đấu thầu chúng ta lựa chọn được đơn vị có năng lực, quy mô đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại người dân với giá vé không đổi.
TPHCM hiện có 12 đơn vị vận tải hoạt động trên 90 tuyến xe buýt có trợ giá. Những năm qua, hầu hết các tuyến xe buýt trên địa bàn TP được thực hiện theo phương thức đặt hàng sản xuất, cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích.