Đích thân chủ tịch tập đoàn kiêm giám đốc điều hành của Edelman toàn cầu tham dự lễ công bố hợp tác chiến lược với công ty truyền thông trong nước là AVC phần nào nói lên sức hút từ thị trường truyền thông Việt Nam.
Việc nắm sở hữu đa số cổ phần ở công ty AVC giúp cho Edelman nâng số văn phòng của họ trên toàn cầu lên con số 61.
Dưới danh nghĩa hợp tác, trên thực chất, đây là thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp với tên công ty mới dự kiến là AVC Edelman, sau khi được cấp phép từ cơ quan quản lý.
Trong hai năm trở lại đây, tập đoàn của nước ngoài đã chọn phương thức mua bán, sáp nhập để đặt chân vào ngành truyền thông, quảng cáo của Việt Nam.
Điển hình là tập đoàn WPP thông qua công ty con là Ogilvy & Mather mua lại T&A. Trước đó, WPP cũng mua lại 20% cổ phần ở công ty quảng cáo Smart Media.
Lý do chọn Việt Nam vào thời điểm này được ông Richard Edelman, một trong những người đầu tiên đề xuất phương pháp đo lường lòng tin vào Chính phủ, kinh doanh, giải thích khá đơn giản: nhu cầu của các khách hàng đa quốc gia.
Có 4.000 nhân viên tại 60 văn phòng trên thế giới của Edelman cung ứng dịch vụ cho các công ty đa quốc gia như Microsoft, HP, Novatis, Unilever, Starbucks. Trong số này, ngoại trừ Starbucks chưa hoạt động tại Việt Nam, các khách hàng khác đều có văn phòng đại diện hay thành lập công ty tại Việt Nam.
Vị lãnh đạo của Edelman cho biết thêm, ngoài đối tượng đa quốc gia, công ty này nhắm tới khách hàng là Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển trên thị trường quốc tế.
Thừa nhận thách thức khi xây dựng một ý tưởng truyền thông vừa có tính toàn cầu vừa phù hợp với văn hoá bản địa, ông Richard Edelman tỏ ý hài lòng có đối tác Việt Nam có tầm nhìn và chiến lược phù hợp.
Chọn phương thức M&A để thâm nhập thị trường, theo ông Bob Grove, giám đốc điều hành của Edelman Đông Nam Á, giúp họ trong thời gian ngắn có thể đi vào hoạt động và cung ứng dịch vụ có chất lượng, đúng theo yêu cầu của khách hàng đặt ra. Khả năng đạt mức tăng trưởng 20 – 30% trong năm đầu tiên cho công ty mới, ông Bob Grove cho biết, họ đã cùng với AVC thực hiện các chiến dịch marketing trong mấy năm trở lại đây, chưa kể 18 tháng cùng triển khai các dự án từ nhỏ tới lớn cho các khách hàng.
Tuy có thời gian tìm hiểu khá lâu, song ông Bob Grove thừa nhận vẫn có các lằn ranh về văn hoá doanh nghiệp. Giải bài toán này, dựa trên kinh nghiệm khi thực hiện M&A ở Indonesia, ông Bob cho biết, bí quyết là đừng áp đặt khuôn mẫu, thay vào đó là sử dụng phương pháp hướng dẫn, biết lắng nghe ý kiến từ phía dưới.
Ông Grove nói: “Con người thường tin những gì vào bản thân mình. Tôi áp dụng kinh nghiệm của mình để hướng dẫn cho họ. Sau bốn năm, hoạt động kinh doanh ở Indonesia đạt được tăng trưởng ba lần”.
Theo số liệu của Edelman, trong năm qua, doanh thu toàn cầu khoảng 600 triệu USD, trong đó 12% từ châu Á. Ông Grove cho biết thêm, trong mười năm qua, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Edelman ở châu Á là sáu lần.
Dư địa tăng trưởng cao nhờ dân số đông, thị trường truyền thông mới hình thành, đặc biệt là cơ hội từ truyền thông kỹ thuật số vốn mang lại 12% doanh thu cho Edelman, là các yếu tố cơ bản khiến các công ty truyền thông, quảng cáo của nước ngoài muốn mở rộng hoạt động ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Thách thức của AVC Edelman, không chỉ đến từ đối thủ cạnh tranh, mà là chính họ. Bởi người sáng lập công ty 60 năm tuổi này từng nói: chúng tôi có thể là công ty lớn nhất thế giới, nhưng chúng tôi muốn trở thành công ty tốt nhất thế giới.