Tesla cam kết lâu dài tại thị trường tỷ dân
Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 2 của Tesla và không ngạc nhiên khi Musk tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh.
Trong buổi gặp gỡ với Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, tỷ phú này cam kết đầu tư dài hạn và ca ngợi thành tựu công nghệ của đại lục.
Musk đã ca ngợi con người và thành tựu Trung Quốc đạt được trong thời gian qua, khẳng định Tesla phản đối chính sách “tách rời” và sẵn sàng tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại đại lục.
Về phía mình, ông Tần Cương cho rằng thị trường xe điện của đại lục “có nhiều triển vọng phát triển” và quốc gia này sẽ tiếp tục mở cửa, tạo ra môi trường kinh doanh dựa trên luật pháp, cung cấp định hướng tốt hơn cho những doanh nghiệp nước ngoài như Tesla.
Phản ứng trước thông tin trên, cổ phiếu hãng xe điện bật tăng 5% sau khi thị trường chứng khoán mở cửa ngày 30-5, giao dịch ở mức 202,93 USD/cổ phiếu.
Cần biết rằng, cuộc gặp giữa Elon Musk và Tần Cương diễn ra trong bối cảnh căng thẳng công nghệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.
Năm ngoái, Washington ban hành các lệnh hạn chế xuất khẩu sâu rộng với mặt hàng bán dẫn và thiết bị sản xuất chip quan trọng sang Trung Quốc, động thái nhằm cản trở nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa quan trọng của Bắc Kinh.
Và mới đây, Trung Quốc bất ngờ ra thông báo cấm những “công ty điều hành cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng” của nước này mua sản phẩm từ Micron, công ty bán dẫn lớn nhất Mỹ.
Dù vậy, Ngoại trưởng Tần Cương cho biết, mối quan hệ “xây dựng” giữa 2 nước sẽ có lợi cho cả 2 bên và toàn thế giới.
Về phía Tesla, buổi làm việc ngày 30-5 diễn ra khi công ty đối mặt sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và bị cuốn vào cuộc chiến giá cả ở thị trường Trung Quốc. Hãng xe điện đã và đang thực hiện nhiều đợt giảm giá ô tô tại đây do môi trường kinh tế vĩ mô trở nên khó khăn.
Trong bối cảnh này, cuộc gặp giữa Elon Musk với Ngoại trưởng Tần Cương, là dấu hiệu cho thấy cam kết lâu dài của hãng xe điện Tesla đối với thị trường tỷ dân.
Nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất của Tesla nằm ở thành phố Thượng Hải. Tháng trước, công ty đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy khác tại địa phương phục vụ sản xuất pin điện megapack.
Trong thông báo tại lễ ký kết dự án ở Thượng Hải, Tesla nêu rõ nhà máy mới dự kiến được khởi công vào quý III-2023 và bắt đầu sản xuất vào quý II-2024.
Ban đầu, nhà máy sẽ sản xuất 10.000 pin Megapack/năm, tương đương với khả năng lưu trữ năng lượng lên tới 40 GWh. Các sản phẩm của nhà máy sẽ được bán trên toàn thế giới.
Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc
Theo Business Insider, cuộc chiến giá cả Tesla khơi mào tại Trung Quốc đang ảnh hưởng nặng nề đến tài sản của một ông trùm xe điện ở nước này.
He Xiaopeng, tỷ phú 45 tuổi hiện là đồng sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của nhà sản xuất xe điện Xpeng, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 1,4 tỷ USD. Đây là mức giảm tới 75% so với mức đỉnh vào năm 2021.
Cổ phiếu Xpeng đã có những biến động lớn trong năm nay, đặc biệt sau khi công ty công bố thu nhập quý I-2023 đáng thất vọng vào tuần trước. Cụ thể, doanh thu của Xpeng giảm 50% so với năm trước, xuống còn 4,03 tỷ nhân dân tệ (tương đương 569 triệu USD).
Khoản lỗ ròng trong giai đoạn này cũng tăng lên 2,34 tỷ nhân dân tệ (khoảng 330 triệu USD), từ mức 1,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 239 triệu USD) vào năm ngoái.
Xpeng đã giao 18.230 xe trong quý I-2023, giảm khoảng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty dự báo lượng xe giao đi khoảng 21.000-22.000 trong quý II, giảm 36,1-39% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, công ty cũng dự báo doanh thu giảm 36,8-39,5%.
Kết quả kinh doanh ảm đạm của Xpeng được cho chịu ảnh hưởng một phần bởi cuộc chiến về giá gay gắt trong lĩnh vực xe điện gã khổng lồ Tesla tạo ra tại đất nước tỷ dân.
Theo đó, việc Tesla giảm giá sản phẩm tại Trung Quốc đã thúc đẩy cuộc chiến về giá, đặc biệt là đối với các thương hiệu nội địa.
Để tăng tính cạnh tranh, Xpeng cũng giảm giá nhưng ở mức không hấp dẫn như Tesla hay BYD (công ty xe điện Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn). Hơn nữa, các mẫu xe được giảm giá mạnh của 2 hãng trên đều phổ biến hơn so với các mẫu của Xpeng.
Dù vậy, hiện Xpeng đang ấp ủ và thực hiện những kế hoạch lớn phía trước. Công ty đã tung ra chiếc SUV điện mới vào tháng trước và đang mở rộng mạnh mẽ ở châu Âu, bắt đầu với Na Uy từ tháng 12 năm ngoái.
Brian Gu, đồng chủ tịch Xpeng cho biết mục tiêu của họ là xuất khẩu một nửa số xe của mình đến các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, nhưng không nêu mốc thời gian cụ thể.
Trong vài tháng gần đây, Xpeng đã thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm thay đổi chiến lược, tái cơ cấu tổ chức và đội ngũ quản lý cấp cao.