Giải marathon Đất Sen Hồng-Đồng Tháp 2023: Cơ hội giới thiệu bản sắc địa phương

(ĐTTCO) - Báo ĐTTC đã trao đổi với bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải marathon Đất Sen Hồng - Đồng Tháp 2023 Cup Masterise Homes.

Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, tại buổi họp báo.
Bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, tại buổi họp báo.

Trong buổi họp báo công bố Giải marathon Đất Sen Hồng - Đồng Tháp 2023 Cup Masterise Homes mới đây, bà Huỳnh Thị Hoài Thu đã gây bất ngờ cho các nhà báo cũng như các vận động viên chạy bộ (runner) khi tự nhận mình không quá am hiểu về thể thao, nhưng lại trả lời rất chi tiết và chuyển tải đầy tâm huyết về thông điệp của giải chạy mà không có trên tay bất cứ tài liệu hay giấy tờ gì. Trước câu hỏi có bí quyết gì không, bà Huỳnh Thị Hoài Thu nhấn mạnh yếu tố “đam mê”.

PHÓNG VIÊN: - Xin bà cho biết quá trình tiếp cận với môn chạy bộ và sau đó trực tiếp tham gia tổ chức có những thuận lợi và thách thức gì?

Bà HUỲNH THỊ HOÀI THU: - Ngày 14 và 15-10 tới đây sẽ diễn ra Giải marathon Đất Sen Hồng - Đồng Tháp 2023 Cup Masterise Homes tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, tôi đã tập luyện từ 2 tháng qua để có thể tham gia cự ly 5 km.

Mặc dù cự ly 5 km không phải là quá khó để chinh phục, nhưng với tôi, sự tập luyện giúp tôi trải nghiệm làm một runner để từ đó trả lời được những câu hỏi như “Vì sao môn chạy bộ đang phát triển mạnh mẽ?”, “Buổi sáng chạy trên đường runner sẽ có những trải nghiệm gì?”, “Runner đến Đồng Tháp sẽ có những kỳ vọng gì?”… Và dù có mệt sau những buổi tập luyện, tôi cũng có được những câu trả lời cho riêng mình để có những giải pháp tổ chức tốt nhất.

- Vậy ban tổ chức có những giải pháp cụ thể gì để đem lại một giải chạy nhiều cảm xúc cho các runner?

- Khái niệm “du lịch thể thao” đang được nói đến ngày một nhiều hơn với mấu chốt ở đây là sự dịch chuyển của cộng đồng từ chỗ “quan sát” và “cổ vũ” đến việc “trực tiếp tham gia”. Chẳng hạn, có hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn khán giả đến xem các trận bóng đá, và họ sẽ cổ vũ, hò reo, còn với chạy bộ, hàng ngàn hay hàng vạn người có thể chọn phương án cổ vũ, hoặc trực tiếp xỏ giày đi chạy, được nhận huy chương, được tôn vinh. Du lịch thể thao cũng như nhiều ngành kinh tế khác, hướng đến tạo ra sự trải nghiệm cộng đồng, trong đó môn chạy bộ là phù hợp nhất.

Một runner đã tham gia Giải marathon Đất Sen Hồng vào năm 2022 đã từng chia sẻ với tôi ấn tượng về sự nhiệt tình, thân thiện của các đồng chí CSGT trong việc điều tiết xe cộ để đảm bảo đường chạy an toàn cho các VĐV. Nhờ vậy, các runner an tâm thi đấu, cũng như có thể quan sát được diện mạo của tỉnh Đồng Tháp nói chung, TP Cao Lãnh nói riêng, trong vài tiếng đồng hồ rong ruổi trên đường chạy.

Nghĩa là chạy bộ với chúng tôi không chỉ có… chạy, mà là dịp để giới thiệu bản sắc một địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế. Đây là chủ trương lớn của tỉnh Đồng Tháp, và điều hạnh phúc nhất là được chuyển tải từ các cấp lãnh đạo đến người dân, tất cả đều đồng lòng thực hiện.

Ẩm thực là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch, và để tạo ra dấu ấn thì ẩm thực ngoài ngon miệng phải có bản sắc. Riêng giải năm nay, chúng tôi quyết định “chiêu đãi” các runner bằng các chương trình ẩm thực đặc sắc, trong đó có 200 món ăn làm từ sen.

Chúng tôi tâm niệm không thể xem ẩm thực theo kiểu “tự nhiên”, tức là dùng bữa, rồi chạy, rồi lại dùng bữa, rồi đi về mà không có ấn tượng gì. Ẩm thực cũng là một kênh để quảng bá văn hóa, con người địa phương rất quan trọng.

Rất nhiều người lần đầu tiên đến với Đồng Tháp thông qua giải chạy Đất Sen Hồng Marathon.

Rất nhiều người lần đầu tiên đến với Đồng Tháp thông qua giải chạy Đất Sen Hồng Marathon.

- Từ việc tổ chức giải chạy để thu hút du khách đến với Đồng Tháp, theo bà để tạo ra được sản phẩm du lịch có sức hút cần có những yếu tố nào?

- Rất nhiều runner đến với Đồng Tháp mùa thứ 1 vì chưa lần nào đến, vì chiếc áo đấu màu hồng hấp dẫn. Đến mùa thứ 2 có thể là muốn chinh phục các cự ly cao hơn, khám phá thêm ẩm thực.

Khi tổ chức năm nay, chúng tôi đặt câu hỏi, mùa 3 các runner sẽ chờ đợi gì, Đồng Tháp sẽ làm gì để tiếp tục thu hút runner trong các mùa tới. Điều này đòi hỏi giải chạy phải liên tục làm mới mình từ các chuẩn mực về tổ chức, giải thưởng. Do đó, năm nay chúng tôi có những phần thưởng đặc biệt cho các runner xuất sắc nhất để có thể tham gia các giải chạy lớn trên thế giới.

Quan điểm của tôi là làm gì cũng phải đam mê và nghiêm túc thì kết quả tốt sẽ đến và có tính bền vững. Hiện nay có nhiều sản phẩm du lịch thú vị đến từ các đơn vị trong ngành. Bản thân tôi cũng thường xuyên đến tận nơi để quan sát các sản phẩm này. Thách thức ở đây là nhiều sản phẩm thú vị, nhưng chưa được biết đến nhiều, vì lý do khách quan, vì là sản phẩm mới, nên ngân sách cho truyền thông, quảng bá cũng chưa nhiều.

Quan điểm của tôi cho rằng, nếu những người làm du lịch, duy trì đủ đam mê và sự nghiêm túc để triển khai sản phẩm trong thời gian đủ dài thì hiệu ứng truyền miệng tích cực sẽ kéo du khách đến càng lúc càng nhiều. Còn ở góc độ quản lý, chúng tôi cũng định hướng, khuyến khích và đưa ra những chia sẻ để chung tay với những người làm du lịch với những dự án dài hơi.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này.

Các tin khác