Giảm áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Những ngày qua, cùng với hệ thống nhà hàng, khách sạn, các chuỗi kinh doanh bán lẻ đã đồng loạt thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% theo Nghị định 15/2022/NĐ- CP (Nghị định 15). 
Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.opmart
Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.opmart
Việc giảm thuế VAT đã tạo phấn khởi, góp phần giúp người tiêu dùng (NTD) giảm áp lực chi tiêu trong bối cảnh giá nhiều loại hàng hóa đang leo thang. 
Tại TPHCM, theo chia sẻ từ NTD, từ đầu tháng 2-2022, nhiều người khi mua hàng hóa tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, Lotte Mart, Central Retail, Vinmart… đã được áp dụng giảm thuế VAT theo Nghị định 15 của Chính phủ. 
Chị Đặng Tuyết Mai (ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ, ngay sau tết hóa đơn tính tiền khi chị mua sắm tại siêu thị Co.opmart Bình Triệu đã được giảm 2%. “Tính sơ sơ, với số tiền phải thanh toán hơn 2 triệu đồng, tôi giảm được hơn 40.000 đồng vì danh mục hàng hóa mua đều thuộc nhóm hàng giảm thuế VAT theo mức mới như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, quần áo...
Tuy giá trị không thực sự lớn nhưng tạo tâm lý phấn khởi cho khách hàng bởi trong thời điểm khó khăn như hiện nay thì giảm được đồng nào hay đồng nấy”, chị Mai bày tỏ. Nhiều NTD cho biết, mức chi tiêu hàng tháng cho các loại hàng hóa như sữa, thực phẩm, rau củ quả… của họ khá lớn nên việc giảm thuế kéo dài đến hết năm nay sẽ góp phần giúp họ giảm bớt phần nào gánh nặng chi tiêu. 
Đại diện Saigon Co.op - đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife cho biết, từ đầu tháng 2, nhà bán lẻ này đã áp dụng giảm thuế VAT 2% trên toàn hệ thống, thiết thực hưởng ứng chủ trương hỗ trợ phục hồi và phát triển hoạt động kinh doanh sản xuất, cũng như chia sẻ áp lực chi tiêu với NTD.
Về danh mục hàng hóa giảm thuế VAT, có hơn 10.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc và một số mặt hàng đồ dùng gia đình đã được bán giá mới giảm 2% thuế VAT. “Từ đầu tháng 2-2022, NTD khi mua sắm tại hệ thống Saigon Co.op đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn, thể hiện mức thuế đã giảm từ 10% còn 8%”, vị này chia sẻ. 
Cùng với Saigon Co.op, nhà bán lẻ Central Retail đã áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới là 8%. Với điều chỉnh mới này, hiện tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ có hàng chục ngàn sản phẩm như thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng… được áp dụng giảm 2% thuế VAT.
Tương tự, nhiều hệ thống siêu thị khác cũng điều chỉnh giá bán với nhiều nhóm ngành hàng theo quy định của Nghị định 15. Đây là những nhóm hàng đang có thuế VAT 10% và được điều chỉnh xuống còn 8%, riêng nhóm hàng có thuế VAT 5% vẫn giữ nguyên. 
Bên cạnh việc giảm thuế VAT, các nhà bán lẻ cho biết đang thực hiện các đợt khuyến mãi với mức 10%-50% để kích cầu tiêu dùng. Hàng hóa giảm thuế tập trung vào hàng tiêu dùng thiết yếu nhằm giúp người dân “dễ thở” hơn khi mua sắm. Điển hình như các hệ thống siêu thị Co.opmart đang áp dụng giảm giá cho nhóm hàng hóa phục vụ trẻ em trở lại trường học, nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhóm thực phẩm tươi sống phục vụ bữa ăn hằng ngày.
Theo đó, có khoảng 2.000 mã sản phẩm tiêu dùng nhanh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang - may mặc, dụng cụ nhà bếp - hàng gia dụng… đang được hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, Co.op Smile… luân phiên bán giảm giá từ 10%-50%. 
Với việc các nhà bán lẻ đồng loạt thực hiện giảm thuế VAT, các chuyên gia kinh tế đánh giá sẽ có tác động đến toàn bộ giao dịch trên thị trường, cả người mua và người bán. Cụ thể, với NTD, giảm 2% thuế VAT đồng nghĩa họ sẽ trực tiếp tiết kiệm được 2% chi tiêu. Còn với người bán, được giảm thuế VAT đầu vào, họ có điều kiện để giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép về chi phí tăng cao.

Các tin khác