Giám sát vay và cho vay các CTCK

Trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề kiểm soát đặc biệt 6 CTCK cũng như việc kiểm tra, giám sát các CTCK, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh (UBCKNN), cho biết: các CTCK bị kiểm soát đặc biệt lần này đã biết tình trạng của họ. CTCK Hà Nội và Trường Sơn đã tự xin rút nghiệp vụ môi giới do cảm thấy không đủ năng lực để cạnh tranh.

Trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề kiểm soát đặc biệt 6 CTCK cũng như việc kiểm tra, giám sát các CTCK, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh (UBCKNN), cho biết: các CTCK bị kiểm soát đặc biệt lần này đã biết tình trạng của họ. CTCK Hà Nội và Trường Sơn đã tự xin rút nghiệp vụ môi giới do cảm thấy không đủ năng lực để cạnh tranh.

-PHÓNG VIÊN - Trong danh sách công bố lần này không thấy những công ty vốn có nhiều “điều tiếng” trong thời gian qua như CTCK SME và Tràng An?

Ông PHẠM HỒNG SƠN: - CTCK Tràng An đang được chúng tôi yêu cầu phải tính toán lại mức vốn khả dụng do số liệu họ đưa ra không phù hợp với tình trạng của công ty. CTCK SME hiện chưa nộp báo cáo tình hình hoạt động từ tháng 10-2011 đến nay và chúng tôi đang yêu cầu nộp báo cáo. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ công bố.

- Thưa ông, tại sao nhiều CTCK lỗ lũy kế rất nặng nhưng lại không nằm trong danh sách kiểm soát?

- CTCK dù lỗ nhiều nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ an toàn tài chính thì vẫn không bị kiểm soát. Bởi có những CTCK lỗ nhưng họ vẫn phát hành trái phiếu chuyển đổi được để đảm bảo vốn. Nếu CTCK huy động được vốn thì vẫn được phép, do đó làm tăng vốn khả dụng lên.

- Thời gian vừa qua, hoạt động của các CTCK diễn ra khá lộn xộn. Để thực hiện đề án tái cấu trúc CTCK, UBCKNN sẽ có những biện pháp gì?

- Chúng tôi đang tiến hành soạn thảo thông tư thay thế Quyết định 27 về quy chế tổ chức và hoạt động của CTCK. Trong đó sẽ hạn chế đầu tư của CTCK. Vừa qua, nhiều CTCK đầu tư tràn lan, đặc biệt là đi vay cũng như cho vay.

Sắp tới sẽ phải siết chặt lại để đảm  bảo chức năng chính của CTCK là cung cấp dịch vụ, yêu cầu hàng đầu là đảm bảo an toàn tài chính để nâng cao chất lượng dịch vụ. Cụ thể, trong dự thảo mới sẽ quy định một số hạn chế với CTCK như: chỉ được vay gấp 3 lần vốn chủ sở hữu (hiện là 6 lần) để ngăn ngừa rủi ro và trong 1 năm CTCK nào chưa đạt được thì phải thoái hết để đưa về tỷ lệ an toàn.

Những hoạt động đầu tư của CTCK phải tập trung vào vốn chủ sở hữu là chính, còn nếu đi vay cũng chỉ để làm dịch vụ giao dịch ký quỹ chứ không phải đi vay về để đầu tư cho chính mình. Hoạt động vay của CTCK cũng quy định chỉ được vay từ tổ chức tín dụng nhằm tránh tình trạng vay lung tung, dễ tranh chấp.

Hoặc vay bằng hình thức phát hành trái phiếu, chuyển đổi hay trường hợp khẩn cấp cứu doanh nghiệp thì có thể đi vay nhưng trước khi vay phải báo cáo UBCKNN. Đây là thông lệ quốc tế giữa người đi vay và cho vay có sự giằng chéo nhau để luồng tiền vào CTCK tốt hơn.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định trách nhiệm của CTCK với từng hoạt động của họ. Ví dụ như môi giới, CTCK phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vấn đề về nhân viên môi giới, tránh tình trạng tranh chấp giữa nhân viên lạm dụng tài khoản khách mà CTCK tuyên bố không có trách nhiệm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng quy định rõ hơn về quản trị  rủi ro của CTCK, đặc biệt hệ thống kiểm soát tài chính. Bản thân hội đồng quản trị cũng phải lập kiểm toán nội bộ để kiểm soát hoạt động một cách chặt chẽ hơn. Sau khi lấy ý kiến các thành viên thị trường xong chúng tôi sẽ ban hành thông tư trên.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác