Giao thông kết nối giao thương

(ĐTTCO) - Đầu tháng 8, đoàn báo chí chủ lực Việt Nam đã có chuyến công tác 10 ngày tại 2 tỉnh Quảng Tây và Tứ Xuyên của Trung Quốc. Hạ tầng giao thông phục vụ giao thương kinh tế là một trong những điểm ấn tượng với đoàn công tác.

Cảng container tự động hóa Khâm Châu

Cảng container tự động hóa Khâm Châu cũng đã được đầu tư nâng cấp với 10 bến cảng.

Trong đó, có 4 bến cảng tự động có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn. Ngoài ra, cảng còn kết nối hệ thống đường sắt của Trung Quốc với ga tiếp nhận đã kết nối hệ thống tự động của cảng, giúp đa dạng phương thức vận chuyển hàng hóa khi qua đây.

20250806_173051.jpg
Xe vận chuyển container tự động tại cảng Khâm Châu.

Ấn tượng nhất khi đến bến cảng tự động là đoàn xe chở container không người lái nối đuôi nhau đi. Theo lãnh đạo cảng Khâm Châu, hệ thống vận chuyển container hoàn toàn tự động từ khi dỡ hàng trên tàu ra đến bãi và chuyển lên tàu thủy nội địa hoặc tàu lửa.

Hệ thống này đã nâng cao hiệu suất công việc, giảm nhân lực và bảo đảm an toàn. Toàn cảng có 3.000 camera giám sát có thể phát hiện và cảnh báo nguy hiểm.

Kênh đào Bình Lục

Nhằm kết nối hạ tầng giao thông, vận tải, năm 2022, Trung Quốc đã khởi công xây dựng kênh đào Bình Lục, với chiều dài 134,2km nhằm rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa (trước đó phải đi qua Quang Đông, Tây Giang) 560km, rút ngắn lộ trình 1 tuần và tiết kiệm chi phí 5,6 tỷ nhân dân tệ/năm. Tổng mức đầu tư của dự án này là 72,7 tỷ nhân dân tệ, đến tháng 8, dự án đã hoàn thành trên 80% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong năm 2026.

20250807_104946[1].jpg
song.jpg
Kênh đào Bình Lục.

Khi đưa vào hoạt động, kênh đào Bình Lục sẽ tiếp nhận tàu có trọng tải 5.000 tấn vào mùa khô, 8.000 tấn vào mùa mưa. Đặc biệt, kênh đào kết nối với sông Tây Giang, từ đó hòa vào hệ thống giao thông thủy rộng lớn của Trung Quốc nhằm tiếp nhận và vận chuyển lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc thông qua kênh đào Bình Lục qua cảng Khâm Châu đưa ra các nước ASEAN và ngược lại.

Cảng đường sắt quốc tế Thành Đô

Đây là điểm xuất phát của tàu Trung - Âu, Hành lang đất liền - biển phía Tây. Kết nối Trung Quốc - Lào và nhiều tuyến quốc tế khác. Cảng đã được phê duyệt vào Khu thí điểm thương mại tự do, Khu phát triển kinh tế quốc gia, trung tâm logistics tập kết trung chuyển bằng đường sắt từ Trung Quốc đi châu Âu.

Cảng sở hữu cửa khẩu đường sắt quốc tế duy nhất của Tứ Xuyên xuất nhập khẩu ô tô, thịt, lương thực… được chỉ định, cùng Trung tâm chia sẻ container, Trung tâm vận tải đa phương thức.

z6946521550082_46714460af1690519cb5f29fde41dc5c.jpg

Hiện Cảng quốc tế đường sắt Đô Thành đã hình thành các tuyến đường sắt quốc tế và liên vận biển - sắt từ Thành Đô Tây đi châu Âu, Bắc đến Mông Cổ - Nga, Đông sang Nhật - Hàn, Nam mở rộng đến ASEAN; kết nối 125 thành phố quốc tế và 30 thành phố trong nước.

Tính đến nay, tổng số chuyến tàu quốc tế Thành Đô vượt 34.000 chuyến. Mạng lưới hướng Nam “một chính, hai phụ, nhiều điểm” tiếp tục được củng cố, với Hành lang đất liền - biển phía Tây mới làm trục chính, tuyến đường sắt Trung - Việt, Trung - Lào làm tuyến phụ, cùng nhiều cảng biển.

Hiện khu cảng đã thu hút gần 200 dự án lớn trị giá hơn 100 tỷ nhân dân tệ, phục vụ hơn 15.000 doanh nghiệp toàn quốc. Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của khu bảo thuế tổng hợp đạt 36,928 tỷ nhân dân tệ.

Các tin khác