Gỡ khó để Việt Nam trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực

Gỡ khó để Việt Nam trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực

Xây dựng nhà xưởng, kho bãi là khâu quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng logistics hiện đại và đồng bộ, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả cho nhà đầu tư. Việt Nam đang hướng đến trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực. Để làm được điều này cần những giải pháp gì? Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông EDWIN CHEE, Giám đốc Vận hành Công ty SEA Logistics Partners (SLP).

PHÓNG VIÊN: - Tại sao SLP lại chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á, thưa ông?

440955463_437835362279217_5468051476317363414_n.jpg

Ông EDWIN CHEE: - Chúng tôi là đơn vị phát triển, vận hành cơ sở hạ tầng kho vận và hậu cần hiện đại tập trung tại khu vực Đông Nam Á. Nhận định Việt Nam là thị trường phát triển đầy tiềm năng, SLP chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong khu vực.

Mặc dù mới thành lập vào năm 2020 nhưng SLP đã mở rộng hoạt động với hơn 1 triệu m2 diện tích nhà kho hiện đại, chất lượng cao tại 9 dự án có vị trí chiến lược tại các khu công nghiệp xung quanh Hà Nội và TPHCM. Những vị trí chiến lược này bao gồm Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An và Vĩnh Long.

Năm 2022, SLP Việt Nam thành lập quỹ phát triển logistics với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ USD. Trọng tâm chính là tiếp tục mở rộng và phát triển các dự án logistics tại Việt Nam.

- Dưới góc nhìn của một đơn vị chuyên phát triển bất động sản công nghiệp và logistics hiện đại, thách thức Việt Nam đang phải đối mặt là gì, thưa ông?

- Ở góc độ quản lý nhà nước, tôi cho rằng, một trong những thách thức quan trọng hiện nay là quỹ đất cho phát triển bất động sản công nghiệp và logistics vẫn còn hạn chế. Việc tìm kiếm và xác định quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà xưởng và kho bãi trở thành nhiệm vụ khó khăn do sự khan hiếm của quỹ đất thích hợp và vị trí thuận lợi.

Ở góc độ doanh nghiệp, thị trường cho thuê kho bãi và nhà xưởng tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và đối mặt với một số thách thức. Trước hết, nhà kho truyền thống vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn. Những nhà kho này thường chưa được trang bị các tính năng tiên tiến như: hệ thống nâng sàn, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các yếu tố công nghệ an toàn.

Một thách thức khác phải kể đến đó là sự phân tán và hạn chế quy mô hoạt động. Hiện gần 90% doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hầu hết các nhà kho cho thuê có diện tích nhỏ hơn 10.000m2.

- Việc xây dựng cơ sở kho bãi hiện đại có ý nghĩa ra sao đến việc phát triển ngành logistics, thưa ông?

- Việc xây dựng cơ sở kho bãi tiêu chuẩn cao có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động ngành logistics. Một cơ sở kho vận tiêu chuẩn cao, tọa lạc tại các vị trí chiến lược, trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại có thể giúp tối ưu hóa toàn bộ quy trình vận hành, từ việc lưu trữ hàng hóa đến quản lý tồn kho, từ vận chuyển cho đến phân phối.

SLP xây dựng cơ sở kho bãi không chỉ chú trọng vào chất lượng, mà còn xem phát triển bền vững là yếu tố cốt lõi, được lồng ghép trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thí dụ như khâu lựa chọn vật liệu và công nghệ hiện đại trong quá trình xây dựng, vừa giúp tối ưu hóa tài nguyên, vừa giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Điều này không chỉ giúp nâng cao tính cạnh tranh và uy tín của chúng tôi, mà còn đảm bảo an toàn cho khách hàng và đối tác của mình.

DJI (142).jpg
Nhà xưởng SLP sử dụng tôn mạ AM ma trận 4 lớp để nâng cao tuổi thọ và duy trì độ mới, độ bền của nhà xưởng theo thời gian

- Nhà xưởng thông minh được đánh giá là xu hướng tất yếu của logistics hiện nay và là một trong những yếu tố cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics khác. SLP đang lựa chọn đối tác ra sao để phát triển nhà xưởng, kho bãi?

- Với mỗi dự án, SLP đều tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về vị trí, quy mô và các yêu cầu kỹ thuật cụ thể. Trong đó, chúng tôi rất thận trọng trong việc lựa chọn đối tác uy tín, thương hiệu lớn, sản phẩm được công nhận trên thị trường.

Để ứng phó với những mối nguy ngày càng tăng về môi trường, trọng tâm của chúng tôi là hợp tác với các đối tác và nhà cung cấp có ý thức về môi trường, đồng thời cung cấp các giải pháp bền vững cho khách hàng và đối tác.

- Ông có khuyến nghị gì để cải thiện điều kiện đầu tư hạ tầng nhà xưởng, kho bãi ở Việt Nam hiện nay?

- Việt Nam là thị trường mới nổi đầy tiềm năng, có nhiều điều kiện để thúc đẩy logistics, một ngành được ví như mạch máu của nền kinh tế. Quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng logistics ở Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cấp bách và bất cập cần giải quyết.

Muốn vươn lên vị trí của một trung tâm logistics tầm cỡ khu vực, Việt Nam cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông, bao gồm đường bộ, đường sắt, cảng biển và hàng không để tạo thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và giảm chi phí hậu cần, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành logistics.

Về hạ tầng logistics, Việt Nam cần phát triển nhiều thêm các khu vực logistics tập trung và chuyên dụng, tập trung các cơ sở lưu trữ và trung chuyển để tối ưu hóa hoạt động logistics. Việc đầu tư nâng cấp, xây dựng các nhà kho, nhà xưởng, trung tâm phân phối với tiêu chuẩn hiện đại, có vị trí chiến lược gần các cụm công nghiệp và trung tâm giao thông chính, có tích hợp các công nghệ tiên tiến sẽ nâng cao hiệu quả và giảm tắc nghẽn…

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt nhân lực chất lượng và khó khăn trong việc đào tạo nguồn nhân lực là một thách thức lớn. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào việc đào tạo và thu hút nhân tài có kiến thức và kỹ năng mới để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao tiêu chuẩn ngành.

- Xin cảm ơn ông.

NS BlueScope là “cha đẻ” và là công ty xác lập các chuẩn công nghệ mạ được sử dụng tại thị trường Việt Nam. Năm 1993, khi thị trường Việt Nam còn sơ khai với công nghệ mạ kẽm, BlueScope là công ty đưa vào sản phẩm tôn mạ nhôm kẽm (AZ) hay còn gọi là tôn lạnh. Từ năm 2019, NS BlueScope ra mắt công nghệ mạ AM - ActivateTM ma trận 4 lớp - công nghệ mạ vượt trội hơn hẳn so với mạ AZ (chỉ 2 lớp).

Các tin khác