Đây là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ phát huy hiệu quả đầu tư và có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước.
Về tình hình triển khai thi công, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện 7 dự án thành phần đã khởi công xây dựng gồm 3 dự án đầu tư công thực hiện theo Nghị quyết 52 của Quốc hội (Cao Bồ-Mai Sơn; Cam Lộ-La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2); 3 dự án chuyển hình thức đầu tư công theo Nghị quyết 117 của Quốc hội (Mai Sơn-Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây); 1 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (Diễn Châu-Bãi Vọt). Đối với 4 dự án còn lại, dự kiến sẽ khởi công trong quý III/2021.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công dự án gặp một số vướng mắc, vẫn còn 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng và khoảng 50% khối lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Về nguồn vật liệu đắp nền đường phục vụ thi công Dự án, Chính phủ đã có Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án. Nghị quyết đã tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục nâng công suất khai thác mỏ vật liệu, cho phép chỉ định cho nhà đầu tư, nhà thầu của dự án (không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản), đã rút ngắn được thời gian cấp phép khai thác từ 3-6 tháng.
Tuy nhiên thủ tục cấp giấy phép khai thác còn kéo dài (phải lập dự án, cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường...). Hiện 2/7 dự án thành phần đã khởi công gặp vướng mắc về thiếu bãi đổ thải và không đáp ứng yêu cầu thực tế của dự án.
Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu), trong thời gian gần đây, giá cả một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu trên thị trường tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng tăng đột biến đã gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công xây dựng.
Dự kiến ngày mai, 30/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công về tình hình triển khai các dự án trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông và dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ để lắng nghe và tiếp tục đưa ra các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc cho xây dựng tuyến cao tốc quan trọng này.