Sáng 5/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức khánh thành hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3, hạ nhiệt cho điểm nóng ùn tắc giao thông nghiêm trọng của thành phố.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến dự và cắt bằng khánh thành công trình.
Với tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3 là công trình hầm đường bộ cấp 2, tải trọng thiết kế HL 93, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m.
Hầm dài 475m, trong đó hầm kín dài 95m; hầm hở, tường chắn và gờ chắn bánh bố trí ở 2 đầu 380m (mỗi phía dài 190m), mặt cắt ngang thiết kế hầm lưu thông 2 chiều gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn; cầu có kết cấu bê tông cốt thép trực thông lưu thông theo hướng Lê Văn Lương-Tố Hữu và ngược lại.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, nút giao giữa trục đường Lê Văn Lương-Tố Hữu với đường Khuất Duy Tiến (Vành đai 3) là nút giao trọng điểm và phức tạp có lưu lượng tham gia giao thông lớn. Dự án đầu tư xây dựng hầm chui Lê Văn Lượng-Vành đai 3 là một trong những dự án đầu tư thuộc danh mục công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng cho giao thông Thủ đô Hà Nội.
"Sau gần 2 năm thi công xây dựng mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị thi công và Sở, ban, ngành thành phố, chính quyền và nhân dân quận Nam Từ Liêm, quận Thanh Xuân, quá trình thi công xây dựng công trình đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường. Đến nay đã hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình của dự án đầu tư, đảm bảo mỹ quan và điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, góp phần giải tuyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian phương tiện lưu thông qua nút" - Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
Để công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố hoàn chính công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các hạng mục đã hoàn thành theo đúng tiến độ, quy trình, thủ tục theo quy định.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp cùng công an thành phố nghiên cứu tổ chức giao thông tại nút giao này và trên các trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Khuất Duy Tiến cho phù hợp với lưu lựng xe sau khi công trình hầm chui đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả dự án đầu tư.
Sau lễ khánh thành, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu đã cắt bằng khánh thành công trình.
Tại lễ khánh thành, UBND thành phố Hà Nội đã tặng bằng khen cho tập thể Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia xây dự án.
Nhiều người dân kỳ vọng việc thông xe hầm chui Lê Văn Lương-vành đai 3 sẽ giải quyết tình trạng xung đột giao thông kéo dài tại khu vực nút giao và ô nhiễm môi trường trong đô thị, từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt tại Hà Nội.
Anh Đoàn Tuấn ở Khu tập thể Nhà máy Công cụ số 1 bày tỏ, trước đây, đặc biệt khi công trình đang thi công, vào khung giờ cao điểm buổi sáng và chiều, người đi xe máy phải nhích từng chút mới có thể vượt qua khu vực này. Còn ngày mưa gió thì cả biển người như bị chôn chân dưới mưa. Hy vọng công trình hầm chui Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến-Tố Hữu thông xe sẽ giải tỏa ách tắc khu vực này.
Theo nhận định của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mặc dù, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô trong giai đoạn từ năm 2012-2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút được kiềm chế, số điểm ùn tắc trong giờ cao điểm giảm từ 67 điểm năm 2013 xuống còn 32 điểm hiện nay nhưng tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào Thủ đô diễn biến phức tạp.
Sau khi thông xe hầm chui Lê Văn Lương, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục khởi công dự án hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng, đoạn tuyến đi ngầm duy nhất của cả dự án Vành đai 2,5, góp phần duy trì sự liền mạch, kết nối cho toàn tuyến.
Dự kiến, ngày 10/10 tới đây, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng hầm chui nút giao đường Giải phóng-Kim Đồng với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, thời gian xây dựng từ năm 2022-2025.
Hầm chui Kim Đồng sẽ có quy mô 4 làn xe; tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m. Điểm đầu của hầm chui kết nối với dự án đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng- Quốc lộ 1A, cách điểm giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m, thuộc địa phận quận Hoàng Mai; điểm cuối kết nối với đường Kim Đồng hiện hữu, cách vị trí giao cắt với Quốc lộ 1A khoảng 460m.
Đoạn qua hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 2 làn xe, rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm tổ chức giao thông mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn. Đường gom dọc hai bên hầm phía phố Định Công không giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh vòng quay đầu trên đỉnh hầm.
Đường gom dọc hai bên hầm phía Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng, bố trí nhánh rẽ vòng quay đầu trên đỉnh hầm; các tuyến đường gom dọc hai bên hầm, các nhánh rẽ phải tổ chức 2 làn xe.
Phía trên địa điểm hầm chui đi qua là tuyến đường sắt quốc gia cắt ngang, vị trí này cũng rất gần ga Giáp Bát và bến xe Giáp Bát. Khi hoàn thành, hầm chui sẽ giúp tuyến lưu thông tránh được sự đứt nhịp khi băng ngang đường sắt hay những nút giao đông đúc, phức tạp.
Sau khi hầm chui Kim Đồng và đoạn tuyến Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân)-Vành đai 3 hoàn thành, toàn bộ vùng đệm cho cửa ngõ phía Nam thành phố sẽ hình thành mạng lưới giao thông ô bàn cờ, giải quyết hầu như toàn bộ tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.
Những năm gần đây, tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào Thủ đô diễn biến phức tạp, đặc biệt ở các tuyến đường như Cầu Giấy-Xuân Thủy- Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến-Tố Hữu, Giải Phóng… ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và việc đi lại của người dân.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến tháng 10/2022, toàn thành phố còn 32 điểm nóng ùn tắc trong giờ cao điểm. Trong hàng loạt các giải pháp được áp dụng để giải quyết ùn tắc giao thông, giải pháp xây dựng hầm chui tại các khu vực lưu lượng giao thông đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc đã và đang được thành phố Hà Nội triển khai, một số công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác phát huy hiệu quả “tháo” các điểm nghẽn ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Nhờ xây dựng các hầm chui nên nhiều trục đường có lưu lượng tham gia giao thông đông đã giải tỏa bớt áp lực, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.
Trước đây, năm 2016, Hà Nội đã đưa vào hoạt động hầm chui Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân phát huy tác dụng giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên nút giao vành đai 3 Khuất Duy Tiến và đại Lộ Thăng Long.
Trong số đó, hầm chui Thanh Xuân được coi là hầm chui thi công phức tạp và khó khăn nhất vì được làm song song với dự án đường sắt trên cao, hệ thống trụ đường sắt đi qua dải phân cách giữa ở hai ống hầm. Cùng với tuyến đường sắt trên cao, cao tốc trên cao và đường bộ, đây là nút giao 4 tầng đầu tiên tại Thủ đô.
Hầm chui Kim Liên-Xã Đàn là hầm chui đầu tiên ở Thủ đô, khánh thành năm 2009 với tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng, dài 140m kết nối đường Trần Khát Chân và Kim Liên, Xã Đàn thuộc hệ thống vành đai 1. Hầm được thiết kế mỗi bên có hai làn xe máy, ôtô chạy hỗn hợp.
Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến, trong thời gian tới, để từng bước giải quyết tình trạng quá tải phương tiện tại các tuyến giao thông cửa ngõ, tuyến đường xuyên tâm, trong đó có tuyến Lê Văn Lương, Sở Quy hoạch-Kiến trúc sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải báo cáo thành phố Hà Nội để đầu tư xây dựng các tuyến đường tại các vị trí quan trọng. Cùng với đó, xem xét lại việc phân bổ lại dân cư cũng như bố trí, tổ chức lại giao thông khu vực đường Lê Văn Lương.
Việc các dự án hầm chui về đích đúng hẹn không chỉ góp phần giải quyết bài toán ách tắc cho Thủ đô mà còn được Bộ Giao thông Vận tải, thành phố Hà Nội đánh giá cao về chất lượng và tính thẩm mỹ, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô.