Quyết về đích 3.000km cao tốc trong năm 2025

(ĐTTCO) - Sau nhiều chuyến thị sát công trường của Thủ tướng Chính phủ, nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã vượt tiến độ và sớm hoàn thành đưa vào khai thác.

Quyết về đích 3.000km cao tốc trong năm 2025

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa sẽ đến mốc tiến độ phải hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, đến nay, các chủ đầu tư và nhà thầu cùng công nhân lao động bám công trường ngày đêm, thi công “xuyên lễ, xuyên Tết” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Làm ngày đêm, xuyên lễ Tết, vượt tiến độ

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc," trên khắp công trường, công trình, dự án, bộ, ngành, địa phương đã thi đua sôi nổi và triển khai thành công, hiệu quả đợt thi đua cao điểm, qua đó đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công trình.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Thủ tướng đã trực tiếp 7 lần kiểm tra hiện trường; thành lập 7 Đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng làm Trưởng đoàn để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn tại những dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhằm bảo đảm mục tiêu 3.000km. Các bộ, ngành, địa phương đã hết sức nỗ lực triển khai.

Qua các chuyến thị sát công trường, Thủ tướng chỉ rõ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phải tiếp tục đổi mới tư duy, cách tiếp cận để giải quyết vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó, không dàn trải để hoàn thành các mục tiêu đề ra; trong hành động phải thần tốc, tạo báo, bứt phá, "vượt nắng, thắng mưa," "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương," thi công "3 ca 4 kíp," "xuyên lễ, xuyên Tết," để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; phân công bảo đảm 6 rõ: "Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền;" để "dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ đôn đốc."

Triển khai nhiệm vụ được giao, cũng trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã 19 kiểm tra hiện trường các dự án thuộc danh mục 3.000km cao tốc; phối hợp cùng các bộ ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn về vật liệu xây dựng, thủ tục đầu tư; hướng dẫn các địa phương về các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian thi công.

Dẫn chứng, nhiều dự án đã bứt tốc, vượt tiến độ yêu cầu. Trong đó, 70/83km cao tốc đoạn Vân Phong-Nha Trang, cao tốc đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng vượt tiến độ 6-8 tháng để đưa vào khai thác tuyến chính dịp 30-4.

Nhiều dự án đã có sự chuyển biến rõ rệt về sản lượng ngay sau khi các vướng mắc, đặc biệt là nút thắt mặt bằng, vật liệu được tháo gỡ như: Khánh Hoà-Buôn Ma Thuột, Biên Hoà-Vũng Tàu; Cần Thơ-Cà Mau…

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên công nhân, kỹ sư thi công dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đoạn qua thành phố Cà Mau. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đến nay, tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đạt 2.268km. Ngày 19-8 tới đây sẽ hoàn thành đưa vào khai thác thêm 208km đường bộ cao tốc gồm dự án Vũng Áng-Bùng (55km), Vạn Ninh-Cam Lộ (65km), 13km còn lại của dự án Vân Phong-Nha Trang, một số đoạn của dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh đều về đích trước kế hoạch 3 tháng, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.476km, sẽ làm tăng hiệu quả đầu tư, tạo không gian phát triển mới, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm chi phí logistics, giảm giá thành của sản phẩm, nhất là mở ra không gian phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Để hoàn thành mục tiêu 3.000km, từ nay đến cuối năm Bộ Xây dựng và các địa phương cần hoàn thành thêm khoảng 733km đường bộ cao tốc thuộc 22 dự án/dự án thành phần. Với sự nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu và công nhân lao động, hết năm 2025, tổng số đường bộ cao tốc cả nước sẽ đạt và vượt mức 3.000km.

Bám công trường, quyết tâm nối mạch cao tốc

Gắn bó ngay từ khi Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ được khởi công vào ngày 1-1-2023, sau hơn 2 năm, ông Thái Anh Giang, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL-02 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh thở phào nhẹ nhõm bởi ngày 19-8 tới đây, dự án này sẽ được thông tuyến, về đích trước 2 tháng so với hợp đồng ký kết.

“Cao điểm tại gói thầu lên tới 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công, khoảng 300-400 đầu máy móc, thiết bị làm liên tục ngày đêm, xuyên lễ, Tết để đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Liên danh nhà thầu cũng đã linh động nhiều giải pháp thi công, có mặt bằng đến đâu làm cuốn chiếu đến đó, đồng thời cũng thay đổi phương án thi công. Trong bối cảnh các vật liệu cát, đá, nhựa đường, xi măng giá đều tăng, nhưng vì trách nhiệm hợp đồng, thương hiệu, nhà thầu vẫn bỏ thêm tiền để gấp rút thi công,” ông Giang chia sẻ.

Với hơn 600 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc, thiết bị thay ca làm việc liên tục 24/24 giờ thi công tại hầm số 3 (chiều dài 3,2km) tại Gói thầu XL3 của Dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng ban chỉ huy hầm số 3 (Tập đoàn Đèo Cả) cho biết đã đào thông và gia cố hầm phải (hướng Bắc-Nam) đã hoàn thiện vào ngày 30-4 (vượt tiến độ 9 tháng so với hợp đồng). Hiện, nhà thầu đã đổ bê tông vỏ hầm được 2.2/3,2km và tiếp tục triển khai lắp đặt hệ thống điều hành giao thông thông minh và phòng cháy chữa cháy.

“Đặc thù làm hầm thì ngày cũng như đêm bởi công tác tổ chức đòi hỏi tính liên tục từ công tác đổ bê tông không thể dừng, đến đào khoan, bốc xúc, gia cố, vệ sinh vỏ hầm… nên thi công liên tục ‘3 ca, 4 kíp’. Những bữa ăn và tranh thủ nghỉ ngay tại công trường là thường xuyên. Vào những dịp lễ, Tết, Tập đoàn Đèo Cả cũng động viên tinh thần công nhân bám công trường vì mục tiêu hoàn thiện hầm sớm nhất để nối mạch cao tốc Bắc-Nam,” ông Thành chia sẻ.

Ông Thành cho biết thêm, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vỏ bê tông 2 ống hầm trong tháng 10, lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12-2025, vượt tiến độ 9 tháng so với hợp đồng ký kết với chủ đầu tư,” ông Thành cho biết.

Nhà thầu huy động máy móc, nhân lực để thảm những mét bê tông nhựa cuối cùng để thi công tiếp hệ thống an toàn giao thông. (Ảnh: Khánh Hùng/Vietnam+)

Tại các Dự án cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong, các ban quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị; tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng các mũi thi công bị chậm, phấn đấu cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 9-2025 (vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng ký kết).

Chỉ ra thời gian còn lại để hoàn thành các dự án cao tốc không nhiều, các đơn vị cần quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các ban quản lý dự án rà soát lại tiến độ, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại tiến độ bị chậm, thi công hoàn thành dứt điểm từng hạng mục, đoạn tuyến trong tháng, không để dồn khối lượng cho các tháng cuối năm.

“Ban quản lý dự án kịp thời xử lý dứt điểm các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng. Trường hợp cần thiết, cần huy động thêm các nhà thầu mạnh vừa thi công hoàn thành các dự án cao tốc để hỗ trợ,” Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định.

Các tin khác