Giảm giá, khuyến mại… nhiều chương trình đang được các doanh nghiệp bán lẻ đưa ra dịp cuối năm để phù hợp hơn với xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng.
Như tại hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố (Saigon Co.op) đang triển khai chương trình “Hàng nhãn riêng Co.op – Tiết kiệm cho mọi nhà”. Theo đó, hơn 1.000 sản phẩm hàng được giảm giá đến 50%.
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc phòng Phát triển hàng nhãn riêng Co.op cho biết: “Năm nay, kinh tế khó khăn hơn, người tiêu dùng sẽ mua sắm kỹ càng hơn, hàng hóa kỹ lưỡng hơn, làm sao phục vụ nhu cầu hàng ngày, đảm bảo chi tiêu tốt nhất. Chúng tôi dự báo tăng trưởng hàng nhãn riêng sẽ khoảng 5% so với cùng kỳ năm nay. Các doanh nghiệp có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp khách hàng hơn. Mùa Tết năm nay, Saigon Co.op tung nhiều sản phẩm Co.op mới, không chỉ đơn giản là sản phẩm mà là giải pháp mua sắm cho khách hàng”.
Báo cáo "Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023" của PwC tại Việt Nam chỉ ra, 62% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng họ sẽ cắt giảm những khoản mua sắm không cần thiết và tiết kiệm chi phí qua các chương trình khuyến mại. Tương tự, khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, cho thấy người tiêu dùng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối.
Trong khi đó, một nghiên cứu của Nielsen IQ cho thấy, khoảng 84% ngành hàng tiêu dùng nhanh đã tăng giá trong 8 tháng năm nay, phản ứng với đà tăng giá, người tiêu dùng chọn lựa mua ít hàng hóa hơn, chọn thương hiệu rẻ hơn hoặc chọn phương án mua gói lớn hay mua hàng khuyến mại.
Thực tế này đặt ra cho các doanh nghiệp bài toán cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, đồng thời phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm. Do đó, bên cạnh làm việc với nhà cung cấp từ giữa năm để có phương án chuẩn bị nguồn hàng và mức giá hợp lý cho người tiêu dùng thì các đơn vị cũng chủ động những sản phẩm vừa túi tiền, không quá cầu kỳ, mang tính ứng dụng cao để phục vụ người tiêu dùng.
“Nhu cầu của người dân đang có những chuyển biến, người dân lại bắt đầu chuyển hướng mua sắm qua thị trường truyền thống để có tiết kiệm hơn. Thứ hai, cơ cấu tiêu dùng của người dân cũng có những khác biệt, ảnh hưởng đến cấu trúc hàng hóa được cung ứng tại các thị trường bán lẻ. Trước đây, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm mang tính chất khác biệt, khác lạ thì bây giờ, người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm mang tính chất rất thiết thực cho cuộc sống hàng ngày” - ông Nguyễn Anh Đức nói.
Thói quen của người tiêu dùng cũng đã thay đổi, với những lựa chọn chi tiêu tiết kiệm
Hiện, thị trường có nhiều yếu tố bất định, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải nắm chắc những thông tin, dự báo và lựa chọn giải pháp phù hợp để đáp ứng được những yêu cầu mới của người tiêu dùng.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, khi hoạt động xuất khẩu giảm sút thì việc tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước sẽ là biện pháp quan trọng giúp tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.
“Nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng mà chúng ta có thể tổ chức những chương trình nối tiếp nhau hoặc là liên kết với nhau để từ đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.
Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đang đốc thúc các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, Đề án về phát triển thị trường trong nước như: Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Trong đó, chú trọng đến hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho hàng Việt Nam, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, thiết lập điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam” nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong nước.