Hãng tàu nước ngoài tăng phí, doanh nghiệp 'khó chồng khó'

(ĐTTCO) - Từ đầu tháng 2, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10-20% phí THC (Terminal Handling Charge - phụ phí xếp dỡ tại cảng) đối với mỗi loại dịch vụ container tại Việt Nam.

Hãng tàu nước ngoài tăng phí, doanh nghiệp 'khó chồng khó'

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam mới đây đã gửi văn bản kiến nghị gửi đến Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và Cục Hàng hải Việt Nam về việc tăng cường quản lý phụ phí của hãng tàu nước ngoài.

Theo đó, từ nhiều năm nay, các hãng tàu nước ngoài đã tự ý thu hàng chục loại phí và phụ phí khác nhau đối với hàng hóa của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Không chỉ vậy, các hãng tàu cũng liên tục tự tăng các loại phí và phụ phí này mà thiếu căn cứ, cơ sở, cũng như chưa tuân thủ theo quy định của cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo cập nhật mới nhất, khi Thông tư 39/2023/TT-BGTVT Bộ Giao thông vận tải quyết định điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu, bến, phao neo, bốc dỡ container, lai dắt vừa được ban hành ngày 25-12-2023, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15-2 thì ngay từ đầu tháng 2 đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10-20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container tại Việt Nam.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết việc tăng phí lần này chỉ áp dụng với Việt Nam, các nước trong khu vực chưa có động thái điều chỉnh. Đặc biệt, xét theo giá trị tuyệt đối, 10-20% tăng phí THC của hãng tàu đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container cảng biển Việt Nam.

Để tránh việc các hãng tàu tự ý tăng phí, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam đề xuất cơ quan chức năng có biện pháp, kiểm soát hành vi điều chỉnh của các hãng. "Hãng tàu cần báo cáo cơ cấu các khoản phí. Trường hợp các phụ thu này siêu lợi nhuận, cơ quan chức năng nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt", Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam kiến nghị.

Các tin khác