Hàng Việt khẳng định vị thế

(ĐTTCO) - Sau 6 năm triển khai, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần thay đổi nhận thức, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng (NTD) trong nước đối với hàng Việt Nam. Mức độ tín nhiệm của người dân đối với hàng nội đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, để hàng Việt khẳng định rõ vị thế trong đời sống tiêu dùng, các DN cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm.

(ĐTTCO) - Sau 6 năm triển khai, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần thay đổi nhận thức, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng (NTD) trong nước đối với hàng Việt Nam. Mức độ tín nhiệm của người dân đối với hàng nội đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, để hàng Việt khẳng định rõ vị thế trong đời sống tiêu dùng, các DN cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tiếp tục đứng vững

Theo Bộ Công Thương, mức độ quan tâm của NTD với hàng Việt đang tăng mạnh, khi 90% NTD được hỏi đã trả lời có quan tâm đến cuộc vận động; 70% NTD ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Tại nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Nhiều DN ý thức được việc đầu tư sản xuất phục vụ thị trường trong nước là đầu tư có hiệu quả và phải thực hiện bài bản. Từ đó, DN chủ động thay đổi công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, thực hiện tốt việc bảo vệ quyền lợi NTD… Đó là những kết quả đáng khích lệ, giúp hàng Việt có chỗ đứng tại thị trường trong nước.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt hiệu quả cao, các DN cần tập trung sản xuất hàng Việt theo hướng chất lượng và cạnh tranh; thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu…

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới đang tràn vào thị trường nội địa, NTD Việt Nam có thể mua hàng hóa từ mọi quốc gia. Do đó hàng sản xuất trong nước phải cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu trên sân nhà. Trong thời gian dài, NTD Việt Nam chê hàng Việt và chuộng hàng ngoại, chủ yếu bởi chất lượng, chứ không phải giá cả. Vì thế, để người Việt thực sự tin tưởng, lựa chọn, sử dụng hàng Việt, trách nhiệm rất lớn thuộc về DN. Việc nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chưa được NTD trong nước ưa chuộng vì tâm lý sính hàng ngoại chỉ đúng với một bộ phận NTD. Đa số NTD trong nước đều ý thức tìm, sử dụng hàng nội nếu bảo đảm chất lượng. Thậm chí, việc hàng ngoại nhái hàng nội đã, đang xảy ra với nhiều sản phẩm Việt.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại TP Hà Nội, nếu trước đây hiện tượng hàng Trung Quốc nhái nhãn mác hàng Việt chỉ xuất hiện đơn lẻ, thì nay hiện tượng này đang diễn biến khá phức tạp. Đáng lo ngại hơn, một số cá nhân, thậm chí cả DN tư nhân cố tình câu kết với DN Trung Quốc sản xuất hàng giả nhãn mác Việt Nam. Điển hình như mới đây, lực lượng chức năng đã bắt tạm giam Nguyễn Huy Thọ (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả. Đối tượng này khai báo sang Trung Quốc đặt sản xuất các loại bếp gas, lò nướng, lò vi sóng… mang thương hiệu của một số DN Việt Nam. Điều đó cho thấy NTD Việt chỉ chấp nhận mua hàng ngoại khi trong nước không sản xuất được, hoặc có nhưng không đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng về chất lượng, mẫu mã; hoặc quá đắt. Nhưng lâu nay vẫn tồn tại tâm lý đối xử không công bằng với NTD trong nước khi sản phẩm tốt, chất lượng cao lại dành để xuất khẩu, còn hàng kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu được tiêu thụ trong nước. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tràn lan, bày bán vô tư đang khiến uy tín của hàng Việt giảm sút.

Huy động mọi nguồn lực

Muốn giành trọn được niềm tin của NTD, DN cũng phải đổi mới khâu phân phối sản phẩm và chế độ hậu mãi, dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. NTD cần thái độ ứng xử, lịch sự, trọng thị, được chăm sóc ân cần. Nhưng rất tiếc đây lại là một trong những điểm yếu của DN Việt nếu so sánh với DN nước ngoài, dẫn đến mất khách ngay tại sân nhà. Chưa kể, thông tin về sản phẩm chưa minh bạch, rõ ràng và trung thực, khiến NTD khó nhận biết, nhất là đối với thị trường nông thôn, vốn được coi là vùng trũng, chính là cơ hội cho hàng giả, hàng kém chất lượng hoành hành.

Để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tiếp tục đạt hiệu quả, cần sự chung sức của cả cộng đồng, nhưng các DN vẫn giữ vai trò chủ đạo. Không thể nhân danh lòng yêu nước mà kêu gọi NTD mua những sản phẩm kém chất lượng với giá cao. Nhà nước đề ra đường lối, chính sách, tạo cơ chế hỗ trợ, còn DN phải tự nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nhiều tiện ích, mở rộng hệ thống phân phối, lắng nghe NTD để làm ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. Đó cũng là giải pháp để DN xây dựng niềm tin vững chắc đối với NTD và để NTD yên tâm khi dùng hàng Việt.

Hàng Việt ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các siêu thị. Ảnh: LONG THANH

Hàng Việt ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các siêu thị. Ảnh: LONG THANH

Theo Bộ Công Thương, cuộc vận động đã triển khai được 6 năm và mang lại những kết quả tích cực khi tâm lý tin dùng hàng Việt đã có những bước tiến bộ đáng kể. Hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của DN trong nước mà cả DN có vốn đầu tư nước ngoài (tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%). NTD Việt Nam đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Các tin khác