“Hạt giống” MB & hành trình vượt khó

Chưa bao giờ vấn đề tái cấu trúc hệ thống NHTM được Chính phủ và NHNN thực hiện quyết liệt như thời gian gần đây, nhất là khi hoạt động của một số NHTM bộc lộ nhiều bất ổn. Nhưng trong dòng chảy thách thức ấy vẫn nổi lên những ngân hàng như Ngân hàng Quân Đội (MB - được ví là “hạt giống”) khi luôn  tiên phong ở nhiều lĩnh vực và giữ vững được vị thế trong nhóm NHTMCP hàng đầu Việt Nam.

Chưa bao giờ vấn đề tái cấu trúc hệ thống NHTM được Chính phủ và NHNN thực hiện quyết liệt như thời gian gần đây, nhất là khi hoạt động của một số NHTM bộc lộ nhiều bất ổn. Nhưng trong dòng chảy thách thức ấy vẫn nổi lên những ngân hàng như Ngân hàng Quân Đội (MB - được ví là “hạt giống”) khi luôn  tiên phong ở nhiều lĩnh vực và giữ vững được vị thế trong nhóm NHTMCP hàng đầu Việt Nam.

Sức mạnh tiềm ẩn

Trước những chính sách chặt chẽ gần đây của NHNN, một số NHTM đã bộc lộ rõ những điểm yếu, nhất là khi NHTM đầu tư quá lớn vào bất động sản, chứng khoán… dẫn đến sự thiếu hụt vốn và căng thẳng thanh khoản trong hoạt động kinh doanh.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh năm tài chính 2011 vừa qua của các NHTM này. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những NHTM dù không ồn ào phô trương, bề thế nhưng vẫn giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh doanh so với những năm trước nhờ vào sức mạnh tiềm tàng của mình và MB là một điển hình.

Tính đến ngày 31-12-2011, tổng tài sản của MB đạt 139.173 tỷ đồng, tăng 33% so với đầu năm. Năm 2011, việc cạnh tranh huy động vốn giữa các ngân hàng diễn ra phức tạp, gay gắt và bất bình đẳng, MB đã tuân thủ các quy định về trần lãi suất của NHNN nhưng vẫn đạt tổng vốn huy động 89.581 tỷ đồng, tăng 36% so với cuối năm 2010 và hoàn thành 105% kế hoạch năm 2011.

Có thể thấy trước những xáo trộn tâm lý của người dân khi câu chuyện tái cấu trúc, mua bán, sáp nhập ngân hàng được đặt ra thời gian qua mà MB vẫn đạt được kết quả huy động vốn khả quan như vậy đã minh chứng được thương hiệu và uy tín của MB đối với khách hàng và người dân.

Niềm tin này có cơ sở hơn khi các chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản của MB luôn duy trì trên mức cho phép của NHNN. Điều này càng khẳng định khả năng quản trị rủi ro thanh khoản của ban điều hành MB trước sức ép dòng vốn của hệ thống NHTM thường xuyên căng thẳng trong bối cảnh chính sách tiền tệ chặt chẽ.

 MB hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng đô thị hiện đại, đa chức năng. Ảnh: LÃ ANH

MB hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng đô thị hiện đại,
đa chức năng. Ảnh: LÃ ANH 

Không chỉ quản trị thanh khoản chặt chẽ, MB còn đảm bảo khả năng quản trị rủi ro tín dụng trong xu thế tăng trưởng nợ xấu của hệ thống NHTM gia tăng. Trên tinh thần chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của NHNN, MB đã kiểm soát tốt hoạt động tín dụng, tăng trưởng tín dụng hợp lý đảm bảo tăng trưởng tín dụng cả năm không vượt quá 27% (tháng 12-2011, NHNN đã duyệt mức tăng tín dụng cho MB là 27%).

Đến ngày 31-12, dư nợ toàn ngân hàng đạt 60.056 tỷ đồng, tăng 25,8% so với đầu năm, trong đó dư nợ phi sản xuất chỉ chiếm 14,94% tổng dư nợ, đảm bảo dưới 16% theo quy định của NHNN. MB là ngân hàng rất cẩn trọng trong việc tăng trưởng tín dụng, bên cạnh ưu tiên vốn vào những lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế MB luôn quản lý tốt nguồn vốn huy động và cho vay cân bằng ở cả kỳ hạn lẫn lãi suất.

Điều này giúp MB không bị sốc trước những biến động của thị trường, nhất là thị trường lãi suất. Chính vì vậy, tỷ lệ nợ xấu của MB năm 2011 chỉ 1,62%, thấp hơn nhiều tỷ lệ nợ xấu chung của ngành ngân hàng Việt Nam là 3,39%.

Dù gặp nhiều khó khăn trên cả thị trường huy động và cho vay, nhưng năm 2011 MB đã đạt mức lợi nhuận trước thuế 2.823 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2010 và đạt 101% chỉ tiêu kế hoạch. Năm 2011, MB quyết tâm thực hiện theo định hướng “Tập trung giữ vững ổn định, quyết tâm vượt qua khó khăn, tăng trưởng hợp lý và hiệu quả”. Những kết quả kinh doanh trên cho thấy toàn hệ thống MB đã thực hiện thành công quyết tâm này.

Thích ứng với biến động

Theo lãnh đạo của MB, MB luôn đặt tôn chỉ hoạt động là minh bạch và lành mạnh. Trên cơ sở đó, bên cạnh xây dựng kế hoạch kinh doanh trong năm MB cũng thiết kế các kịch bản dự phòng và các giải pháp linh hoạt. Trong đó, MB tập trung phát huy cao nhất lợi thế về mạng lưới, dịch vụ và các mối quan hệ từ cổ đông chiến lược.

Hiện tại MB đã khai trương điểm giao dịch thứ 12 trên địa bàn TP Hà Nội và là điểm giao dịch 176 của MB trên toàn quốc. Lợi thế so sánh về mạng lưới giúp MB nắm bắt và tận dụng cơ hội kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt tại các khu vực có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế.

Trong đó, chiến lược phát triển và quản lý mạng lưới của MB là trở thành ngân hàng đô thị, hiện đại, đa năng, phục vụ tốt nhất cho các tổ chức và cá nhân.

Đặc biệt, hoạt động dịch vụ năm qua của MB đã có nhiều bước tiến rõ rệt với việc cho ra mắt nhiều sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ cao như: eMB, Bankplus, eCom, MB Private… Trong khi nguồn thu hiện nay của nhiều NHTM tập trung chủ yếu từ tín dụng, MB đã phát huy thế mạnh kinh doanh từ dịch vụ.

Tổng thu thuần từ dịch vụ năm 2011 đạt 514 tỷ đồng, tăng 57% so với năm 2010. Điều này giúp MB tăng trưởng kinh doanh bền vững và an toàn. Dù môi trường kinh doanh luôn biến động, MB vẫn đảm bảo tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông khoảng 15%/năm và các chỉ tiêu hiệu quả ROE, ROA, năng suất lao động, hiệu quả bình quân tính trên điểm giao dịch của MB hiện nay thuộc nhóm cao nhất trong các NHTMCP nước ta hiện nay.

Xác định 2012 vẫn là một năm khó khăn với kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, MB đã định hướng “Tập trung vượt qua khó khăn, tăng trưởng hợp lý, bền vững”.

Với mục tiêu này, MB sẽ tập trung triển khai chiến lược phát triển mới, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng tổng tài sản thêm 22% so với năm 2011, vốn điều lệ sẽ tăng 64%, huy động vốn và dư nợ tín dụng dự kiến tăng 21% và 15% so với kết quả năm 2011. Năm 2012 MB phấn đấu đạt 240 điểm giao dịch trên toàn hệ thống.

Nhận thức tầm quan trọng của yếu tố con người, MB rất chú trọng đến chính sách đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân sự, tạo mọi điều kiện cho CBCNV MB có cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp. Như vậy, có thể thấy MB có lợi thế so với nhiều NHTM khác ở nguồn nhân lực trẻ và không ngừng tự đào tạo, MB đã đáp ứng được mọi yêu cầu mở rộng phát triển trong bối cảnh hội nhập.

Từ nền tảng nguồn nhân lực có tri thức cao, MB tự tin năm 2012 sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước.

Đặc biệt với việc mạnh dạn mở rộng mạng lưới hoạt động ra khu vực Đông Dương, cụ thể là mở chi nhánh ở Campuchia và Lào, năm 2012 “hạt giống” MB sẽ tiếp tục nở hoa đem về quả ngọt.

Các tin khác