Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, tháng 7/2024, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp (ITC), sau đó sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm từ tháng 10, 11 trước khi đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến vào quý IV năm nay.
"Đến nay Metro số 1 đã đạt được 98,31% tổng khối lượng, chỉ còn một số hạng mục phụ trợ đang trong quá trình hoàn thiện như cầu bộ hành, tòa nhà Văn phòng Công ty O&M...", ông Hoàng Mai Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh) thông tin.
Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,99%, CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%, CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 99,27%, CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 96,53%.
Đồng thời, dự án đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật khắt khe của Nhật Bản; tiến hành kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từng hạng mục và toàn dự án.
Nhà thầu đang tiến hành công tác thử nghiệm tích hợp các hệ thống để phục vụ cho công tác thử nghiệm vận hành tích hợp (ITC) dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7. Đây là tiền đề cho việc triển khai các kịch bản đánh giá an toàn hệ thống và công tác vận hành thử nghiệm (Trial-Run) trong tháng 10 và 11.
Theo ông Tùng, việc hoàn thành ITC cho thấy ý nghĩa về mặt kỹ thuật, dự án đã sẵn sàng cho công tác vận hành và đang được tiến hành các thủ tục liên quan an toàn, nghiệm thu để đưa dự án vào vận hành thương mại.
Dự án hiện đang được tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi tư vấn độc lập - Liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành. Qua đánh giá sơ bộ, Liên danh Bureau Veritas đánh giá cao sự an toàn và chất lượng của dự án.
Công tác đào tạo nhân sự vận hành Metro số 1 cũng được tiến hành khẩn trương. Nhân viên lái tàu đang được đào tạo thực hành trên thiết bị mô phỏng đoàn tàu tại Depot Long Bình từ ngày 4/6 đến hết 19/7.
Sau đó, nhân viên sẽ được đào tạo thực hành từ đầu tháng 8 trên các đoàn tàu Metro số 1, trước khi bắt đầu vận hành thử vào tháng 10.
Nhân viên nhà ga phụ trách bán vé đang được đào tạo trong 2 tháng (từ 17/6 đến 28/6). Ngoài ra, nhân viên bảo trì đã tham gia đào tạo an toàn vào ngày 18/6 để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận đào tạo bảo trì từ các nhà thầu còn lại, dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 7.
Cũng theo ông Hoàng Mai Tùng, chủ đầu tư đang phối hợp Công ty HURC1, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh xây dựng hành lang pháp lý cho công tác vận hành khai thác (quy định vận hành, bảo trì, thẻ vé...).
Như vậy, sau khi đạt được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng nhận an toàn hệ thống và nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, dự án Metro số 1 mới đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại.
Hiện chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn đang nỗ lực tối đa để đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại trong quý IV năm 2024.