Học cách xây dựng đội nhóm từ những công ty hàng đầu

(ĐTTCO) - Trong cuốn sách “Đội ngũ tuyệt đỉnh: Tại sao Pixar, Netflix, Airbnb và các công ty công nghệ khác lại thành công trong khi số đông đều thất bại” (Tân Việt Books và NXB Dân Trí ấn hành), nhà tư vấn quản lý Robert Bruce Shaw đã chỉ ra điều khác biệt giữa các đội nhóm xuất sắc và những đội nhóm thất bại, từ đó ông đưa ra những nguyên tắc cơ bản cho những cá nhân, tổ chức muốn học theo để xây dựng được các đội nhóm vượt trội của mình.
Học cách xây dựng đội nhóm từ những công ty hàng đầu
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Từ lâu các nhà lãnh đạo quản lý đã hiểu được sức mạnh của đội nhóm và luôn khuyến khích sự phát triển của đội nhóm trong các tổ chức của mình, bởi có một điều chắc chắn các nhóm sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh khi họ hoạt động tốt.
Tuy nhiên, việc thiết kế và quản lý nhóm lại là một công việc phức tạp, đòi hỏi mức độ sáng tạo và cam kết, mà nhiều nhà lãnh đạo, quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm còn mắc nhiều thiếu sót. Thông qua việc phân tích các hoạt động đội nhóm tại Pixar, Netflix, Airbnb và các công ty tiên tiến hàng đầu khác như: Whole Foods, Zappos, Patagonia, Alibaba; tác giả Robert Shaw đã chỉ ra 5 phương pháp khác biệt tạo nên thành công cho các đội nhóm tại các công ty này.
Đó là, các thành viên của nhóm đều nuôi dưỡng nỗi ám ảnh chung về hiệu suất, hiệu quả của công việc. Đánh giá sự phù hợp văn hóa cao hơn kinh nghiệm làm việc khi tuyển dụng nhân viên mới. Tập trung vào một vài ưu tiên quan trọng của công ty trong khi vẫn đón nhận ý tưởng mới. Tạo ra nền văn hóa của nhóm vừa cứng rắn vừa mềm mỏng. Cảm thấy thoải mái trong sự thiếu thoải mái khi xảy ra nguy cơ và xung đột.
Trong các chương của cuốn sách, tác giả lần lượt phân tích kỹ lưỡng từng đặc điểm, cũng như chỉ ra biểu hiện của các đặc điểm đó tại 7 công ty nổi bật kể trên. Dù 7 công ty được đưa ra trong cuốn sách đều có các đội nhóm tuyệt đỉnh, sở hữu 5 đặc điểm chung kể trên, nhưng tác giả cũng nhấn mạnh: về bản chất các công ty này hoàn toàn khác nhau.
Bên cạnh việc chỉ ra điểm chung, tác giả cũng khám phá sự khác biệt của họ để giúp độc giả hiểu rõ hơn họ đã phải đánh đổi những gì để thiết kế và triển khai thành công các nhóm. Ông đồng thời chỉ ra các yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến thành công của các đội nhóm như chiến lược kinh doanh, thử thách từ môi trường kinh doanh…
Từ đó tác giả nhấn mạnh: Các kỹ thuật nhóm cụ thể được mô tả trong cuốn sách này phải được xem xét trong bối cảnh một công ty cụ thể, tham chiếu với lịch sử, văn hóa cũng như kỳ vọng của công ty đó… Người đọc cần hiểu mục đích đằng sau một phương pháp tân tiến cụ thể và môi trường rộng lớn hơn vốn là điều kiện cần để phương pháp đó phát huy hiệu quả; và sau đó xác định có nên áp dụng kỹ thuật đó cho nhóm hay công ty của mình không, áp dụng như thế nào là tốt nhất.
Những thành tựu vĩ đại luôn là thành quả của những đội nhóm vĩ đại. Những nhà lãnh đạo, quản lý vẫn bám víu vào quan điểm lỗi thời về đội nhóm sẽ tụt hậu. Và thông qua câu chuyện xây dựng đội nhóm thành công của 7 công ty tiên tiến nhất hiện nay “Đội nhóm tuyệt đỉnh” sẽ thúc đẩy các nhà lãnh đạo quản lý tư duy về đội nhóm theo những cách mới, xây dựng những đội nhóm thật sự vĩ đại.

Các tin khác