Để ủng hộ những nỗ lực cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 lây lan cũng như chấp hành lệnh hạn chế đi lại của chính quyền, hàng triệu người dân Trung Quốc đã đóng cửa ở nhà.
Một buổi ghi hình kênh dạy nấu ăn trực tuyến
Để không nhàm chán, họ tận dụng thời gian rảnh rỗi lên mạng học các công thức chế biến món ăn. Từ đó, những kênh dạy nấu ăn trực tuyến, tất cả các món từ Trung Hoa truyền thống đến các món phương Tây, như kênh của đầu bếp Zhang Xuesi, trở nên phổ biến với số lượt theo dõi tăng mạnh. Trong khi đó, những cơ sở kinh doanh dụng cụ làm bánh, nướng bánh như JD.com và Pinduoduo lại ăn nên làm ra với số đơn đặt hàng tăng chóng mặt.
Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường Sensor Tower, số lượt tải về của tốp 5 ứng dụng công thức nấu ăn tăng hơn gấp đôi trong tháng 2-2020, lên mức 2,25 triệu lượt, so với mức 1 triệu lượt của tháng 1-2020.
Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc khoảng cuối tháng 12-2019, các nội dung trực tuyến liên quan tới nấu ăn và thức ăn thu hút hơn 580 triệu lượt theo dõi trên nền tảng của Công ty Truyền phát video trực tuyến Bilibii của Trung Quốc.
Đầu bếp Zhang, làm việc cho nhà sản xuất các video nấu ăn DayDayCook, cho biết số lượt người đăng ký theo dõi kênh của anh tăng gấp 3 từ tháng 2-2020. Theo nhà sáng lập và giám đốc sản xuất Norma Chu của DayDayCook, đây là tốc độ tăng trưởng người sử dụng chưa từng thấy trong lịch sử hình thành kênh từ năm 2012.
Điều đáng mừng là rất nhiều người trẻ tuổi đăng ký mới, sống tại các thành phố, vốn có thói quen thường xuyên ăn bên ngoài, hoặc ăn đồ ăn giao tận nhà. Hơn thế, không chỉ dừng lại ở những kênh dạy nấu ăn đơn thuần như trước đây, các cơ sở dạy nấu ăn trực tuyến nay còn là những kênh giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm về rất nhiều chủ đề đa dạng bên cạnh việc dạy nấu nướng.