Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số trong quý I của cả 5 thành viên tại thị trường Việt Nam là 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm ngoái.
Được biết, VAMM là hiệp hội sở hữu 5 thành viên bao gồm Việt Nam, Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.
Trong báo cáo của mình, VAMM cho biết số liệu được công bố là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên, không phải số sản xuất và không bao gồm lượng xuất khẩu.
Như vậy, với tổng số 603.745 xe máy bán ra từ đầu năm, người Việt Nam đã mua mới trung bình khoảng 6.634 xe máy mỗi ngày. Tính chi tiết hơn, cứ mỗi phút trôi qua trong 3 tháng đầu năm lại có khoảng 4,6 xe máy mới đã đến tay khách hàng Việt Nam.
Trong khi đó theo báo cáo riêng lẻ từ Honda Việt Nam, mảng kinh doanh xe máy của đơn vị này đạt doanh số 482.255 chiếc trong quý I/2024. Nếu đặt cạnh số liệu do VAMM công bố, lượng tiêu thụ xe máy thương hiệu Honda tại thị trường Việt trong quý đầu năm đã chiếm tỷ trọng gần 80%.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy trong quý I, tổng sản lượng xe máy nội địa tại Việt Nam ước đạt 677.800 chiếc, với khoảng 215.200 xe hoàn thành sản xuất trong tháng 3. So với sản lượng từng đạt được ở quý I/2023, lượng xe máy nội địa tại Việt Nam trong giai đoạn đầu năm đã giảm hơn 5%.
Những khó khăn ở thị trường xe máy buộc các hãng xe phải có động thái thích ứng. Suzuki đã rút gọn dải sản phẩm xe máy của mình tại thị trường Việt Nam, trong khi Honda cũng tung khuyến mại cho nhiều dòng xe, bên cạnh các chương trình ưu đãi riêng từ đại lý. Riêng Yamaha chọn cách khai phá phân khúc mới bằng mẫu "xe ăn chơi" mang tên Yamaha PG-1.