Kết nối hạ tầng giao thông

(ĐTTCO) - Hạ tầng giao thông TPHCM đã có sự thay đổi mạnh mẽ, dần hình thành các trục đường vành đai, xuyên tâm, cao tốc, trên cao… và dần trở thành hiện thực trong tương lai gần. 
 
Hạ tầng phải đi trước

Những năm qua, hàng loạt công trình giao thông trên địa bàn TPHCM mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đã được đưa vào khai thác, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo liên kết vùng đậm nét, góp phần chỉnh trang đô thị, như Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng, cầu Phú Mỹ, Vành đai 2, cầu Thủ Thiêm, hầm vượt sông Sài Gòn…
Không chỉ vậy, tính kết nối liên vùng cũng được đẩy mạnh bằng việc nâng cấp, mở rộng và xây dựng các tuyến đường trục chính cửa ngõ, như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, đường Xuyên Á, cao tốc TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây… cùng hệ thống đường vành đai, đường trục Bắc - Nam... 

 Thời gian tới, TPHCM sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách với Trung ương về ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), phát triển mạng lưới giao thông TPHCM đồng bộ, đạt hiệu quả cao.
Ông Bùi Xuân Cường,
Giám đốc Sở GTVT TPHCM
Theo kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - Đường - Cảng TPHCM, các công trình hạ tầng giao thông có tính kết nối khép kín với nhau giúp giao thông thông suốt, làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo, hình ảnh của đô thị lớn nhất cả nước. Điển hình như hệ thống đường trục Đông - Tây thông suốt và gắn kết với các tuyến trục chính đô thị như Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Cách Mạng Tháng 8, đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm, Nhiêu Lộc - Thị Nghè…
Bên cạnh đó, TPHCM cũng đầu tư hoàn thành hàng loạt cầu vượt kết cấu thép, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các nút giao thông vốn là điểm nóng nhiều năm qua, như ngã tư Hàng Xanh, Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, vòng xoay Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn - Cộng Hòa, 3/2 - Nguyễn Tri Phương - Lý Thái Tổ, Cây Gõ… 

Hạ tầng giao thông TPHCM phải đi trước một bước. Đó là khẳng định của ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, về quyết tâm thực hiện bằng được của ngành giao thông TP. Trong đó, điểm nổi bật là tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên), một phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn hiện đại sẽ đưa vào khai thác năm 2020. Hiện nay, khi người dân TP đi dọc tuyến đường từ ga Tân Cảng (Bình Thạnh) đến ga Suối Tiên (quận 9), đặc biệt là nhà ga ngầm Nhà hát TP đến chợ Bến Thành (quận 1), hình hài toàn tuyến metro đang dần hiện ra rõ nét.
Không bao lâu nữa, giấc mơ metro sẽ trở thành hiện thực, đóng vai trò xương sống và trở thành mạch máu của hệ thống giao thông đô thị, góp phần chỉnh trang đô thị, quy hoạch vùng và phân bố lại dân cư.  

Tạo vòng khép kín

Đối với các tuyến metro khác như tuyến số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương); tuyến số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng. Đồng thời, tuyến xe điện mặt đất (tramway) số 1 và tuyến tàu điện 1 ray trên cao (monorail) số 2 và 3, đang được chính quyền TP xúc tiến kêu gọi đầu tư.
Khi hoàn thành, các tuyến vận tải khối lượng lớn này không chỉ giảm tải giao thông cá nhân, mà còn kết nối chặt chẽ và khép kín với các loại hình giao thông hiện hữu khác. Dự kiến năm 2018, tuyến xe buýt nhanh (BRT) Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ vận hành, sẽ là điểm nhấn tô điểm cho hình ảnh đẹp của một đô thị năng động như TPHCM. 

Hạ tầng giao thông góp phần chỉnh trang đô thị tại TPHCM.  
Trong tình trạng quá tải về đường hàng không, dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo lãnh đạo ngành hàng không, nếu được thông qua, với khu đất quân sự rộng 21ha được Bộ Quốc phòng bàn giao, dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2017 và giai đoạn 1 hoàn thành giữa năm 2018. Cùng với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) sau khi hình thành, sẽ tạo sự cất cánh mạnh mẽ cho ngành hàng không, hạ tầng giao thông kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành và liên vùng cũng được chủ động đầu tư xây dựng.
Cụ thể, ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đang hoạt động, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, hệ thống đường Vành đai 3, Vành đai 4… cũng đang được Bộ GTVT, chính quyền TPHCM, Đồng Nai và Long An, phối hợp thực hiện.

Theo Sở GTVT TPHCM, theo quy hoạch Chính phủ phê duyệt từ nay đến năm 2020, TP sẽ tiếp tục thực hiện 172 công trình trong chương trình giảm ùn tắc giao thông. Riêng giai đoạn 2017-2018, tập trung ưu tiên thực hiện 102 công trình. Trong đó, TP đang thi công cầu vượt khu vực ngã 6 Gò Vấp cùng 2 cầu vượt giảm kẹt xe khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến hoàn thành năm 2017; dự án xây dựng các bãi xe ngầm để giải quyết bài toán thiếu trầm trọng diện tích dành cho giao thông tĩnh.
Theo đó, khu trung tâm TP sẽ xây dựng 4 bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2017-2020; dự án xây dựng 2 bến xe lớn nhất TP là Miền Đông và Miền Tây, riêng giai đoạn 1 của Bến xe Miền Đông sẽ hoạt động năm 2017; dự án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, mà tiêu biểu là hạng mục cầu Bình Lợi…  

Các tin khác