Khách tham quan, mua sắm tăng gấp đôi ngày thường

(ĐTTCO) - Ngày 1-5, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tại các trung tâm thương mại, khu du lịch… trên địa bàn TPHCM đông nghẹt. Ước tính sơ bộ từ các doanh nghiệp, tổng lượt khách đến tăng từ 1,5-2 lần so với ngày thường.
Người dân tham quan, mua sắm tại một siêu thị ở TPHCM

Người dân tham quan, mua sắm tại một siêu thị ở TPHCM

Ghi nhận tại siêu thị Co.opmart Foodcosa trên đường Quang Trung, Emart quận Gò Vấp…, người dân đến mua thực phẩm, hàng tiêu dùng khá đông. Các cửa hàng thức ăn nhanh trong siêu thị luôn chật kín khách. Tương tự, tại Aeon Mall quận Tân Phú, MM Mega Market (TP Thủ Đức, quận 12…), siêu thị Go!, BigC cũng tấp nập khách mua hàng, trong đó trái cây tươi, hải sản, nước ngọt có ga, đồ chế biến sẵn được khách quan tâm mua nhiều.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, đơn vị đón 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không và tàu biển, mang theo hơn 5.000 du khách quốc tịch Đức, Pháp và các nước châu Á. Vào ngày 2 và 3-5, khoảng 1.000 khách Đức sẽ ghé thăm TPHCM, tham gia các tour đặc sắc khám phá miền Tây sông nước.

Dịp lễ này, Lữ hành Vietluxtour đã đón đoàn khách Philippines tham quan trụ sở HĐND và UBND TPHCM. “Các vị khách chia sẻ rằng họ thực sự ấn tượng với công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, hoành tráng, giúp khách có nhiều ấn tượng về lịch sử, văn hóa TPHCM”, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Vietluxtour, chia sẻ.

Tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, số lượng khách đến vui chơi, “giải nhiệt” trong dịp lễ này tăng mạnh. Ông Huỳnh Đồng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Suối Tiên, cho biết, trong 3 ngày đầu tiên nghỉ lễ, khách đến vui chơi tại Suối Tiên đạt khoảng 50.000 lượt. Đối với Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên (thuộc Tập đoàn Suối Tiên, tại Đồng Nai) cũng thu hút trên 10.000 lượt khách. Trong đó, vịnh Kỳ Diệu thu hút khá đông khách, với “siêu công viên nước” có những ngọn sóng thần nhân tạo cao khoảng 4m…

Những ngày nghỉ lễ vừa qua, các tỉnh, thành ĐBSCL đã đón khoảng 2 triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Tiền Giang đón khoảng 40.000, An Giang khoảng 80.000, Kiên Giang khoảng 100.000, Cần Thơ khoảng 70.000, Đồng Tháp khoảng 12.000…

Tại Tiền Giang, cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy) có hàng trăm du khách trong nước và quốc tế đến tham quan các vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, trải nghiệm đi xuồng trên sông, thưởng thức các món đặc sản địa phương. Ngoài ra, tại cù lao Thới Sơn, bãi biển Gò Công, khu du lịch biển Tân Thành… cũng thu hút rất đông du khách đến tham quan.

Một trong các điểm du lịch nổi bật của tỉnh Đồng Tháp là Khu du lịch Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông) với nhiều loài động, thực vật nằm trong sách Đỏ, nổi bật nhất là loài sếu đầu đỏ vô cùng quý hiếm, luôn là điểm du lịch thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm mỗi năm.

Bà Lý Thị Bích Thùy, Trưởng phòng Điều hành du lịch - Khu du lịch Vườn quốc gia Tràm Chim, cho biết, dịp lễ năm nay, các khu tiểu cảnh tại điểm dừng chân C4 cho du khách chụp ảnh đã được cải tạo; mô hình xuồng kéo gồm 24 chiếc (mỗi xuồng chở 10 người) cũng được chuẩn bị chu đáo. Chỉ qua 3 ngày nghỉ lễ, Tràm Chim đã đón gần 30.000 du khách trong và ngoài nước.

Khách tham quan vườn xoài tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: TÍN HUY

Khách tham quan vườn xoài tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: TÍN HUY

Năm nay, Đồng Tháp còn tổ chức Lễ hội xoài nhằm tôn vinh giá trị và thương hiệu trái xoài nức tiếng đất Sen Hồng. Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, sau 4 ngày diễn ra Lễ hội xoài Đồng Tháp 2023, tỉnh đón trên 150.000 lượt du khách đến tham quan, doanh số bán hàng khoảng 3 tỷ đồng.

Đơn cử là lễ hội xoài Đồng Tháp 2023 được tổ chức quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 28-4 đến ngày 1-5, với 18 chương trình, hoạt động như: Trưng bày triển lãm, hội thi trái xoài ngon, độc đáo các món ăn từ xoài, hội thảo nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài, nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp… Qua đó mở ra nhiều cơ hội, nâng cao giá trị ngành hàng xoài Đồng Tháp nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung. Các đầm sen, vườn hoa ở TP Sa Đéc cũng níu chân hàng ngàn du khách tới tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

TP Cần Thơ tạo điểm nhấn cho du khách bằng Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ 10 với 300 gian hàng, đã mang tới cho du khách nhiều hương vị đậm đà bản sắc đất Chín Rồng. Tại tỉnh An Giang, huyện Tri Tôn tổ chức lễ hội thả diều và dù lượn có động cơ lần đầu tiên, mang lại cho du khách trải nghiệm cảm giác bay lượn mới lạ.

Nổi tiếng với loại hình du lịch biển đảo, tỉnh Kiên Giang đã chào đón trên 100.000 du khách trong và ngoài nước tới đây tham quan nghỉ dưỡng. Những quần đảo Nam Du (huyện Kiên Hải), Bà Lụa (Kiên Lương), Hải Tặc (xã Tiên Hải, TP Hà Tiên) và TP Phú Quốc thu hút khá đông du khách. Tại đây, ngoài được thư giãn trong làn nước biển xanh mát, du khách còn thưởng thức hàng chục loại hải sản tươi sống từ mực, ghẹ, tôm, cá cho tới sò, tốc, nhum, lặn ngắm san hô…

Chiều 1-5, Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong 3 ngày đầu nghỉ lễ, các khu vui chơi, giải trí trên địa bàn TPHCM đón gần 1 triệu lượt khách, tăng khoảng 126% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu ước đạt 3.130 tỷ đồng, tăng 94,4% so với cùng kỳ (năm 2022 là 1.610 tỷ đồng).

Trong số đó, khách lưu trú tại các cơ sở đạt khoảng 180.000 lượt, tăng 89,5% so với cùng kỳ năm 2022; công suất phòng đạt từ 70%-75%, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài 60 sản phẩm du lịch nội đô thu hút khách đến, một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của TPHCM chính là chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TPHCM (86 Lê Thánh Tôn, quận 1). Sau 2 ngày tổ chức, trụ sở đón hơn 1.500 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Các tin khác