Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông đánh giá cao những nỗ lực của ngành du lịch TP trong việc tái hiện một không khí tết Việt cổ truyền tươi vui, ấm áp. Kết thúc năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng doanh thu khoảng 720.000 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018). Riêng TPHCM đón trên 8,6 triệu lượt khách quốc tế.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan một số gian hàng tại Lễ hội Tết Việt tối 3-1.
Ảnh: THI HỒNG
Ảnh: THI HỒNG
Lễ hội Tết Việt đã tái hiện những phong tục, giai thoại của tết cổ truyền Việt Nam, với khoảng 100 gian hàng đặc sản tết, quy tụ nhiều món ăn vùng miền, như: phở Nam Định, nem Huế, cá ngừ Phú Yên, cuốn chả miền Trung... Du khách sẽ được trải nghiệm cách gói bánh chưng, bánh tét, đánh đáo, nhảy dây, nhảy sạp, đi cầu kiều...
Đồng thời tìm hiểu về phong tục thờ cúng thông qua việc dựng lại không gian thờ tự của người Việt Nam ở ba miền. Thêm nữa, khách tham dự lễ hội còn được giới thiệu các mâm cỗ ba miền đựơc thực hiện bởi những nghệ nhân nổi tiếng như Triệu Thị Chơi, Hồ Đắc Thiếu Anh, Lý Sanh... Ban tổ chức cũng triển khai một số hoạt động bên lề: giới thiệu các tour tết giá ưu đãi, tặng quà du lịch, phát bao lì xì cho khách tham quan...
Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, chia sẻ, mục tiêu lễ hội nhằm khơi dậy tình yêu văn hóa và niềm tự hào đất nước trong giới trẻ, các em thiếu nhi, các thế hệ thanh niên hoặc du khách… Hy vọng, lễ hội sẽ giúp du khách cảm nhận được sự thú vị, yêu thích những hoạt động truyền thống gia đình của ngày lễ, tết.