Khám phá thế giới thực tế ảo

(ĐTTCO) - Triển lãm ngành hàng điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng (AWE USA 2025) vừa qua đã quy tụ các thương hiệu lớn cũng như tín đồ công nghệ đưa ra xu hướng tương lai trong giáo dục, y tế, sản xuất, giải trí và bán lẻ thông qua ứng dụng XR.

Khám phá thế giới thực tế ảo

Kính AR thương hiệu Snap

Snap Inc. thông báo sẽ ra mắt kính thực tế tăng cường (AR) thế hệ mới mang tên Specs vào năm 2026. Kính Specs được thiết kế nhẹ và mỏng gọn để người dùng có thể đeo thoải mái trong thời gian dài. Với tròng kính trong suốt, cho phép người dùng nhìn thấy thế giới xung quanh trong khi vẫn tương tác với nội dung số. Specs sử dụng công nghệ AI tiên tiến để nhận diện và hiểu môi trường xung quanh, mang đến trải nghiệm AR mượt mà và thông minh.

Được tối ưu hóa cho AR, Snap hỗ trợ các ứng dụng đa phương thức và tương tác trong không gian 3D. Giúp người dùng thực hiện các tác vụ như duyệt web, xem video, tham gia cuộc họp ảo và ghi chú một cách thuận tiện và hiệu quả.

Snap cũng hợp tác với OpenAI và Google Cloud để tích hợp AI vào kính Specs, hỗ trợ các tính năng như dịch ngôn ngữ, chuyển đổi tiền tệ và nhận dạng giọng nói. Specs được kỳ vọng sẽ mang đến cho người dùng một công cụ mạnh mẽ để kết nối, sáng tạo và tương tác với thế giới xung quanh theo cách hoàn toàn mới.

Nhẫn “quyền năng” WIZPR

WIZPR Ring là chiếc nhẫn thông minh đầu tiên trên thế giới cho phép người dùng giao tiếp với AI mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng cách thì thầm. Thao tác mở khóa đơn giản, chỉ cần đưa nhẫn gần miệng, thiết bị sẽ tự động kích hoạt mà không cần lệnh mở đầu. Chức năng Nhận dạng giọng nói gần cho phép nhận dạng chính xác ngay cả trong môi trường ồn ào, chỉ phản hồi khi người dùng thì thầm.

2-WIZPR-Ring-1.jpg

Giữ cuộc trò chuyện riêng tư, không ai xung quanh có thể nghe thấy. Nhấn nút để chuyển đổi giữa các trợ lý AI như ChatGPT, Alexa, Siri mà không cần giao diện đồ họa. WIZPR hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như Tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản, giúp người dùng dễ dàng giao tiếp với AI.

Tính năng “What’s Up Chat” cho phép AI truy cập thông tin cá nhân như lịch trình hàng ngày, tin nhắn, thông báo thời tiết... Tương thích với các thiết bị IoT hỗ trợ Matter, WIZPR cho phép điều khiển thiết bị nhà thông minh.

Ngoài ra WIZPR còn có khả năng ghi âm khẩn cấp SOS, nhấn 5 lần để ghi âm môi trường xung quanh và gửi vị trí đến người liên hệ khẩn cấp. Người dùng sẽ đặt hàng WIZPR Ring trên Indiegogo với mức giá 199USD.

Giày VR Freeaim trải nghiệm chuyên nghiệp

Giày VR Freeaim mang đến chuyển động tự nhiên và sống động nhất trong thế giới thực tế ảo. Với thiết kế ổn định, an toàn và chắc chắn, bao gồm khung hỗ trợ 360o, người dùng có thể nhanh chóng học cách di chuyển tự do trong bất kỳ môi trường ảo nào. So với các sản phẩm cạnh tranh, giày VR Freeaim nhỏ gọn, nhẹ và có mức giá phải chăng hơn, đồng thời mang đến chất lượng và tiện ích vượt trội.

3-Freeaim-VR-Shoes-Pro-1.jpg

Phiên bản này bao gồm một SDK (Bộ công cụ phát triển phần mềm) cho phép tích hợp liền mạch, người dùng có thể trích xuất dữ liệu cảm biến, điều khiển giày và kích hoạt phản hồi xúc giác. Nó cũng đi kèm với hỗ trợ ưu tiên, yêu cầu tính năng, bảo hành cho việc sử dụng cường độ cao và các tùy chọn tùy chỉnh. Giày VR Freeaim hiện được bán tại website hãng với mức giá khoảng 384USD.

Công nghệ OLEDoS của Samsung

eMagin, công ty con của Samsung Display chuyên về công nghệ OLED, đã giới thiệu các màn hình OLEDoS siêu nhỏ như màn hình trắng 0,62 inch và màn hình RGB 0,62 inch, với mật độ điểm ảnh 2.600 PPI. Màn hình trắng đã được sản xuất hàng loạt, trong khi màn hình RGB dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm tới.

4-OLEDoS-Samsung.jpg

Màn hình RGB OLEDoS 1,4 inch với độ phân giải lên đến 5.000 PPI, đạt độ sắc nét vượt trội so với các màn hình truyền thống. Màn hình RGB OLEDoS 1,3 inch với độ phân giải 4.200 PPI và độ sáng đỉnh lên đến 20.000 nits, sử dụng công nghệ Micro Lens Array (MLA) để cải thiện độ sáng và góc nhìn. Màn hình OLEDoS hai mắt được phát triển đặc biệt để mô phỏng trải nghiệm thực tế trong các thiết bị đeo, nâng cao mức độ tương tác của người dùng.

Các tin khác