Không 'đốt cháy' thi công, đánh đổi chất lượng cao tốc Bắc-Nam

(ĐTTCO)-Dù liên tục thúc tiến độ theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên, Giám đốc điều hành các dự án cao tốc Bắc-Nam đều khẳng định chất lượng dự án mới là hàng đầu.
Thi công cầu Núi Đọ dài 1,9 km bắc qua sông Chu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tại dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Thi công cầu Núi Đọ dài 1,9 km bắc qua sông Chu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tại dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Các dự án đường cao tốc Bắc-Nam được Ban Quản lý dự án và nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa dự án về đích theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, các đơn vị trong ngành giao thông cũng đặc biệt lưu tâm đến chất lượng dự án là hàng đầu và không vì tiến độ mà “đốt cháy” thời gian thi công, làm ẩu.

Rốt ráo đẩy nhanh tiến độ

Tại công trường thi công cầu Núi Đọ, dài 1,9 km bắc qua sông Chu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa (gói thầu số 14-XL của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45), khoảng 200 công nhân, người lao động đã chia 3 ca ngày/đêm tập trung thi công liên tục các hạng mục quan trọng của dự án như đúc dầm, thi công thân trụ, lao lắp dầm.

Theo ông Thân Văn Sâm, Giám sát an toàn gói thầu số 14 của nhà thầu Trung Nam E&C, cầu Núi Đọ có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 1/2021 và hoàn thành tháng 12/2022. Đến nay, dự án đạt khoảng 50% gói thầu, đã được lao một số dầm Super T nối giữa các nhịp phía bờ Nam tại xã Tân Châu.

“Trong quá trình triển khai, do địa hình trải dài trên sông, nên các đơn vị thi công gặp khá nhiều khó khăn về tập kết nguyên vật liệu vào công trường, song với nỗ lực lớn của nhà thầu và Ban Quản lý dự án Thăng Long, các hạng mục khó nhất của cầu như 2 mố thân trụ dưới sông, lao lắp một số nhịp dầm cầu cạn hiện đã hoàn thành,” ông Sâm nói và cho biết dự án bám sát theo tiến độ tổng thể đề ra.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn QL45 khởi công từ tháng 9/2020. Đến nay, dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu. Tổng sản lượng đạt khoảng 45% giá trị xây lắp theo hợp đồng, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.

“Hiện, dự án đang bước vào giai đoạn thi công móng, mặt đường. Gói thầu số 11-XL đã triển khai thi công móng cấp phối đá dăm. Các gói thầu còn lại đang chuẩn bị thi công móng mặt với các đoạn tuyến nền đường thông thường, để có thể sớm triển khai thi công móng, cấp phối đá dăm trong năm 2021, tiến tới thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022,” ông Long thông tin thêm.

Riêng hai hạng mục hầm của dự án là hầm Tam Điệp dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4 hoặc tháng 5/2022, đã vượt tiến độ khoảng 5-6 tháng. Hầm Thung Thi cũng được thông cả hai ống hầm, dự kiến vượt tiến độ 3 tháng.

“Dự án vẫn đang đảm bảo song song hai nhiệm vụ phòng chống dịch và triển khai thi công, tiến độ thi công cơ bản đáp ứng theo kế hoạch và hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải,” ông Long quả quyết.

Tại công trình cầu Yên Mỹ (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), theo ông Mai Hùng Mạnh, Tư vấn giám sát trưởng gói thầu XL3, cầu Yên Mỹ bắt đầu thi công từ tháng 8/2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh và chuẩn bị mặt bằng nên đến tháng 10/2021 mới triển khai cọc khoan nhồi. Theo kế hoạch đến tháng 5/2023 sẽ hoàn thành nhưng nhà thầu đặt mục tiêu rút ngắn 2 tháng, hoàn thành vào tháng 3/2023.

Ông Lê Hải Đăng, cán bộ kỹ thuật, đại diện nhà thầu Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết nhằm bảo đảm tiến độ dự án, đơn vị đã huy động công nhân và thiết bị làm việc 3 ca. Khó nhất ở dự án này là thi công dưới lòng hồ nên nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn giám sát thường xuyên trao đổi về an toàn lao động, bảo vệ môi trường…

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn cho hay dự án chia làm 3 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng, lần lượt được triển khai từ tháng 7-9/2021.

“Dù có giai đoạn phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 và mưa nhiều song chủ đầu tư cùng nhà thầu đã nỗ lực bám sát công trường, tranh thủ thi công, bù lấp tiến độ. Đến nay, dự án đã triển khai được hơn 10% khối lượng, đúng tiến độ đề ra,” ông Quỳnh chia sẻ.

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), một số dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam như đoạn Cam Lộ-La Sơn có sản lượng thi công đạt hơn 70%; cầu Mỹ Thuận đạt 45,5%; đoạn Phan Thiết-Dầu Giây đạt sản lượng thi công 25,9%; Cao Bồ-Mai Sơn đến nay đạt 99,5% khối lượng, dự kiên đưa vào khai thác đầu năm 2022.

Chất lượng dự án là hàng đầu

Dù liên tục thúc tiến độ, tuy nhiên, Giám đốc điều hành các dự án cao tốc đều khẳng định, chất lượng dự án mới là hàng đầu bởi ngành Giao thông Vận tải đã có bài học “xương máu” sau dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dẫn tới nhiều cán bộ vướng vào vòng lao lý.

Theo ông Lương Văn Long, với dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 dài 63,5km khó khăn nhất là xử lý hơn 22km đất yếu bởi khó kiểm soát được cấu kết ở phía dưới. Do đó, chủ đầu tư liên tục có cảnh báo các nhà thầu để đảm bảo chất lượng dự án.

“Tất cả thông số dữ liệu đầu vào là giả định trên cơ sở khoan địa chất. Quan trắc lún là yếu tố yêu cầu khắt khe với nhà thầu, nếu không cẩn trọng sẽ ảnh hưởng tới kết quả. Các đơn vị thi công phải liên tục đo đạc, theo dõi để đưa ra quyết định thi công, nếu lún hay nghiêng có vấn đề bất thường phải dừng lại để đánh giá,” ông Long nhấn mạnh.

Khong 'dot chay' thi cong, danh doi chat luong cao toc Bac-Nam hinh anh 1
Nhà thầu thi công phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng các dự án cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Mặt khác, ông Long cho rằng công tác kiểm soát vật liệu đầu vào kiểm tra tại mỏ, lấy mẫu tần suất tại dự án để loại bỏ các nguồn vật liệu không đảm bảo chất lượng, từ đó kết cấu thành phần hạt, cường độ chịu lực sẽ tốt và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.

Là Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh thông tin, riêng dự án đi qua huyện Nông Cống (Thanh Hóa) dài 20km nền đất yếu, có những bước thi công khó về mặt tiến độ đặc biệt là gia tải.

“Nền đất yếu chủ yếu được xử lý bằng bấc thấm, cọc cát và đảm bảo thời gian gia tải. Các dự án cao tốc Bắc-Nam, nếu tiến độ có thể chậm nhưng chất lượng thì không thể bất kỳ lý do gì để ảnh hưởng,” ông Quỳnh khẳng định.

Tại nhiều cuộc họp và các buổi thị sát công trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể luôn nhắc nhở và đưa ra thông điệp yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng dự án cao tốc Bắc-Nam là hàng đầu.

“Không thi công đốt cháy giai đoạn, kể cả năm 2025 không hoàn thành cao tốc Bắc-Nam thì chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ nhưng không đánh đổi chất lượng với thời gian. Tôi luôn nhắc nhở, mỗi dự án luôn có sự giám sát của nhân dân,” Bộ trưởng Thể lưu ý các đơn vị.

Các tin khác