Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vissan, cho biết, tổng doanh thu năm 2020 đạt 5.167 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch, đây là mức doanh thu cao nhất trong lịch sử của Vissan. Lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 208 tỷ đồng, đạt 115% so với kế hoạch; thu nhập của người lao động đạt bình quân 9,5 triệu đồng/người/tháng, đạt 120% so kế hoạch, tăng 11% so cùng kỳ năm 2019.
Về kế hoạch hàng tết, Vissan đã lập kế hoạch sản xuất với dự kiến sản lượng tăng trưởng từ 5%-10% so với cùng kỳ, trong đó thực phẩm tươi sống chuẩn bị 2.290 tấn, tăng 5%, thực phẩm chế biến 5.183 tấn, tăng 10%. Tổng giá trị hàng hóa công ty dự trữ tết là 900 tỷ đồng.
Đối với thực phẩm tươi sống, công ty sẽ tập trung giết mổ thịt gia súc vào 5 ngày cao điểm tết, từ đêm 25 tháng Chạp đến rạng sáng 30 tháng Chạp. Đối với thực phẩm chế biến, đến nay mặt hàng đồ hộp đạt 100% kế hoạch sản xuất tết, lạp xưởng 93% kế hoạch, xúc xích tiệt trùng đạt 91%, giò các loại đạt 88%, thịt nguội và xúc xích tươi đạt 78% kế hoạch.
Công ty Sài Gòn Food báo cáo đã chuẩn bị sẵn sàng với hơn 2.700 tấn thành phẩm cho mùa tết, tăng 30% so với tháng thường và tăng 25% so với cùng kỳ Tết Canh Tý. Tính đến nay, Sài Gòn Food đã phát triển 16 vị sản phẩm mới, nâng tổng số mã sản phẩm trên thị trường nội địa là hơn 100 SKU, điển hình như cháo tươi Sài Gòn Food với 30 vị, nước dùng cô đặc 7 vị, bữa ăn tươi với 13 vị cơm, mì, bún…
Tết năm nay Sài Gòn Food đưa ra thị trường các loại lẩu như riêu cua đồng, lẩu cá lăng tương me, lẩu mắm, lẩu thái… giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Giá bán hầu hết các mặt hàng của công ty vẫn ổn định.
Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đánh giá cao nỗ lực của các DN trong quá trình vừa ổn định sản xuất vừa tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Công tác chăm lo tết cho người lao động cũng được tổ chức tốt như tại Công ty Vissan thưởng bình quân đạt 18,2 triệu đồng/người, bao gồm lương tháng 13, thưởng tết và lì xì đầu năm, đồng thời Vissan còn tặng các sản phẩm của công ty và phiếu mua hàng, tạo khích lệ cho người lao động an tâm làm việc.
Với Công ty Sài Gòn Food, cũng dành tới 48 tỷ đồng để thực hiện các chính sách chăm lo tết cho người lao động.
Liên quan đến kế hoạch chuẩn bị hàng tết, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng khẳng định, hàng hóa cung ứng cho thị trường tết rất dồi dào, phong phú, giá bán ổn định. Thịt heo là mặt hàng khiến TP lo lắng nhất, đến thời điểm này có thể yên tâm hơn. Hiện Vissan và một số DN chủ lực đã có thể kiểm soát được khả năng cung cầu và giá cả.
Đối với nhóm các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác như thịt và trứng gia cầm, rau củ quả, thực phẩm chế biến cũng được các DN chuẩn bị nguồn hàng tăng từ 30%-40% so với kế hoạch TP giao, chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng và tăng giá đột biến.
Tuy nhiên, để ổn định thị trường tết, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng yêu cầu các DN cần đưa hàng hóa ra thị trường với đầy đủ số lượng và chủng loại như cam kết, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành và các nhà phân phối để đảm bảo công tác lưu thông vận chuyển hàng tết được thông suốt.
Với các sở ngành cũng không được lơ là trong công tác kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả. Cần tăng cường liên kết, trao đổi thông tin với các tỉnh thành có nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cho TP để kịp thời điều tiết khả năng cung cầu và giá cả tốt hơn trong những ngày mua sắm cao điểm sắp tới.
Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng, nhu cầu thị trường tiêu thụ các nhóm hàng thiết yếu và phục vụ tết có thể tăng từ 10%-20% nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, thị trường tết tại TPHCM sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá.