Hiện nhiều quốc gia trên toàn cầu đang thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh hay còn gọi là “Phục hồi xanh”. Ở nước ta việc chuyển hướng sang kinh tế xanh và tăng trưởng xanh là lựa chọn tất yếu, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.
Theo ông Nguyễn Quang Huân, Uỷ viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, nếu không phát triển xanh, thì xả thải càng ảnh hưởng đến tỷ trọng nền kinh tế, đến một lúc nào đó, sản phẩm sản xuất ra sẽ không được ưa chuộng trên thế giới. Đây là áp lực rất cụ thể, không chỉ cần quyết tâm của các nhà chính trị, các nhà môi trường để giảm thải, mà còn là vào yêu cầu đối với doanh nghiệp. Do đó để đáp ứng được yếu tố phát triển theo hướng “xanh hoá” trong hoạt động của mình, doanh nghiệp phải có tinh thần chủ động để thay đổi công nghệ và phát triển xanh.
“Để phát triển xanh, việc này trước hết là sự nỗ lực, chủ động của doanh nghiệp Việt Nam. Thứ hai nữa là kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, không phải chỉ là đồng vốn mà cần cả công nghệ để phát triển xanh. Doanh nghiệp phải tự cứu mình, cùng với sự trông chờ thay đổi chính sách của Đảng và Nhà nước, thì chúng ta sẽ đạt được sự nghiệp thay đổi công nghệ phát triển xanh” - ông Nguyễn Quang Huân nói.
Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết, ở châu Âu hiện nay đang có xu hướng tiêu dùng mới, đó là tiêu dùng quan tâm nhiều đến môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhiều hơn. Còn đối với hoạt động đầu tư mới, đầu tư mở rộng, đa dạng hoá chuỗi cung ứng của các tập đoàn của châu Âu, hiện Việt Nam đang là quốc gia thuộc “tầm ngắm” của các doanh nghiệp này.
Do đó, nhiều nhà đầu tư tiềm năng của châu Âu đang tiến hành sang Việt Nam để khảo sát, đầu tư trong thời gian tới. Ông Nguyễn Hải Minh lưu ý, khi đầu tư sang Việt Nam thế mạnh của các doanh nghiệp châu Âu đó là đầu tư vào hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xanh- đây là vấn đề mà Việt Nam cần phải làm quyết liệt để chuyển đổi hạ tầng nhằm ứng được xu thế mới.
Ở châu Âu hiện nay có xu hướng tiêu dùng mới đó là xu hướng tiêu dùng quan tâm nhiều đến môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhiều hơn. Đây là xu hướng mà các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn châu Âu cần nắm bắt, những điều kiện mà chúng ta cần đạt được để bán hàng cho các doanh nghiệp châu Âu hay người tiêu dùng châu Âu đón nhận./.