Trước đó, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, các ngành, địa phương liên quan, CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang, CTCP Tập đoàn Đèo Cả kiểm tra hiện trường, rà soát các phương án thiết kế và đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh tim tuyến đoạn từ Km171+000 - Km178+000 thuộc dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương |
Khu vực này thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, vị trí dịch tim tuyến lệch so với tim cũ (tim báo cáo đầu kỳ bước nghiên cứu khả thi) khoảng 20-40m; phạm vi chiếm dụng đất của tim mới tương đồng với tim cũ, chủ yếu là đất trồng cà phê, hoa màu và không ảnh hưởng đến đất rừng.
Việc điều chỉnh tim đường sẽ giảm khối lượng đào khoảng 350.000 m3 và giảm khối lượng đắp khoảng 100.000 m3, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng giảm khoảng 75 tỷ đồng.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ kết nối với cao tốc Liên Khương - Prenn (đang khai thác). Ảnh: ĐOÀN KIÊN |
Về phương án khớp nối giữa hai dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương, cơ quan chức năng cũng thống nhất phương án thiết kế nút giao cao tốc với đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bảo Lộc) là “Cao tốc đi thấp” dưới đường Nguyễn Văn Cừ bằng giải pháp đào nền thông thường.
Tại đây, đường Nguyễn Văn Cừ sẽ xây dựng cầu để vượt trên cao tốc, các nhánh tách - nhập kết nối với đường Nguyễn Văn Cừ thông qua bùng binh hoặc thông qua nút giao dạng ngã tư.
Đầu còn lại của cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ kết nối với cao tốc Liên Khương - Prenn (đang khai thác).
Dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 9-12-2022. Tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 74 km, rộng nền đường 17m với 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầu tư dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).