Khắc phục thói ngủ nướng của sinh viên
Năm 2004 Mehra là sinh viên một trường công nghệ thông tin (IT). Ngày nọ, một người bạn than phiền: “Tớ hay ngủ quên quá. Ước gì có ai đó mỗi sáng điện thoại kêu tớ dậy”. Ngủ quên là chuyện khá phổ biến của giới sinh viên, và khi đó iPhone còn chưa ra đời, điện thoại di động vẫn còn hiếm. Mehra lập tức nảy ra ý định lập trình máy tính để gọi mọi người thức dậy mỗi buổi sáng.
Anh và một người bạn đã thực hiện nghiên cứu nhỏ và phát hiện ra 2 điều: Thứ nhất, đã có 1 trang web cho phép mọi người lên lịch các cuộc gọi đánh thức trực tuyến. Nhưng giao diện web này thực sự rất tệ và cả 2 nghĩ rằng họ có thể làm tốt hơn. Thứ hai, để thực hiện bất kỳ loại lập trình hoặc tự động hóa cuộc gọi điện thoại nào khá khó khăn. Theo đó phải mua phần cứng, bo mạch modem đặc biệt do IBM sản xuất, sau đó đặt chúng vào một máy chủ và cùng định vị máy chủ trong trung tâm dữ liệu của một công ty viễn thông. Điều đó rất tốn kém.
Một may mắn đã đến với 2 người, khi thời gian ngắn sau đó, Asterisk 1.0 đã được phát hành. Đây là phần mềm miễn phí mã nguồn mở thay thế cho phần cứng hệ thống điện thoại trị giá hàng ngàn USD. Nó chính xác là những gì Mehra và bạn mình đang cần. Nhờ Asterisk, chỉ mất vài tháng phát triển thêm, cặp đôi đã có thể giới thiệu Snoozester cho công chúng. Người dùng có thể truy cập trang web của Snoozester và lên lịch cuộc gọi đánh thức, sau đó họ sẽ nhận được trên điện thoại di động hoặc điện thoại bàn. Những cuộc gọi này hoàn toàn tự động, có nhiều giọng khác nhau để người dùng có thể lựa chọn.
100USD đầu tiên
Sau khi ra mắt, Snoozester chưa tính phí và vẫn ở phiên bản beta (thử nghiệm) suốt 1 năm rưỡi, với khoảng 20.000 cuộc gọi thử nghiệm. Sau giai đoạn này, trang web mới bắt đầu tính phí. Người dùng có một số tùy chọn thanh toán trả trước cho một số lượng cuộc gọi đã định, hoặc đăng ký thuê bao hàng tháng. Cụ thể, với tài khoản miễn phí, người dùng có thể nhận được tối đa 10 cuộc gọi đánh thức.
Với thuê bao trả tiền hàng tháng (6,99USD) hoặc hàng năm (64,99USD) người dùng có thể nhận không giới hạn các cuộc gọi đánh thức, nhắc nhở hoặc tin nhắn nhắc việc. Trong tháng đầu tiên tính phí, Snoozester đã mang về 215,62USD. Trong 12 tháng tiếp theo, nó mang về thêm 17.000USD.
Để P.R cho Snoozester, 2 người viết và chia sẻ thông cáo báo chí, đăng trên bảng tin, thậm chí in và phát những tấm thiệp nhỏ để quảng cáo. Họ còn tận dụng Google AdWords để thu hút lượng truy cập và người dùng mới đến trang web của họ và đã thành công.
Bất cứ ai đó thực hiện tìm kiếm "cuộc gọi đánh thức", hoặc các từ khóa liên quan như "thức dậy đúng giờ" và "ngừng ngủ quên", Mehra trả tiền cho Google (và Yahoo! khi đó) để hiển thị một quảng cáo nhỏ cho Snoozester. Mehra cho biết đã chi hàng triệu USD trong nhiều năm cho những quảng cáo đó, bởi chúng thực sự hiệu quả.
Liên kết với doanh nghiệp
Sau khi Snoozester ra mắt, các doanh nghiệp bắt đầu liên hệ với Mehra để hỏi xem họ có thể sử dụng công nghệ của anh hay không. Một trong những dự án đầu tiên là chiến dịch tiếp thị cho Axe (sản phẩm xịt toàn thân do Unilever sản xuất, còn được gọi là Lynx ở Anh).
Họ đang tung ra loại sữa tắm mới và đại lý tiếp thị của họ đã có ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo độc đáo: Các nhóm “y tá nghịch ngợm” của Axe sẽ đi chơi ở các câu lạc bộ đêm ở các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Họ sẽ thực hiện các cuộc gọi đánh thức để giúp đỡ những người đi tiệc tùng có thể sẽ bị say vào buổi sáng. Điều này rất phù hợp với loại sữa tắm có tên là Axe Recovery và được quảng cáo là “rửa sạch cảm giác nôn nao của bạn”; đồng thời cũng rất phù hợp với dịch vụ cung cấp các cuộc gọi đánh thức của Snoozester.
Sau thành công này, Mehra tạo một trang web riêng biệt để quảng bá các dịch vụ kinh doanh của Snoozester, và đã đánh thức các chiến dịch tiếp thị kêu gọi dành cho Body by Milk, cà phê Bustelo Cool, tờ Chicago Sun-Times cùng những doanh nghiệp khác. Mehra chia sẻ chính các dịch vụ liên kết với các công ty này đang mang lại doanh thu lớn cho Snoozester, giúp tạo ra hàng ngàn đến hàng chục ngàn USD cho mỗi khách hàng.
Tham vọng mở rộng
Chưa dừng lại, Mehra và người bạn vạch kế hoạch chuyển Snoozester từ dịch vụ báo thức và nhắc nhở thành dịch vụ lên lịch cuộc hẹn toàn diện hơn. Thời gian này, các trang web mua sắm so sánh, như Google Shopping, còn mới nhưng rất nổi bật. Các trang web này cho phép so sánh giá của cùng một sản phẩm trên nhiều cửa hàng để có thể tìm được ưu đãi tốt nhất.
Mehra cũng muốn Snoozester trở thành trang web lập lịch trình so sánh. Chẳng hạn, khi gõ “Tôi cần cuộc hẹn với nha sĩ” vào lúc 5 giờ chiều thứ 3, trang web sẽ hiển thị những phòng nha khoa có sẵn trong khu vực cùng với đánh giá và giá cả. Dịch vụ sẽ miễn phí cho người dùng và Snoozester sẽ kiếm được hoa hồng từ các nhà cung cấp.
Rõ ràng đây là bước ngoặt lớn so với những gì Snoozester thực sự đang kinh doanh vào thời điểm đó. Tuy nhiên, cho đến nay Mehra vẫn chưa thể biến ước mơ đó thành hiện thực, vì nó cần nhiều vốn đầu tư, thời gian để xây dựng trang web và chương trình phụ trợ cần thiết, cộng với nhiều nỗ lực để tiếp thị dịch vụ và đưa các doanh nghiệp vào hoạt động. “Mục tiêu của chúng tôi là huy động vài triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm để trang trải các chi phí phát triển và tiếp thị đó” - Mehra chia sẻ.
Dù vậy, Snoozester vẫn đang hoạt động và tiếp tục tạo ra doanh thu khoảng 80.000USD/năm. Trang web vẫn nhận được hàng trăm lượt đăng ký mới mỗi tháng và Google Adwords tiếp tục là nguồn lưu lượng truy cập chính của Snoozester. Mehra chi khoảng 3.000USD mỗi tháng cho quảng cáo. Tổng cộng, Snoozester đã tạo ra hơn 1 triệu USD doanh thu và thực hiện hàng triệu triệu cuộc gọi kể từ khi bắt đầu.