Lắng nghe tiếng nói của dân

(ĐTTCO)-Đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM vừa được lập để tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý, hiến kế xây dựng, phát triển TPHCM. Sự kiện này thành chuyện thời sự đang được nhiều người quan tâm, theo dõi, bàn luận.

(ĐTTCO)-Đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM vừa được lập để tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý, hiến kế xây dựng, phát triển TPHCM. Sự kiện này thành chuyện thời sự đang được nhiều người quan tâm, theo dõi, bàn luận.

 

Lâu nay, đã có rất nhiều cơ quan công quyền, đơn vị công ích, cơ quan truyền thông... lập đường dây nóng để làm nhiệm vụ tư vấn và tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý của người dân. Vậy mà việc lập đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân, cho thấy người dân đặt nhiều tin tưởng và kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Thành ủy, xem đây là cầu nối, là cách chuyển tải ý kiến, nguyện vọng nhanh nhất từ người dân đến lãnh đạo thành phố.

Trong những ngày qua, đường dây nóng này liên tục nóng. Đa số cuộc gọi có nội dung phản ánh về lĩnh vực quản lý đô thị, nhất là về tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Còn lại là các ý kiến về an ninh trật tự, cải cách hành chính, khiếu nại tố cáo...

Đó không phải là những chuyện chung chung, ai cũng đã biết rồi, mà nội dung các ý kiến của người dân rất cụ thể, bám rất sát 7 chương trình đột phá và 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đã đề ra. Qua đó cũng cho thấy sự gặp nhau của ý Đảng và lòng dân trong việc nhìn thẳng vào thực trạng đang có những bất cập, cùng quyết tâm và chung sức xây dựng TPHCM.

Việc lập đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM đã kích hoạt, tạo ra hiệu ứng thúc đẩy cả hệ thống chính trị ở TPHCM càng quan tâm, lắng nghe tiếng nói của dân. Văn phòng Thành ủy cho biết các thông tin tiếp nhận đã được tổng hợp, báo cáo Bí thư Thành ủy, đồng thời chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM cũng cho biết, được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy, hàng tuần, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ phối hợp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân phản ánh qua đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM. Chủ tịch UBND TPHCM cũng thông tin UBND TP cũng sẽ lập đường dây nóng để gia tăng hiệu quả quản lý, điều hành của UBND TP cũng như giải quyết kịp thời những chuyện bức xúc của dân.

Có thể tin tưởng qua các biện pháp đồng bộ và cầu thị trong việc xử lý thông tin phản ánh từ người dân như vậy, các ngành, sở, địa phương, đơn vị thuộc Đảng bộ TPHCM nâng ý thức trách nhiệm trong việc phấn đấu xây dựng TPHCM trở thành một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Song cũng không đơn giản chỉ với đường dây nóng này là đã đủ gợi mở các giải pháp từ thực tiễn và yêu cầu phát triển của TPHCM. Ngay trong bước đầu hoạt động của đường dây nóng này cũng đã có những bất cập cần khắc phục. Với cả ngàn cuộc gọi đến mỗi ngày, đường dây nóng liên tục bị bận.

Nhiều người dân không sao gọi được cho đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM nên đã gọi đến đường dây nóng của Báo SGGP tỏ ý than phiền. Do vậy cũng nên tính đến việc lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương chức năng liên quan cùng chia sẻ trách nhiệm tiếp nhận thông tin và giải quyết những vấn đề bức xúc của dân. Với trường hợp những kẻ càn quấy gọi đến đường dây nóng chỉ để quấy rối, cũng cần xử lý nghiêm túc, để đường dây nóng thực sự dành cho những người dân chân thành và tâm huyết.

Qua đường dây nóng, người dân không thể chỉ trong vài phút có thể diễn đạt hết ý mình muốn phản ánh, hiến kế, do vậy, bên cạnh đường dây nóng nên lập hộp mail của Thành ủy TPHCM tiếp nhận ý kiến của người dân. Cùng với việc tiếp nhận thông tin, cần chú trọng việc tương tác, đối thoại với dân, phản hồi kết quả giải quyết, nếu làm tốt khâu này mới đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Các tin khác