Ngày 28-3, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện có 3 nhà đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đề xuất tăng phí để đảm bảo khả năng hoàn vốn cho dự án sau một thời gian không được điều chỉnh tăng theo lộ trình trong hợp đồng đã ký kết giữa Bộ GTVT và chủ đầu tư.
Cụ thể, Công ty TNHH BOT&BT QL20 đề xuất tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Liên Đầm thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo QL20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng. Mức tăng đề xuất khoảng 11-17%, tùy loại vé so với mức giá hiện hành.
Doanh nghiệp dự án BOT tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy, tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cũng đề nghị tăng mức phí sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 với tỷ lệ điều chỉnh tăng bình quân khoảng 14,47% so với mức giá hiện hành.
Công ty TNHH BOT 36.71 đề xuất tăng phí đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua tỉnh Bình Định và đoạn qua tỉnh Gia Lai, mức tăng tối thiểu 9%.
Các chủ đầu tư đều đề nghị tăng phí từ ngày 1-4 để sớm bù đắp doanh thu. Hiện các dự án đang có doanh thu giảm mạnh so với phương án tài chính, chỉ đạt khoảng 50-60%.