Đậm sắc màu văn hóa, lịch sử
Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” là vở đại nhạc kịch kể về lịch sử kết hợp với nhiều công nghệ trình diễn hiện đại, quy tụ các đạo diễn hàng đầu và 1.000 diễn viên tham gia.
Điểm nhấn của đêm khai mạc kể những câu chuyện diễn ra trên sông Sài Gòn qua các chương: Hạ thủy - Cập bến - Ra khơi - Dậy sóng - Vươn xa. Dưới sông, con tàu Amiral Latouche Treville với chuyến tàu gắn liền vận mệnh lịch sử dân tộc Việt Nam, chuyến tàu đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, được tái hiện sống động.
Song song đó là những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy; những trận đánh vang dội trên sông của chiến sĩ đặc công Rừng Sác; tàu Sông Hương - con tàu đầu tiên chở 541 cán bộ miền Nam ra Bắc tập kết trở về tiếp quản miền Nam sau ngày giải phóng, với những cuộc trùng phùng, đoàn tụ nghẹn ngào nước mắt sau hơn 20 năm xa cách; các chuyến tàu đưa thương hiệu Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới…
Bên cạnh đó, ban tổ chức đưa vào lễ hội hoạt động bắn pháo hoa nghệ thuật, tái hiện chợ nổi miền Tây, giải bơi vượt sông mở rộng, giải vô địch ván chèo đứng, trình diễn mô tô nước cùng các sản phẩm du lịch đường thủy.
Năm nay, ngành du lịch TPHCM tăng cường liên kết với các tỉnh thành ĐBSCL và Đông Nam bộ hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam bộ. Lễ hội bao gồm 17 hoạt động chính diễn ra tại các địa điểm gồm: Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, Công viên bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bến Ngôi Sao Việt (quận 7), bến Bình Đông (quận 8), Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện của TPHCM.
Ngoài điểm nhấn là lễ khai mạc, xuyên suốt lễ hội còn có các hoạt động hấp dẫn khác như chương trình thể thao dưới nước, triển lãm, diễu hành, trưng bày sản phẩm, trang trí nghệ thuật, chương trình kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hội thi ẩm thực.
Không gian trên bến dưới thuyền chợ nổi miền Tây được tổ chức tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ ngày 1-6 đến 9-6 nhằm tái hiện hoạt động chợ nổi gắn liền với miền Tây sông nước, giúp du khách được trải nghiệm mua sắm trái cây, cùng nhiều hoạt động diễn xướng dân gian khác.
“Lễ hội là chuỗi hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật thể thao, ẩm thực, mua sắm. Chúng tôi kỳ vọng lễ hội thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch sông nước TPHCM; góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu của ngành công nghiệp không khói”, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết.
Quảng bá đậm, thường xuyên
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist, đánh giá, sông nước là lợi thế, nguồn tài nguyên sẵn có và là chất liệu tốt để xây dựng điểm nhấn cho du lịch TPHCM. Thành phố cần xác định tập trung đẩy mạnh quảng bá để thu hút khách đến, nhất là khách đoàn. Với một số nước, chẳng hạn như Thái Lan, Lễ hội Songkran luôn thu hút nguồn khách “khủng” đến với đất nước này nhờ công tác truyền thông được đẩy mạnh liên tục, rất chuyên nghiệp.
Cần làm sao để khách ấn tượng rằng, đầu tháng 6 hàng năm sẽ có lễ hội sông nước quy mô hoành tráng, vô cùng hấp dẫn tại TPHCM để giúp khách lên kế hoạch đi du lịch trải nghiệm.
Thu hút du khách, kích cầu tiêu dùng
Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ khán đài với sức chứa khoảng 9.000 người theo dõi trực tiếp đêm khai mạc đã kín khách. Ngay trong ngày 30-5, Sở Du lịch TPHCM tiếp tục phát đi cảnh báo người dân, du khách cảnh giác trước lời chào mời mua vé đêm khai mạc rao bán trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo (chương trình không bán vé). Ghi nhận từ một số hãng lữ hành trên địa bàn TPHCM, có nhiều đoàn khách lớn trong và ngoài nước sẽ tham gia tour tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại lễ hội lần này.
Buổi tổng diễn tập Lễ hội sông nước TPHCM lần 2-2024. Ảnh: CHÍ HÙNG
Anh Nguyễn Văn Tân (ngụ Kiên Giang) cho hay, đang cùng gia đình lưu lại TPHCM để tận hưởng mùa hè sôi động. “Tôi từng được xem các chương trình đại nhạc kịch bên sông ở một số nước như Singapore, Thái Lan… và luôn ao ước TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung cũng có chương trình như vậy. Nay ao ước đó thành hiện thực bởi không cần phải đi xa, chỉ cần đến TPHCM vào đầu hè là có thể thưởng thức”, anh Nguyễn Văn Tân chia sẻ.
Thống kê của Sở Du lịch TPHCM, đã có hơn 100 doanh nghiệp công bố và áp dụng các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mãi cho các dịch vụ mua sắm, ăn uống, tham quan, tour tuyến cho người dân và du khách tại lễ hội. Trong đó, có 15 thương hiệu nổi tiếng cung cấp voucher điện tử giảm giá cao nhất 50% không giới hạn số lượng cho các hãng hàng không để áp dụng cho khách đi máy bay đến TPHCM vào thời gian sự kiện diễn ra.
Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch Việt, cho biết, các đoàn khách của công ty đang lưu trú tại TPHCM đều mong muốn được trải nghiệm tại lễ hội lần này, như đi tour nội đô, tham quan Hội trường Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, ấp đảo Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ), Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi…
“Lễ hội lần này được đầu tư công phu, quy mô lớn hơn năm ngoái. Chúng tôi mong muốn với sự thành công của lễ hội góp phần quảng bá sản phẩm tốt hơn cho du lịch TPHCM cũng như các tỉnh thành lân cận, mà điển hình là các tour liên tuyến TPHCM đến với khu vực ĐBSCL… Đồng thời, thông qua lễ hội sẽ góp phần thúc đẩy hệ thống nhà hàng, khách sạn, điểm đến chăm chút nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ, bình ổn giá sản phẩm, giúp khách yên tâm vui chơi”, ông Phạm Anh Vũ nói.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” diễn ra từ 20 giờ đến 21 giờ 30 ngày 31-5 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn và được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1.
Ban tổ chức cũng bố trí 2 màn hình LED truyền hình từ Công viên bờ sông Thủ Đức và phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Theo Sở Du lịch TPHCM, Lễ hội Sông nước lần 1 đã thu hút 210.000 lượt khách, trong đó có hơn 91.000 lượt khách quốc tế. Công suất phòng nghỉ tăng 20%, các tàu nhà hàng đạt công suất 100% (tăng 23% so với thường kỳ). Tour du lịch đường thủy đón lượng khách tăng 15% so với bình thường…