Loạn giải thưởng tốt nhất

(ĐTTCO) - Năm 2017 có đến gần chục NH nhận được giải thưởng NH bán lẻ tốt nhất từ nhiều tổ chức khác nhau. 
Loạn giải thưởng tốt nhất
BIDV lần thứ 4 liên tiếp nhận giải NH bán lẻ tốt nhất Việt Nam do tạp chí The Asian Banker bình chọn. Trong khi đó, tạp chí Global Banking and Finance Review công bố VietinBank lần thứ 2 liên tiếp giành giải thưởng NH bán lẻ tốt nhất Việt Nam. Còn tạp chí Global Financial Market trao tặng giải thưởng NH bán lẻ tốt nhất Việt Nam cho TPBank.
ABBank cũng được tạp chí Global Banking and Finance Review của Anh chọn là NH phát triển bán lẻ tốt nhất Việt Nam. Hay như bình chọn NH tốt nhất Việt Nam, theo công ty chuyên nghiên cứu về hoạt động đầu tư của các tổ chức Alpha Southeast Asia, Vietcombank mới là NH tốt nhất Việt Nam. Trong khi đó giải thưởng NH tốt nhất Việt Nam 2017 được tạp chí Asiamoney trao cho ACB…
Tổ chức giải thưởng là cách để các tổ chức tôn vinh các NH đạt được thành tích tốt nhất trong quá trình hoạt động. Qua đó, các NH cũng khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình trên thị trường. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những giải thưởng các NH Việt Nam đã đạt được để xem xét uy tín của họ, khách hàng dễ cảm thấy hoang mang. NH tốt nhất tức NH vượt trội hơn các đơn vị khác trên thị trường. Nhưng hiện nay, có quá nhiều tổ chức thực hiện bình chọn và kết quả khác nhau nên có đến hàng chục NH đều… tốt nhất. 
Số lượng các NH tham gia bình chọn và nhận được các giải thưởng ngày càng nhiều. Trong khi đó, đứng ở góc độ khách hàng, uy tín của một NH không chỉ dựa trên những giải thưởng, mà chủ yếu từ trải nghiệm của khách hàng tại NH đó. Chẳng hạn, NCB đạt giải thưởng NH số tốt nhất Việt Nam 2017 do tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng, còn theo bình chọn của Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG và Hiệp hội NH Việt Nam, TPBank là NH số xuất sắc nhất Việt Nam.
Thật khó có thể chấp nhận khi mảng NH số của NCB không có nhiều dấu ấn trên thị trường, ngoài việc nâng cấp ứng dụng dịch vụ NH  điện tử NCB Smart với nhiều tính năng và tiện ích, điều mà nhiều NH khác cũng đã và đang thực hiện. 
Việc nhận được giải thưởng NH tốt nhất đối với các NH sẽ củng cố thêm niềm tin của khách hàng đối với NH. Tuy nhiên, với các NHTMCP nhỏ, trong bối cảnh hoạt động còn nhiều khó khăn, sử dụng các giải thưởng để làm thương hiệu sẽ không hiệu quả bằng việc chú trọng nâng cấp hoạt động, vươn tầm thành những NH lớn. 

Các tin khác