Phố Wall phục hồi trở lại
Kết thúc phiên giao dịch, Dow Jones tăng 127.17 điểm, tương ứng 0.39%, lên 33,129.55 điểm. S&P 500 tiến0.81% và đóng cửa tại 4,263.75 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite nhích 1.35% lên 13,236.01 điểm.
Trong số các nhóm ngành của S&P 500, cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu tăng mạnh nhất với khoảng 2%. Tesla và Norwegian Cruise Line dẫn đầu đà tăng của lĩnh vực này với mức tăng vọt lần lượt là 5.9% và 3.8%.
Năng lượng là lĩnh vực có kết quả tồi tệ nhất S&P 500 vào thứ Tư khi giá dầu thô chứng kiến phiên sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2022. Các cổ phiếu Devon Energy và Marathon Oil đều trượt xấp xỉ 5%, trong khi SLB và Halliburton đồng loạt mất hơn 4%.
Yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong ngày thứ Tư chính là số liệu việc làm mới. Theo đó, ADP cho biết lĩnh vực tư nhân có thêm 89,000 việc làm trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với dự báo 160,000 từ Dow Jones và mức sau điều chỉnh 180,000 trong tháng 8.
Lợi suất trái phiếu rút nhẹ khỏi các mức cao nhất kể từ năm 2007 sau khi nhận được số liệu trên. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giao dịch tại 4.735%.
Lãi suất cao hơn làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế và đẩy lãi suất thế chấp lên gần 8%. Do đó, nhu cầu thế chấp giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1996.
Các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng và đang chờ đợi bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 để có thêm manh mối về tình hình của thị trường lao động.
Dầu giảm do số liệu của Mỹ cho thấy nhu cầu xăng yếu
Khép phiên, dầu thô Brent kỳ hạn giảm 5,11 USD, tương đương 5,6%, xuống 85,81 USD/thùng trong khi dầu thô WTI giảm 5,01 USD, tương đương 5,6%, xuống 84,22 USD.
Ở mức thấp nhất trong phiên, cả hai loại dầu chuẩn đều giảm hơn 5 USD, giá dầu sưởi và xăng tương lai cũng giảm hơn 5%. Dầu thô đã giảm khoảng 10 USD kể từ phiên thanh toán tuần trước.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) báo cáo hôm thứ Tư rằng lượng xăng thành phẩm được cung cấp cho động cơ, đại diện cho nhu cầu, đã giảm trong tuần trước xuống khoảng 8 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ đầu năm nay.
Theo các nhà phân tích hàng hóa tại JP Morgan, do yếu tốthời vụ, mức tiêu thụ xăng của Mỹ hiện ở mức thấp nhất trong 22 năm.
Các nhà phân tích cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư rằng giá nhiên liệu tăng vọt 30% trong quý 3 năm nay đãđè nặng nhu cầu dầu, dẫn đến mức giảm theo mùa là 223.000 thùng mỗi ngày.
Dự trữ xăng tăng 6,5 triệu thùng, vượt xa kỳ vọng tăng 200.000 thùng.
Dự trữ dầu thô trên toàn quốc của Mỹ giảm 2,2 triệu thùng xuống 414,1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 29/9, nhưng tồn kho tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối WTI, tăng lần đầu tiên sau 8 tuần.
Bộ năng lượng của Ả Rập Saudi xác nhận họ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu thô tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối năm, trong khi Nga cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm xuất khẩu dầu thô 300.000 thùng/ngày và vào tháng 11 sẽ xem xét lại kế hoạch cắt giảm sản lượng tự nguyện 500.000 thùng/ngày.
Tin tức về kinh tế Mỹ cũng gây áp lực lên giá dầu. Dữ liệu cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã chậm lại trong tháng 9.
Tại cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng của OPEC+ (JMMC) đã giữ nguyên chính sách sản lượng của nhóm.
Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait Saad Al Barrak cho biết, theo cơ quan truyền thông nhà nước KUNA, thị trường dầu mỏ đang đi đúng hướng bằng cách cân bằng cung và cầu.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc cắt giảm của Saudi và Nga đã giúp cân bằng thị trường dầu mỏ, đồng thời cho biết thị trường nội địa được hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng của Điện Kremlin.