Los Angeles Auto Show: Triển lãm ô tô “3 nhất” được chờ đợi tại Mỹ

(ĐTTCO) - Đây là sự kiện được đón đợi nhất trong hàng loạt triển lãm ô tô được tổ chức mỗi năm tại xứ cờ hoa. Năm nay sẽ chính thức diễn ra từ ngày 19-11. Việt Nam được vinh dự “trình làng” 2 mẫu xe điện VF e35, VF e36 và ra mắt thương hiệu ô tô điện toàn cầu của hãng xe VinFast.

Sức hấp dẫn triển lãm “3 nhất”

Ra đời năm 1907, LA Auto Show là một trong những triển lãm ô tô lâu đời nhất, có sức hút lớn nhất và có ảnh hưởng bậc nhất thế giới.

Khoảng 20 năm trở lại đây, sức hấp dẫn của Detroit - nơi từng được coi là “trung tâm xe hơi” của nước Mỹ - giảm dần đều. Ngược lại, với lợi thế của thành phố đông dân nhất nước Mỹ cũng như khí hậu miền Nam ấm áp, LA Auto Show ngày càng bùng nổ. Trên sân khấu khổng lồ gần 100.000 m2 của Trung tâm Hội nghị Los Angeles, các nhà sản xuất từ khắp nơi được thỏa sức phô diễn những thành tựu và công nghệ ô tô mới nhất cùng những mẫu xe của tương lai.

Diễn ra vào đúng dịp Lễ Tạ ơn gắn liền với mùa mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ, LA Auto Show trở thành điểm đến không thể bỏ qua của cộng đồng người đam mê xe hơi và các gia đình muốn tận hưởng một kỳ nghỉ lễ thú vị. LA Auto Show còn tạo sức hút “khủng” với công chúng bởi cơ hội lái thử miễn phí hàng trăm mẫu xe mới nhất. 

Năm 2019, triển lãm lập kỷ lục với 65 mẫu xe mới ra mắt. Năm nay, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, sự kiện vẫn quy tụ hơn 30 thương hiệu ô tô danh tiếng toàn cầu với khoảng 1.000 mẫu xe trưng bày. Theo thống kê, các màn trình diễn tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles luôn thu hút hơn 900.000 khách tham quan, mua sắm mỗi năm.

Triển lãm ô tô thường niên tại “thành phố thiên thần” cũng được công nhận là sự kiện tạo ảnh hưởng cực lớn tới quyết định mua sắm của hàng triệu người Mỹ cũng như trên thế giới. “Số liệu cho thấy, 68% người tham dự triển lãm là những khách hàng đang có kế hoạch mua xe trong vòng một năm tới”, bà Terri Toennies, Chủ tịch LA Auto Show, chia sẻ với The New York Times.

Hãng tin AP (Mỹ) đánh giá LA Auto Show là kênh hiệu quả nhất để các nhà sản xuất ô tô tiếp cận đối tượng mục tiêu, bao gồm các nhà đầu tư, những người có ảnh hưởng, giới truyền thông, các nhà hoạch định chính sách và khách hàng. Hàng nghìn phóng viên đã giúp tạo ra hàng tỷ lượt hiển thị về LA Auto Show trên các phương tiện truyền thông mỗi năm.

Tâm điểm của đổi mới và tương lai di chuyển toàn cầu

Theo các chuyên gia, sức hấp dẫn lớn của LA Auto Show đến từ tư tưởng cởi mở, bắt kịp cuộc đại dịch chuyển về tương lai di chuyển toàn cầu của nhà tổ chức cũng như các hãng xe tham dự. Đến nay, LA Auto Show được xem là triển lãm tiên phong ủng hộ xe điện và định hình xu hướng chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh của người tiêu dùng.

Một khảo sát do chính nhà tổ chức LA Auto Show thực hiện cho thấy phần lớn những người tham dự triển lãm mong muốn được tìm hiểu về xe điện tại sự kiện. Cụ thể, hơn 78% cho biết sự quan tâm của họ đối với xe điện đã tăng lên đáng kể trong 12-15 tháng qua. Trong khi đó, 41% đang mong chờ được thấy các nhà sản xuất và mẫu xe điện mới nhất tại LA Auto Show vào tháng 11 này.

“LA Auto Show luôn đồng hành cùng hành trình mua xe của người dùng và chúng tôi biết rằng điện hóa sẽ là xu hướng của tương lai”, bà Lisa Kaz, Giám đốc điều hành của LA Auto Show, cho biết.

Lối đi riêng của LA Auto Show trong bối cảnh xe điện đang lên ngôi đã biến sự kiện này trở thành điểm hẹn để các nhà sản xuất ô tô, cả truyền thống và thuần điện, trình làng những chiếc ô tô điện mới nhất.

Mới đây nhất, các mẫu xe điện Porsche Taycan và Ford Mustang Mach-E đều ra mắt tại LA Auto Show 2019. Trước đó, những “bom tấn” của Tesla như Model 3 hay Cybertruck cũng đều lộ diện tại triển lãm này. Và năm nay, các nhà sản xuất ô tô điện mới trên khắp hành tinh như VinFast, Fisker, Imperium, Karma, Lucid hay Mullen cũng chọn LA Auto Show làm điểm xuất phát để ra mắt công chúng và đặt bước chân đầu tiên vào thị trường Mỹ. 

“Los Angeles và LA Auto Show luôn là tâm điểm của sự đổi mới phương tiện giao thông, chúng tôi chào đón xu thế điện hoá và các thương hiệu xe điện. Đó là lý do tại sao các công ty khởi nghiệp như Karma, Rivian và bây giờ là VinFast đã chọn nền tảng toàn cầu của chúng tôi để ra mắt thương hiệu nhằm thu hút công chúng một cách sáng tạo, hiệu quả”, nữ Giám đốc điều hành LA Auto Show, khẳng định.

Theo các chuyên gia, VinFast cho thấy hãng hiểu rất rõ thị hiếu của người Mỹ khi mang 2 mẫu SUV điện VF e35 và VF e36 tới triển lãm này trước khi chính thức mở bán tại thị trường Mỹ. “LA Auto Show cởi mở, phóng khoáng và ưa chuộng đổi mới hơn hẳn các triển lãm ô tô khác. Vì thế, sự kiện sẽ thu hút các đối tác tiềm năng và khách tham quan cũng là những người thích đổi mới, mang tới cơ hội tốt cho một tân binh trong làng xe điện như VinFast”, một chuyên gia ô tô phân tích.

 LA Auto Show có quy mô toàn cầu, chỉ có một vài sự kiện trăm tuổi được “xếp chung mâm” như: Paris Motor Show, Geneva Motor Show, Chicago Motor Show, North America International Auto Show (còn được biết đến với tên gọi Detroit Motor Show).

Các tin khác