Luật dữ liệu của Trung Quốc làm gia tăng gián đoạn vận chuyển toàn cầu

(ĐTTCO) – Các tàu trong vùng biển Trung Quốc đang dần biến mất khỏi hệ thống theo dõi sau khi luật dữ liệu mới ở Trung Quốc được ban hành, làm thất bại những nỗ lực nhằm giảm bớt các nút thắt đang gây khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Trung Quốc, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11, đã bổ sung vào một loạt quy tắc mới được thiết kế để tăng cường kiểm soát của chính phủ đối với cách các tổ chức trong và ngoài nước trong việc thu thập và xuất dữ liệu của Trung Quốc.

Mặc dù không có hướng dẫn cụ thể về dữ liệu vận chuyển trong quy định, một số nhà cung cấp trong nước ở Trung Quốc đã ngừng cung cấp thông tin cho các công ty nước ngoài do hệ quả trực tiếp của các quy định mới, các nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Tư (17/11).

Dữ liệu này được dùng để cung cấp thông tin về khối lượng hàng hóa và giúp tối ưu hóa hoạt động vận chuyển bằng cách dự đoán tình trạng tắc nghẽn để các công ty có thể đưa ra các quyết định quan trọng về tuyến đường vận chuyển.

MarineTraffic, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về theo dõi tàu và tình báo hàng hải, nằm trong số các công ty nước ngoài hiện đang gặp phải khoảng trống về dữ liệu vị trí vận chuyển quan trọng từ Trung Quốc, nơi có phần lớn nguồn cung cấp hàng hóa sản xuất và một số mặt hàng công nghiệp của thế giới.

Anastassis Touros, trưởng nhóm mạng AIS tại MarineTraffic, cho biết: “Nếu điều này tiếp tục, sẽ có tác động lớn trên toàn cầu, đặc biệt là khi chúng ta đang đến gần Giáng sinh với việc chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn trên toàn cầu”.

“Một cách đột ngột, chúng tôi không biết khi nào các tàu rời đi và đi từ đâu, chúng tôi cũng không có bức tranh đầy đủ về tình trạng tắc nghẽn cảng mà AIS cung cấp cho chúng tôi."

Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) cung cấp các vị trí định vị trên tàu. Nó được sử dụng bởi các tàu thuyền, bến cảng và nhiều tổ chức khác từ các ngân hàng và thương nhân trong việc tìm kiếm và cứu nạn.

Từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 15 tháng 11, mức độ dữ liệu vận chuyển trên tất cả các vùng biển của Trung Quốc ước tính đã giảm 90%, theo nhà cung cấp thông tin thị trường và định giá VesselsValue.

Nhà phân tích thương mại trưởng Charlotte Cook cho biết: “Với việc Trung Quốc là nhà nhập khẩu than và quặng sắt lớn và là một trong những nhà xuất khẩu container chính trên toàn cầu, sự suy giảm dữ liệu vị trí này có thể gây ra những thách thức đáng kể liên quan đến khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trên biển.”

Một quan chức của Cục An toàn Hàng hải Quảng Đông nói với Reuters rằng các quy tắc AIS được đặt ra bởi trụ sở chính của cục ở Bắc Kinh. Các cuộc gọi đến văn phòng Bắc Kinh của Cục Quản lý An toàn Hàng hải đã không được trả lời.

Sự gia tăng nhu cầu hàng hóa và tình trạng thiếu container đã tạo ra sự gián đoạn cảng trên toàn thế giới, điều này khiến dữ liệu AIS càng trở nên quan trọng để xác định thời gian lịch trình cho các chuyến hàng từ các nhà cung cấp chính ở Trung Quốc.

Trung Quốc là nơi có sáu trong số 10 cảng container lớn nhất thế giới.

Một nhân viên tại Elane Inc, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh sở hữu nền tảng dữ liệu AIS với khoảng 2,5 triệu người dùng, nói với Reuters rằng "tất cả các giao dịch với các đối tác nước ngoài gần đây đã bị tạm dừng".

"Những thay đổi đã xảy ra vào tháng trước, chúng tôi chỉ cung cấp dữ liệu cho người dùng trong nước", nhân viên giấu tên cho biết.

Các tin khác