Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr đã nói với bộ giao thông vận tải để đảm bảo các khoản vay sau khi Ngân hàng Trung Quốc Exim Bank không thực hiện thỏa thuận cho vay được ký kết dưới thời người tiền nhiệm, Thứ trưởng ngành đường sắt Cesar Chavez cho biết trong một tuyên bố hôm 16-7.
Marcos Jnr - người được cho là sẽ tiếp tục chính sách có quan hệ chặt chẽ với cả Bắc Kinh và Washington của cựu tổng thống Rodrigo Duterte - cho biết ông sẽ tìm cách thu hút nhiều nhà đầu tư hơn thông qua quan hệ đối tác công tư. Chính phủ Duterte phần lớn tránh các mối quan hệ đối tác như vậy, nói rằng họ kéo dài các dự án và tăng thêm chi phí.
Trong khi đó, Bắc Kinh đang thúc đẩy kế hoạch “Một vành đai, một con đường” của mình “như một dự án dài hạn, không thể lay chuyển - có nghĩa là nó sẽ tiếp tục trong bao nhiêu năm”, theo Pang Zhongying, giáo sư chủ nhiệm về kinh tế chính trị quốc tế và khu vực tại Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô.
Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn thúc đẩy sáng kiến thương mại và cơ sở hạ tầng vì đây là mệnh lệnh chính trị, ông nói thêm rằng điều này tương tự như việc Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ sẽ tuân theo chính sách zero-Covid cứng rắn của mình.
Hôm 18-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết Trung Quốc “hoan nghênh chỉ thị của Tổng thống Marcos đối với bộ phận có trách nhiệm của Philippines để thảo luận về hợp tác dự án với Trung Quốc và sẽ kết nối đầy đủ với chính phủ mới của Philippines về việc này”.
Ông cho biết Philippines luôn là ưu tiên trong chính sách ngoại giao khu vực của Trung Quốc và nhiệm kỳ tổng thống của ông Marcos mang lại cho mối quan hệ một khởi đầu mới.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm 18-7 cho biết Bắc Kinh sẵn sàng "xử lý các khác biệt một cách hợp lý" với Philippines và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng lượng và trao đổi văn hóa.
Các khoản vay được đề cập dành cho ba dự án - Đường sắt Subic-Clark, Đường sắt Quốc gia Philippines tuyến Nam Long-Haul và Đường sắt Mindanao - với tổng chi phí ước tính gần 5 tỷ USD.
Sonny Dominguez, thư ký tài chính dưới thời Duterte, đã hủy bỏ hợp đồng cho vay cho các dự án sau khi Ngân hàng Trung Quốc Exim Bank không hành động theo các tài liệu do Manila đệ trình, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.
Ông nói với ông Chavez rằng Trung Quốc có thể đưa ra mức lãi suất hàng năm trên 3% đối với các khoản vay. Con số đó so với lãi suất ưu đãi 0,1% của Nhật Bản dành cho các dự án đường sắt khác.
Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 16-7, ông Chavez cho biết thỏa thuận đã bị hủy bỏ để trì hoãn các quyết định về các dự án cho chính phủ sắp tới.
Giáo sư Pang cho biết các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc có nguy cơ không mang lại lợi nhuận, lấy ví dụ về tình hình hiện tại ở Sri Lanka, quốc gia đã tuyên bố phá sản.
Các công ty nhà nước của Trung Quốc đã mở rộng các khoản vay để xây dựng Cảng quốc tế Hambantota và Sân bay Quốc tế Mattala Rajapaksa nổi tiếng của đất nước, nhưng khả năng kinh tế của các dự án là không chắc chắn do sự bất ổn về tài chính và chính trị của Sri Lanka.
“Cơ sở hạ tầng ở Philippines nên được hiểu trong bối cảnh này”, ông nói thêm rằng sự tham gia của các tổ chức cho vay lớn hơn như Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á và Ngân hàng Trung Quốc Exim trong các dự án có thể làm tăng rủi ro và dẫn đến hiệu ứng domino cho thấy một khủng hoảng nợ chuyển thành khủng hoảng kinh tế.
Nhưng Xu Liping, giáo sư tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn, cho biết kế hoạch vành đai và con đường không liên quan nhiều đến sự phá sản của Sri Lanka, mà nguyên nhân là do dự trữ ngoại hối.
“Các khoản cho vay của Trung Quốc cho Sri Lanka là nhượng bộ”.
Giáo sư Xu cho biết các ngân hàng Trung Quốc đã đánh giá rủi ro chính trị của các quốc gia mà họ đầu tư vào, nhưng từ chối nêu chi tiết, nói rằng các tiêu chí đánh giá là bí mật.
Chính phủ trước đó của ông Duterte đã khởi động chương trình cơ sở hạ tầng “Xây dựng, xây dựng, xây dựng” - đặc biệt là để cải thiện các kết nối đường sắt, đường bộ và sân bay - cho Philippines vào năm 2017 với chi phí hơn 180 tỷ USD. Một số dự án sau đó đã được điều chỉnh để làm cho kiến trúc trở nên thực tế hơn.